Năm 1991,
Liên bang Xô viết chính thức sụp đổ. Đó là mất mát vô cùng lớn lao đối với
phong trào cộng sản trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đó cũng là bài học kinh nghiệm
rất có giá trị đối với những đất nước tiếp tục vững bước tiến lên theo con đường
CNXH. Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc Liên bang
Xô viết sụp đổ là sự xâm thực về văn hóa, dẫn tới thay đổi về nền tảng tinh thần
xã hội.
Năm 1958,
Liên Xô và Hoa Kỳ thống nhất việc tổ chức hai cuộc triển lãm tại thành phố New
York và thủ đô Moscow nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau.
Đây được coi là một sự kiện gây chấn động thế giới, bởi hai quốc gia siêu cường
Liên Xô và Hoa Kỳ đối nghịch về nền tảng chính trị và có những khác biệt rất lớn
về văn hóa. Sau này, triển lãm của Liên Xô tại thành phố New York không được đề
cập nhiều nhưng triển lãm của Hoa Kỳ lại gây tiếng vang đáng kể.
Tại công
viên Sokolniki ở thủ đô Moscow, Hoa Kỳ đã quảng bá văn hóa, công nghệ cũng như
các sản phẩm tiêu dùng, từ ô tô, đồ uống đến nghệ thuật, thời trang và kiến
trúc. Nhiều nhà tài trợ và doanh nghiệp lớn nổi tiếng của xứ cờ hoa, như:
Disney, Dixie Cup Inc, IBM, Pepsi… đều có gian hàng trưng bày sản phẩm. Ngày
24-7-1959, trước khi triển lãm Moscow chính thức khai mạc, Phó tổng thống Hoa Kỳ
Richard Nixon đã mời nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev tham quan các gian
hàng. Họ dừng lại trước một căn bếp-nơi trở thành “hiện trường” cho cuộc tranh
luận nổi tiếng trong chiến tranh Lạnh. Căn bếp này do các nhà thiết kế Hoa Kỳ dựng
lên với đầy đủ tiện nghi, như: Máy rửa bát, lò nướng bánh mì, máy xay sinh tố…
dường như là để “khoe” mọi người dân Mỹ đều có thể sở hữu căn bếp như thế. Lãnh
đạo Liên Xô tỏ ý không vừa lòng, nói rằng các gia đình Liên Xô cũng có những thứ
này. Cuộc tranh luận bắt đầu, chủ đề được mở rộng đến các vấn đề chính trị như
chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa tư bản (CNTB), chiến tranh hạt nhân... Ngày hôm
sau, "Cuộc tranh luận trong bếp" là tin tức xuất hiện trên trang nhất
của các tờ báo ở Hoa Kỳ. Và điều thú vị nhất của “Cuộc tranh luận trong bếp” là
sau khi nó kết thúc, Nixon và Khrushchev cùng uống Pepsi. Một nhiếp ảnh gia đã
bắt được khoảnh khắc Nixon và Khrushchev đứng cạnh nhau trong khi nhà lãnh đạo
Liên Xô thưởng thức nước ngọt có ga của một thương hiệu… phương Tây.
Cùng các
cuộc chiến về chính trị, ngoại giao, văn hóa là mũi nhọn được các thế lực thù địch
phương Tây sử dụng nhằm tiêu diệt nhà nước Nga Xô Viết. Dưới thời nhà lãnh đạo
Khrushchev, các thế lực chống cộng và chính quyền phương Tây căn cứ vào tình
hình đã tăng cường thực thi “diễn biến hòa bình”, âm mưu phương Tây hóa, phân
hóa Liên Xô. Đến thời Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan (hai nhiệm kỳ-1981-1989),
Chính phủ Hoa Kỳ càng đẩy mạnh chủ trương ngoại giao cân bằng, thẩm thấu tư tưởng,
văn hóa với Liên Xô và các nước Đông Âu qua truyền bá quan điểm phương Tây về tự
do, nhân quyền với hạt nhân là lợi ích cá nhân. Reagan cho rằng, trong cuộc đấu
tranh giữa CNTB và CNXH, nhân tố quyết định cuối cùng không phải là đọ sức đạn
hạt nhân và tên lửa mà là cuộc đọ sức của ý chí và tư tưởng.
Ở chiều
ngược lại, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô khi đó là Mikhail Gorbachev lại ra
sức cổ súy cho cái gọi là tư duy mới chính trị quốc tế. Lợi dụng thời cơ đó,
các thế lực chống cộng ở phương Tây tài trợ cho một số cơ quan nghiên cứu lập
phương án đánh vào những tình cảm nhân dân Liên Xô dành cho Lênin và Stalin.
Các tác phẩm chống Lênin, Stalin xuất hiện đầy rẫy trên báo, đài phát thanh,
đài truyền hình, phim ảnh... Họ kích động nhân dân Liên Xô đề nghị mai táng thi
hài Lênin. Phương Tây còn ca tụng tư duy cải tổ của Gorbachev, nhằm làm suy yếu
và hủy bỏ uy tín của Đảng Cộng sản Liên Xô, của chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN),
tuyên truyền cho cái gọi là cuộc sống tươi đẹp ở phương Tây và tính ưu việt của
chế độ tư bản. Phương Tây rất chú trọng dùng lối sống tiêu dùng để tác động và ảnh
hưởng đến đông đảo người dân Liên Xô, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên.
Sau này,
tổng kết về “thắng lợi” của chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với Liên Xô và
Đông Âu, năm 1988, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon đã xuất bản cuốn sách
“1999-Chiến thắng không cần chiến tranh”. Trong đó, R.Nixon xác định: “Mặt trận
tư tưởng là mặt trận quyết định nhất, toàn bộ vũ khí của chúng ta, các hoạt động
mậu dịch, viện trợ, quan hệ kinh tế sẽ không đi đến đâu, nếu chúng ta thất bại
trên mặt trận tư tưởng!"./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét