Thế giới và khu vực đang trải qua một thời kỳ nhiều biến động phức
tạp, khó đoán định, nhưng hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn,
dòng chảy chính và vì lợi ích chung của các nước. Xu thế đa cực, đa trung tâm
ngày càng rõ nét, trở thành xu thế chủ đạo, vai trò của các tổ chức khu vực
trên các châu lục ngày càng gia tăng, tạo mối quan hệ đan xen vừa tăng cường
hợp tác, vừa cạnh tranh chiến lược. Tranh chấp chủ quyền biển, đảo ở khu vực
Biển Đông ngày càng quyết liệt, phức tạp, chưa có dấu hiệu lắng xuống, cùng với
sự can dự của một số nước lớn ngoài khu vực đã làm cho vùng biển này có lúc trở
thành điểm nóng, khó đoán định.
Đối với nước ta, những thắng lợi sau 35 năm đổi mới tiếp tục tạo
đà cho kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng
cường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sáng suốt, quyết liệt, hiệu quả của
Đảng, Nhà nước, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng,
an ninh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và chủ động, quyết liệt,
linh hoạt ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa qua càng khẳng định bản chất tốt
đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa; tăng thêm niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà
nước, Quân đội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; vị thế, uy tín của Việt
Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Tuy nhiên, các thế lực thù địch luôn tìm
cách đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp tấn công mềm, tập trung làm chuyển biến về
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ; kích động, chia rẽ, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội;
hạ thấp, phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng, hòng xóa bỏ mục tiêu con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
Những thuận lợi và thời cơ, khó khăn và thách thức trên đặt ra yêu
cầu mới đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ
chủ quyền biển, đảo. Do vậy, thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả
hệ thống chính trị cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp; trong đó,
tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:
Một là, xây
dựng lực lượng bảo vệ chủ quyền, thực thi pháp luật trên biển vững mạnh, chủ
động bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia, dân
tộc trên biển từ sớm, từ xa. Tận dụng thời cơ, phát huy, khai thác lợi thế của các lĩnh vực
chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, ngoại giao, khoa học - công nghệ; phát huy
tinh thần yêu nước, đại đoàn kết dân tộc, huy động cao nhất các nguồn lực, sức
sáng tạo của các tầng lớp nhân dân xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an
ninh nhân dân vững mạnh, tiềm lực, lực lượng, thế trận quốc phòng, an ninh trên
biển vững chắc, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển, đảo từ sớm, từ xa. Để hoàn
thành nhiệm vụ thiêng liêng này, cần đẩy mạnh xây dựng lực lượng Cảnh sát biển,
Hải quân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tuyệt đối trung thành với
Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngày càng
cao, tổ chức tinh, gọn, mạnh, cơ động, linh hoạt, hiệu quả; cơ cấu tổ chức đồng
bộ, hợp lý giữa các thành phần, điều chỉnh, mở rộng, phát triển lực lượng, sẵn
sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ tác chiến.
Đẩy nhanh lộ trình hiện đại hóa lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển,
làm cho các lực lượng này đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp quốc
phòng, an ninh, thực thi pháp luật trên biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển,
đảo. Chủ động, tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế, giữ vững nguyên tắc chiến
lược, khôn khéo và linh hoạt về sách lược, nhận thức đúng về đối tác, đối tượng
theo quan điểm của Đảng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các đối tác, nhất là
các đối tác chiến lược, các nước láng giềng, các nước trong khối ASEAN và các
nước lớn. Bên cạnh đó, duy trì nghiêm các lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu,
tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình trên các vùng biển,
nhất là các khu vực biển nhạy cảm, kịp thời phát hiện, xử lý, không để bị động,
bất ngờ. Đồng thời, chủ động điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án, biện
pháp ứng phó phù hợp đối với các vấn đề có thể nảy sinh trên biển, bảo vệ vững
chắc chủ quyền biển, đảo và các hoạt động kinh tế biển.
Hai là, không
ngừng chăm lo, củng cố, xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng chính trị,
tinh thần vững chắc, sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền
biển, đảo. Chăm lo
xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng, củng cố mối quan hệ
giữa lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển với một số lực lượng hữu quan, cấp ủy,
chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân ven biển, trên đảo. Tăng cường lòng
tin của ngư dân với các lực lượng: Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng,
Kiểm ngư, Dân quân tự vệ biển khi đồng hành, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển,
v.v. Đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho
cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân, Bộ đội Biên phòng và
nhân dân ven biển, đảo, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác, thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các lực lượng bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền,
quyền tài phán quốc gia tiếp tục đồng hành cùng ngư dân hoạt động trên biển,
bảo vệ ngư dân, ngư trường, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân ven biển, đảo,
thực hiện lấy dân làm gốc, phát
huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm, sự cống hiến, sức sáng tạo của nhân dân
đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thực thi pháp luật trên biển.
Để góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo cần giữ vững an ninh
chính trị, trật tự, an toàn xã hội; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn ngừa và
vô hiệu hóa các âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội, gây mất ổn định,
trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong các sự kiện lớn của đất nước. Tiếp tục
triển khai công tác thông tin tuyên truyền biển, đảo theo kế hoạch của các lực
lượng, có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế,
nhằm kịp thời thông tin, định hướng cán bộ, đảng viên và nhân dân về những vấn
đề liên quan đến chủ quyền biển, đảo.
Ba là, đánh
giá đúng tình hình trên các vùng biển, đảo, làm cơ sở cho việc đấu tranh bảo vệ
chủ quyền biển, đảo. Trước
những diễn biến phức tạp hiện nay, hơn bao giờ hết, Đảng, Nhà nước, Quân ủy
Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là các lực lượng hoạt động trên biển cần
đánh giá đúng tình hình, thấy rõ thuận lợi, thời cơ và khó khăn, nguy cơ, thách
thức, quán triệt sâu sắc đường lối, chính sách quốc phòng, an ninh, đối ngoại
của Đảng, Nhà nước. Mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa, vừa hợp tác, vừa đấu
tranh, cố gắng gia tăng hợp tác, tránh xung đột, đối đầu, tránh bị lệ thuộc, cô
lập, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững
mạnh, tạo cơ sở, nền tảng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an
ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc. Chủ động, tích cực chuẩn bị tốt
mọi mặt, chú trọng tạo môi trường trong
ấm, ngoài êm, lấy giữ vững bên trong là chủ yếu, bảo đảm cho đất nước
thích nghi nhanh, hòa bình, ổn định và phát triển - điều kiện tiên quyết đập
tan mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch và những
tác động từ bên ngoài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét