NÂNG CAO PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHO CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN THÔNG QUA
VIỆC TỰ HỌC, TỰ RÈN
Ngày nay, sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang đặt ra những thách thức mới
với yêu cầu mới, nhiệm vụ mới, nếu người cán bộ, đảng viên không tích cực tự
học, tự rèn, tự tu dưỡng; không ngừng nâng cao toàn diện cả phẩm chất và năng
lực, thì sẽ không đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn thách thức để thực hiện
thắng lợi mọi nhiệm vụ trên cương vị chức trách được giao.
Theo Chủ tịch Hồ
Chí Minh: “Năng lực của con người không phải hoàn toàn do tự nhiên mà
có, mà một phần lớn do công tác, do tập luyện” việc tự học, tự rèn, tự tu dưỡng
cũng giống như “mài ngọc, luyện vàng”, ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện
càng trong. Người chỉ ra rằng: Tự học, tự rèn được xem như một quy luật của sự
tồn tại, sự khẳng định và phát triển cá nhân; là điều kiện tiên quyết để hình
thành, phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của mỗi con người. Thực
tiễn qua hai cuộc kháng chiến và công cuộc đổ mới của đất nước đã chứng minh sự trưởng thành về mọi
mặt của các thế hệ cán bộ, đảng viên thông qua tự học, tự rèn.
Do
đó, để nâng cao phẩm chất và năng lực thông
qua tự học, tự rèn trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần chủ động
xây dựng và nghiêm túc thực hiện kế hoạch tự học, tự rèn, tự tu dưỡng. Đây là
biện pháp quan trọng hàng đầu nhằm khẳng định mình trước những yêu cầu và đòi
hỏi khách quan của quá trình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Phải chủ động
xây dựng kế hoạch thật cụ thể, khoa học phù hợp với công việc mình đảm nhiệm và
phải tự nguyện, tự giác; tích cực, kiên trì và bền bỉ với quyết tâm cao thực
hiện đến cùng; không lùi bước trước bất kỳ khó khăn, trở ngại nào trong suốt
quá trình công tác.Tuy nhiên, quá trình thực hiện kế hoạch không phải lúc nào
cũng diễn ra một cách thuận lợi mà còn chịu sự tác động chi phối bởi hoàn cảnh
khách quan và chủ quan đem lại, thậm chí có thể phá vỡ kế hoạch. Cách tốt nhất
để khắc phục tình trạng này là phải tranh thủ thời gian, chủ động khắc phục mọi
khó khăn; phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình thức
để có được kết quả cao trong tự học, tự rèn, tự tu dưỡng. Thực tế cho thấy,
không phải cán bộ, đảng viên nào cũng có thể làm chủ được hoàn cảnh; còn để
lãng phí thời gian tự học, thái độ chưa thực sự nghiêm túc, còn có biểu hiện
thiếu trung thực, tự ty; ở một bộ phận cán bộ, đảng viên xuất hiện hiện tượng
ngại suy nghĩ, lười rèn luyện; lúng túng trong xác định và lựa chọn phương pháp
tự học, tự rèn, tự tu dưỡng. Từ đó dẫn tới thói quen thụ động, ỷ lại. Đây là
một trở ngại không nhỏ làm ảnh hưởng đến việc nâng cao trình độ, tri thức, năng
lực của họ trước sự bùng nổ thông tin và những bước phát triển nhanh chóng của
tri thức hiện đại.
Hai
là, gắn chặt tự học, tự rèn, tự tu dưỡng với thực hiện chức trách của cán bộ,
đảng viên và giải quyết đúng đắn những vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra. Đây
là biện pháp quan trọng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải có sự năng động, nhạy
bén, phải kết hợp hài hòa giữa học với hành, phải biết gắn lý luận với thực
tiễn. Học đến đâu phải ra sức luyện tập thực hành đến đó; Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã dạy: “Học phải đi đôi với hành. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không
học thì không trôi chảy”. Người học phải biết ứng dụng những kiến thức đã học
vào giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Mặt khác để có được kết quả tự học, tự rèn, tự tu
dưỡng không chỉ dựa vào sách vở mà điều quan trọng là phải tự học từ cuộc sống
và thực tiễn công tác, với tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng để tự
học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Đồng thời phải biết tiếp thu các ý kiến
đánh giá, nhận xét của cấp uỷ, chi bộ, của quần chúng nhân dân nơi đảng viên cư
trú; lấy kết quả tự học, tự rèn tự tu dưỡng làm cơ sở phân loại chất lượng đảng
viên, chất lượng cán bộ.
Ba
là, phải thường xuyên xây dựng, rèn luyện ý chí quyết tâm tự học, tự rèn, tự tu
dưỡng vươn lên ở mỗi cán bộ, đảng viên. Để có được trí tuệ và tài năng cùng với
phẩm chất và năng lực, phải biết tự chiến thắng mình, vượt qua mọi trở ngại,
phải biết khiêm tốn, ham học hỏi, luôn khao khát vươn tới cái mới, chiếm lĩnh
và làm chủ tri thức. Phải luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Học để làm việc,
làm người cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân,
phụng sự Tổ quốc và nhân loại”. Phải “lấy tự học tự rèn, tự tu dưỡng làm cốt”.
Đó là con đường tiến bộ trưởng thành.
Nhiệm
vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải
không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt; tự học, tự rèn, tự tu dưỡng là con
đường phát triển nội lực, là quá trình “tích tiểu thành đại” trong phát triển
phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên. Từ đó tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)
"Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”,
"tự chuyển hóa” trong nội bộ” đồng thời gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW
của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh.
MH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét