Nâng
cao bản lĩnh chính trị (BLCT) cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) có vai trò đặc biệt
quan trọng trong xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị. Trước yêu cầu, nhiệm
vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Quân đội nhân dân Việt Nam
ngày càng được xây dựng để tiến lên hiện đại, đòi hỏi phải nâng cao BLCT của
CB,CS làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến
đấu và chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân
dân tin tưởng, giao phó. Vì vậy, để nâng cao BLCT cho CB,CS trong quân đội đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Một
là, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, lý luận cho cán bộ, chiến sĩ trong
quân đội Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Kém lý luận, hoặc khinh lý
luận, hoặc lý luận suông” dẫn tới khuyết điểm và trước hết, nguy hiểm nhất là
“khuyết điểm về tư tưởng, tức là bệnh chủ quan” mà “nếu không chữa ngay, để nó
lây ra, thì có hại vô cùng”3 . Vì thế, học tập lý luận chính trị, đổi mới công
tác giáo dục lý luận chính trị là công việc quan trọng, cần thiết, cấp bách,
thường xuyên và lâu dài của mỗi tổ chức, CB,CS trong quân đội. Theo đó, tích cực
đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của bộ đội; tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận,
đạo đức cách mạng cho đội ngũ CB,CS; đặc biệt là CB,CS công tác ở vùng cao,
vùng sâu, vùng xa, khó khăn, phức tạp... Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị
các cấp phải tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nguyên lý, quan điểm
cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết
của Đảng, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị và tình hình thực tiễn,
chủ động tiến hành toàn diện các hoạt động giáo dục chính trị, góp phần nâng
cao BLCT của bộ đội, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị.
Hai
là, tăng cường rèn luyện đạo đức cách mạng, phòng, chống chủ nghĩa cá nhân ở
cán bộ, chiến sĩ trong quân đội Giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy
vai trò nêu gương, thống nhất giữa nói và làm của mỗi CB,CS nhằm tăng cường “sức
đề kháng” chống lại “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Rèn luyện
nâng cao BLCT phải luôn gắn với “nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ
nghĩa cá nhân” theo phương châm mọi tổ chức, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải tự
giáo dục và rèn luyện như “cơm ăn, nước uống, rửa mặt” hằng ngày. Trong đó, gắn
thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng
với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87-CT/QUTW của Quân ủy Trung
ương “Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định
số 08-QĐ/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên...”; Quy định 205-QĐ/TW
về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền… đối
với CB,CS. Thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng
các cấp đối với việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết và đưa vào tiêu chí thi đua,
đánh giá xếp loại đảng viên, tổ chức đảng của đơn vị hằng năm.
Ba
là, phát huy tính tích cực, chủ động tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện nâng
cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội Bản lĩnh chính trị của
CB,CS trong quân đội chỉ có được thông qua kết quả tác động tổng hợp của các hoạt
động giáo dục, huấn luyện, tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện của bản thân họ.
Trong đó, hoạt động tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện có vị trí, vai trò cực kỳ
quan trọng, nó luôn thâm nhập, đan quyện và là một trong những nguyên nhân trực
tiếp góp phần tạo nên BLCT của CB,CS. Hoạt động tự học tập, tự tu dưỡng, rèn
luyện gồm nhiều hình thức, phương pháp, trong mỗi hình thức, phương pháp vừa có
mặt tích cực, vừa có những hạn chế nhất định. Nếu biết kết hợp vận dụng linh hoạt
các hình thức, phương pháp thì sẽ phát huy tác dụng của những mặt tích cực, khắc
phục những mặt hạn chế của mỗi hình thức, phương pháp tự học, tự rèn. Vận dụng
linh hoạt các hình thức, phương pháp để nâng cao chất lượng tự học tập, tự tu
dưỡng, rèn luyện của CB,CS có ý nghĩa thiết thực, phù hợp đặc điểm, tính chất
công việc ở mỗi cơ quan, đơn vị hiện nay. Trong những hình thức, phương pháp tự
học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện của CB,CS cần tìm cho mình hình thức, phương
pháp phù hợp với bản thân từng người.
Hình
thức, phương pháp tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao BLCT của CB,CS
hiện nay rất đa dạng, phong phú như: tự tìm hiểu qua nghiên cứu sách, báo, tạp
chí, bản tin tuyên truyền, tổng hợp thời sự chính trị, qua mạng thông tin quân
sự, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của các đơn vị, qua những
trang tin chính thống trên internet, mạng xã hội...; thông qua học tập những
kinh nghiệm điển hình tiên tiến của các cá nhân, các tập thể trong tự học, tự
rèn; thông qua tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị; qua các hội
nghị sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác giáo dục chính trị; qua thực hiện
nền nếp, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt của tổ chức đảng, tổ chức
chỉ huy, tổ chức quần chúng trong đơn vị; qua hình thức tự quan sát, tự nghiên
cứu đối tượng có mục đích, có tổ chức, có hệ thống và có kế hoạch để rút ra cho
mình những bài học kinh nghiệm thiết thực, đổi mới hình thức tự học tập, tự tu
dưỡng, rèn luyện của mình một cách phù hợp, thiết thực, để nâng cao BLCT.
Gần
80 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi CB,CS quân đội đã
và sẽ không ngừng rèn luyện, nâng cao BLCT, nâng cao chất lượng công tác, khắc
phục những khuyết điểm, yếu kém, góp phần xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh
về mọi mặt đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự
tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
bài rất hay
Trả lờiXóa