Nhiều ý kiến đa chiều, nhưng bao trùm vẫn là
luồng ý kiến bày tỏ sự băn khoăn trước nạn “chạy bằng cấp” và hiện
thực có phần vô lý về việc phải “lo” bằng cấp một cách hình thức, mà ít chú trọng
đến năng lực thật của cán bộ trong quá trình đánh giá, sử dụng.
Chạy đua... bằng cấp?
Mới đây, một cán bộ nọ “ới” tôi qua điện thoại:
“Cuối tuần, đồng chí phải sắp xếp về liên hoan với tôi nhé. Tôi vừa tậu thêm
một cái bằng đỏ au nữa rồi đấy!”.
Nói rồi, anh kể về quá trình vừa học, vừa làm của
mình. Vất vả, gian nan lắm, nhưng phải cố gắng theo đuổi đến cùng để có cái
bằng không thể thiếu trong tiêu chí bổ nhiệm cương vị mới.
Câu chuyện tương tự như trên giờ diễn ra khá phổ
biến, như thể cán bộ đang phải chạy đua kiếm tìm bằng cấp. Bởi lẽ, nếu cán bộ
không sớm lên kế hoạch, tranh thủ thời cơ đi học cho đầy đủ bằng cấp thì
dù có năng lực, thậm chí là có tài năng thì vẫn rất dễ rơi vào nguy cơ “giậm
chân tại chỗ”. Hơn thế, có thêm bằng cấp, chứng chỉ là thêm phần danh giá, như
thể con người ta được cộng đồng, tổ chức, dòng họ coi trọng hơn. Chính cái tâm
lý xã hội ấy và tình trạng đề cao tiêu chí về bằng cấp, đã biến không ít cán
bộ, đảng viên, công chức trở thành “nạn nhân” trên dặm dài kiếm tìm, chinh phục
các loại bằng cấp, chứng chỉ. Ai cũng háo hức đi học, hoặc “ngậm đắng nuốt
cay”, khắc phục mọi khó khăn để “theo nghiệp đèn sách”, đặng lấy được những
loại giấy tờ để làm... tiền đề cho danh vọng. Cùng với đó là hệ lụy về nạn
"chạy bằng", mua bằng, làm bằng cấp giả... gây nhức nhối xã hội; hay
tình trạng cán bộ đua nhau ra nước ngoài “tìm kiếm bằng cấp”, dẫn đến một thực
tế là hàng chục nghìn văn bằng quốc tế chưa đủ, hoặc không đủ điều kiện được
công nhận, mặc dù người học đã bỏ ra chi phí rất lớn để sở hữu tấm bằng này.
Thực tế cho thấy, học là việc thiết yếu đối với mỗi
con người nói chung, cán bộ nói riêng. Nó giúp cán bộ bồi đắp kiến thức, làm
giàu tri thức, từ đó mà nâng cao năng lực, kỹ năng công tác, tạo thêm những giá
trị nhân cách làm người, làm cán bộ. Và, theo ý nghĩa đích thực, tích cực thì
bằng cấp là sự xác nhận có tính chất pháp lý, động lực phấn đấu cần thiết của
các cá nhân trong quá trình tích lũy, học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao. Thế nhưng, nếu nhầm tưởng giữa việc học với việc thực
hiện mục tiêu lấy bằng cấp; lẫn lộn giữa cái đích học để tiến bộ với học để tạo
cái danh hão, cái vỏ bọc để tiến thân thì đó quả là một sai lầm, khuyết điểm
nghiêm trọng!
Trong thực tiễn, có không ít cán bộ dù không nhiều
bằng cấp nhưng sự trải nghiệm từ thực tiễn công tác, đúc rút kinh nghiệm một
cách nghiêm túc đã giúp họ trở thành những nhân tài của đất nước. Họ lăn lộn
vào thực tiễn và được thực tiễn rèn giũa, kiểm nghiệm. Cũng qua đó, họ trở
thành các cán bộ xuất sắc vì được học ở đồng đội, ở nhân dân, học qua công việc
được giao trên cơ sở nền tảng lý luận cơ bản. Thế nhưng đáng buồn là hiện nay
vẫn còn những cán bộ tài năng, đức độ, được đồng đội, đồng nghiệp nể phục, hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức đoàn thể giao phó, nhưng vì nhiều lý do khác
nhau lại không có điều kiện bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về bằng cấp,
chứng chỉ nên buộc phải “an phận” với những vị trí công tác không hề tương
xứng. Bấy giờ, không ít ý kiến thẳng thắn, bày tỏ tiếc nuối: Đáng ra đồng chí
ấy phải phát triển cao hơn; đáng ra tổ chức phải trọng dụng anh ấy. Đó là một
sự lãng phí về nguồn lực con người.
Nói đến đây, chúng ta có thể liên tưởng về việc áp
đặt tiêu chí bằng cấp chẳng khác gì một “chiếc còng”, vô tình trói buộc chính
đội ngũ cán bộ. Thế nhưng trong thực tế, nhiều cán bộ chỉ dám rỉ tai nhau, chứ
chưa dám thể hiện chính kiến, đề xuất với cấp có thẩm quyền về việc phải sớm
nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh các quy định một cách phù hợp. Thậm chí, nhiều
cán bộ còn "mũ ni che tai", chấp nhận hiện tượng sính bằng cấp một
cách đầy nghịch lý.
Việc trọng bằng cấp là một trong những nguyên nhân
khiến hiện tượng dùng bằng giả và "chạy bằng cấp" đã và đang nở
rộ; trở thành biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống được Ban Chấp hành Trung
ương xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Không ít câu
chuyện về bằng cấp của cán bộ gây nhức nhối dư luận và tạo ra gam màu tối trong
xã hội. Từ nguồn tin của quần chúng và qua thanh tra, kiểm tra, các cơ
quan, tổ chức đã phát hiện nhiều người sử dụng bằng giả để được tuyển dụng vào
cơ quan nhà nước, được thăng quan tiến chức, “leo cao, chui sâu” vào hệ
thống chính trị. Với vi phạm này, nhiều cán bộ đã bị cách chức, giáng chức,
buộc chuyển công tác và bị xử lý kỷ luật một cách nghiêm khắc; nhưng xem ra
việc giải quyết thực trạng này mới ở phần ngọn. Vì vậy, việc chống tư duy sính
bằng cấp, hành vi "chạy bằng", làm bằng giả cần phải có biện pháp có
tính toàn diện, giải quyết vấn đề từ gốc rễ; mà trước hết phải bắt đầu
từ việc sớm thay đổi tư duy, cung cách ứng xử của con người đối
với bằng cấp.
Phải làm theo lời dạy của Bác Hồ
Chuẩn hóa tiêu chí bằng cấp đối với các chức danh
cán bộ là việc phải làm, đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng đội ngũ
cán bộ chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu cao về trình độ, năng lực. Thế nhưng,
nếu cứ xơ cứng áp đặt, mặc định bằng cấp, chứng chỉ là tiêu chí duy nhất
bất biến thì vô hình trung, chúng ta đang tự tạo ra những hệ lụy, đi ngược lại
với tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc trọng dụng, sử dụng cán bộ.
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cố nhiên không
coi nhẹ bằng cấp, Người chỉ phê bình thói chuộng bằng cấp, học “chỉ thích đỗ
đạt bằng cấp” để “thăng quan tiến chức” mà không phải “học để làm việc, làm
người, làm cán bộ”, “học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và
nhân loại”. Hồ Chí Minh cũng từng nhiều lần răn dạy đại ý: nên bỏ tư tưởng
không đúng, khinh lao động chân tay, chỉ trọng lao động trí óc, nên bỏ tư tưởng
học văn hóa để tìm bằng cấp.
Theo Bác, chạy theo bằng cấp là một trong những tàn
dư của chính sách giáo dục thực dân phản động. Trong thư gửi giáo viên, học
sinh, cán bộ thanh niên và nhi đồng Hà Nội, ngày 31-10-1955, Bác căn dặn: Trước
hết phải ra sức tẩy sạch ảnh hưởng giáo dục nô dịch của thực dân còn sót lại,
như: Thái độ thờ ơ đối với xã hội, xa rời đời sống lao động và đấu tranh của
nhân dân; học để lấy bằng cấp, dạy theo lối nhồi sọ.
Trong thực tiễn, việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán
bộ của Bác chưa bao giờ lấy bằng cấp làm tiêu chí căn bản; thậm chí nguyên tắc
lựa chọn và sử dụng cán bộ của Hồ Chí Minh không hề có yếu tố “bằng cấp”. Điển
hình nhất trong cách dùng cán bộ của Bác là trường hợp Đại tướng Võ Nguyên
Giáp. Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhà báo Pháp Daniel Roussel (năm 1992), Đại
tướng Võ Nguyên Giáp kể lại: “... Tôi được gặp Hồ Chủ tịch lần đầu tiên ở Trung
Quốc năm 1940. Chính ở đó, một hôm Người đã đề nghị tôi nghiên cứu vấn đề quân
sự. Tôi đã trả lời Bác là tôi quen cầm bút hơn cầm kiếm. Tôi đã nói nguyên văn
như vậy... Hồ Chủ tịch trao cho tôi nhiệm vụ phát triển phong trào Việt Minh ở
vùng Cao Bằng. Và Người nhắc lại, tôi phải chịu trách nhiệm về vấn đề tổ chức
quân sự”. Cũng từ đó, một cán bộ từng là giáo viên dạy lịch sử, một nhà báo,
không có bằng cấp cao về quân sự, đã từng bước trở thành vị tướng lừng danh của
dân tộc và thế giới.
Quán triệt sâu sắc tư tưởng và noi theo tấm gương
của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phải chăng đã đến lúc chúng ta cần có tư duy, nhận
thức đúng về vị trí, vai trò của bằng cấp, chứng chỉ. Quả đúng là bằng cấp phần
nào thể hiện trình độ kiến thức, tư duy, trí tuệ, năng lực của mỗi người và đó
là một trong những tiêu chí quan trọng để cơ quan có thẩm quyền thêm căn cứ
đánh giá, tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm cán bộ. Tuy vậy, bằng cấp chỉ có giá trị
khi người sử dụng phải được học hành, đào tạo nghiêm túc với một lượng kiến
thức, trình độ, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ đã được quy chuẩn và luật hóa
theo quy định.
Để phòng ngừa, trị bệnh "chạy bằng", sính
bằng cấp, trong quá trình tuyển dụng, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, nên xác định
tiêu chí bằng cấp là điều kiện cần, chứ không phải là tiêu chí quan trọng nhất.
Tuyển dụng, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải thông qua công tác sát hạch,
kiểm tra một cách nghiêm túc, thực chất, khách quan, công bằng, minh bạch để
tìm kiếm, lựa chọn những cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức trong sáng, có
năng lực toàn diện để bố trí vào cương vị tương xứng. Trên thực tế, rất nhiều
cán bộ dù không có nhiều bằng cấp, thậm chí là bằng cấp không cao nhưng vẫn
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, họ trở thành những điển hình tiêu biểu trong sự
nghiệp cách mạng, được quần chúng yêu mến, kính trọng; được tổ chức ghi nhận,
tín nhiệm bầu, đề cử lên các chức vụ chủ trì, chủ chốt trong hệ thống chính trị
của Đảng, Nhà nước.
Vì thế, các cơ quan, tổ chức, cán bộ cần sớm nghiên
cứu, xây dựng bộ tiêu chí khoa học để đánh giá thực chất trình độ, trí tuệ,
năng lực thực tế của đội ngũ cán bộ, công chức, làm cơ sở để tuyển dụng, bổ
nhiệm. Trong đó, việc xác định bằng cấp là một tiêu chí không thể thiếu, nhưng
không vì thế mà xơ cứng, áp đặt theo lối: Nếu không có bằng cấp thì không thể
cân nhắc bổ nhiệm, sử dụng, trọng dụng cán bộ.
tài giỏi thực sự thì mới được việc
Trả lờiXóa