Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

NHẬN DIỆN HÀNH VI CHẠY CHỨC, CHẠY QUYỀN

Chạy chức, chạy quyền là hành vi của cán bộ có “lòng tham, sự ham hố danh vọng, quyền lực và sự ích kỉ” thông qua hành vi hối lộ người có quyền (thường là người đứng đầu, người có ảnh hưởng quan trọng trong vấn đề quyết định nhân sự cán bộ) hoặc tổ chức có trách nhiệm, chức năng (thường là cấp ủy, ban thường vụ, ban chỉ huy...) để bổ nhiệm, đề bạt, sử dụng cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, được giấu dưới vỏ bọc “đúng quy trình”, “đúng quy định”.
Đây là biểu hiện của sự suy đồi nhân cách, là biểu hiện của thái độ vô đạo đức, hành vi tổn hại đến con người và sự phát triển của xã hội. Do vậy, ngày 23/9/2019 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TƯ về Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chông chạy chức, chạy quyền đã chỉ rõ 6 biểu hiện của hành vi chạy chức, chạy quyền:
1. Tiếp cận, thiết lập quan hệ, hối lộ, mua chuộc người có trách nhiệm, chức vụ, quyền hạn hoặc người có liên quan nhằm mục đích có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.
2. Tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, nhất là các dịp lễ tết, sinh nhật và các cơ hội khác, sử dụng danh nghĩa tình cảm cá nhân hoặc danh nghĩa tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân khác để tặng quà, tiền, bất động sản, sắp xếp các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ lãnh đạo, người có thẩm quyền hoặc người có liên quan nhằm mục đích được sự ủng hộ, tín nhiệm, được vị trí, chức vụ, quyền lợi.
3. Lợi dụng các mối quan hệ thân quen hoặc sử dụng lợi thế, vị trí công tác, uy tín của người khác để tác động, tranh thủ, gây sức ép với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, bổ nhiệm mình hoặc người khác, “cánh hẩu” vào vị trí, chức vụ theo ý đồ cá nhân hoặc một nhóm người.
4. Lợi dụng việc nắm được thông tin nội bộ hoặc thông tin bất lợi của tổ chức, cá nhân để đặt điều kiện, gây sức ép đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề cử, bổ nhiệm mình.
5. Dùng lí lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân để mặc cả, cài đặt điều kiện, đòi hỏi vô lí đối với tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.
6. Sử dụng các hành vi tiêu cực khác nhằm có được vị trí, chức vụ, quyền lợi.
Những hành vi trên cần được nhận diện và kiên quyết đấu tranh ở mỗi tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với cấp ủy, người đứng đầu có quyền quyết định về vấn đề nhân sự, để làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, góp phần cho sự thắng lợi của đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.
DÂN CÀY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét