Trong mấy chục năm qua, công cuộc đổi
mới đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thay đổi một cách
căn bản, toàn diện bộ mặt của đời sống, xã hội đất nước ta.
Nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế
- xã hội và tình trạng kém phát triển; từ đó đẩy mạnh công cuộc công nghiệp
hóa, hiện đại hóa để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp phát
triển theo hướng hiện đại. Cũng như đổi mới nói chung, đổi mới kinh tế
luôn đứng trước thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn, có lúc khó khăn,
thách thức còn lớn hơn cả thuận lợi, thời cơ.
Bằng sự phấn đấu quyết liệt của Đảng,
Nhà nước và nhân dân, kinh tế vĩ mô được ổn định, nhịp độ tăng trưởng đạt mức
cao, đời sống được nâng lên; dịch bệnh COVID-19 đặt thế giới vào khủng hoảng
nghiêm trọng, đất nước ta đã phát huy được tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng
lòng; tính ưu việt của chế độ, vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý và sự
làm chủ của nhân dân tạo ra sức mạnh để vượt qua đại dịch.
Vẫn biết khó khăn, thách thức còn
nhiều, nhưng không thể vì thế mà nói kinh tế đất nước đang chìm trong “khủng
hoảng trầm trọng”, “đất nước lâm nguy”, “tình thế hiểm nghèo”… như các đối
tượng rêu rao.
Cũng trong mấy chục năm qua, ở Việt
Nam, đổi mới chính trị luôn gắn liền với đổi mới kinh tế, hơn thế nữa còn giữ
vai trò dẫn dắt, chỉ đường cho đổi mới kinh tế. Đổi mới chính trị, Đảng,
Nhà nước và nhân dân đã có nhiều cố gắng đạt được kết quả đáng ghi nhận trong
xây dựng nền dân chủ XHCN, khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nhà nước pháp
quyền XHCN của dân, do dân và vì dân; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng
cao năng lực và sức chiến đấu…
Đổi mới chính trị là đổi mới, tập trung
vào những nội dung cụ thể như vậy chứ không thể đổi mới chính trị là thay đổi
thể chế chính trị, mục tiêu, con đường đi lên CNXH, vai trò lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước.
Mục tiêu, con đường cách mạng vô sản,
thể chế chính trị là sự lựa chọn của lịch sử, dân tộc và nhân dân. Vai trò lãnh
đạo của Đảng là bài học xuyên suốt chiều dài lịch sử, là nhân tố tổ chức và
quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Đó là bài học lịch sử được đúc kết từ thực tiễn cách mạng dân
tộc.
Đa nguyên chính trị, đa đảng không phải
là giá trị phổ quát của nhân loại, đồng thời không phải là thực tế hiện hữu
trong tất cả mọi thời kỳ của một quốc gia dân tộc. Nó có thể đúng và phù hợp
với quốc gia - dân tộc này, nhưng cũng có thể không đúng và không phù hợp với
quốc gia - dân tộc khác.
Sự lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng
Cộng sản Việt Nam không tự nhiên mà có và không phải cứ tự nhận mà được. Đây là
kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài của toàn Đảng. Đảng đã tập hợp và
xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc đứng lên giành chính quyền, lập nên chế độ
chính trị mới, vừa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà mục tiêu là chủ nghĩa cộng
sản. Do đó, cần phải nhận thức đúng và tránh tư tưởng nhận thức sai lệch, tư
tưởng ngụy biện cho rằng đổi mới chính trị là thay đổi thể chế chính trị./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét