Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019


CẨN TRỌNG TRƯỚC NHỮNG BÌNH LUẬN VỀ BÀI PHÁT BIỂU
CỦA THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ HIỂN LONG TẠI PHIÊN
KHAI MẠC ĐỐI THOẠI SHANGRI-LA LẦN THỨ 18
                                              
Trong thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội đã lan truyền mạnh mẽ với những phản ứng trong dư luận quốc tế và khu vực về bài phát biểu của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) tại phiên khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 hôm 31/5/2019. Trên trang Facebook cá nhân có nội dung cho rằng “Việt Nam đã xâm lược, chiếm đóng Campuchia và có nhiều phản ứng, bình luận, suy diễn khác nhau”. Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng như Khuat Quang Thin, To Ha Phuong, Duy Nguyen, Nguyen Tiep, Nguyen Thanh Long, Nhặt Rác… xuyên tạc mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam và Singapore; rêu rao “Đảng, Nhà nước ta hèn nhát không dám đứng lên đấu tranh”. Thậm chí chúng còn kích động công nhân trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Singapore đứng lên đập phá nhà xưởng, đình công, biểu tình phản đối; kêu gọi tẩy chay Singapore. 
Trước hết nói về việc ông Lý Hiển Long phát ngôn xuyên tạc Việt Nam “xâm lược”, “chiếm đóng” Campuchia là hành xử sai trái. Vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo chí và đã được Đảng, Nhà nước giao cho cơ quan ngoại giao và các cơ quan có liên quan tiến hành các biện pháp phản đối theo đúng chức năng, thẩm quyền, phù hợp với pháp luật Việt Nam, thông lệ quốc tế, đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Singapore và các nước khác. Thực hiện quan hệ đối ngoại ôn hòa, bình đẳng, sai đâu lên án đó, vì lợi ích quốc gia và ổn định chính trị là điều cốt lõi.

Ngày 4/6/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước bài phát biểu của ông Lý Hiển Long ngày 31/5 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khơ-me Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khơ-me Đỏ. Phán quyết đã phản ánh khách quan sự thật lịch sử, thực thi công lý, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.
Cũng bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Bangkok, Thái Lan chiều 22/6/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Lý Hiển Long theo đề nghị của Singapore. Thủ tướng phê phán phát biểu của Thủ tướng Singapore cho rằng Việt Nam xâm lược Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lịch sử đã chứng minh những nhận định của phía Singapore về vai trò của Việt Nam vào thời điểm đó là không đúng và việc nêu lại những định kiến này làm tổn thương sâu sắc tới Việt Nam và Campuchia, đặc biệt là thân nhân của hàng trăm nghìn quân tình nguyện Việt Nam đã hi sinh xương máu để mang lại hoà bình, giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ Khmer Đỏ tàn bạo và cả quá trình xây dựng đất nước đầy khó khăn, gian khổ này.
Bộ Ngoại giao Singapo cũng khẳng định nước này không hề có cảm tình với Khmer Đỏ, nhấn mạnh việc coi trọng quan hệ với Việt Nam, Campuchia và diễn giải lại thư chia buồn gây tranh cãi của Thủ tướng Lý Hiển Long.
Vậy mà lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng đã nhanh chóng kêu gọi trên các trang mạng tẩy chay mặt hàng hay không đi du lịch Singapore, kích động công nhân lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Singapore đứng lên đập phá nhà xưởng, đình công, biểu tình phản đối… Mục đích của chúng không gì khác là “lái” dư luận đi theo cách nghĩ, cách làm của chúng; kích động quần chúng nhân dân và công nhân lao động tại các doạnh nghiệp vào các hoạt động theo mưu đồ của chúng để làm bất ổn an ninh chính trị hòng làm cho Singapore vu cáo Đảng và Nhà nước kích động biểu tình để tạo cớ xung đột chính trị, quân sự trong nước và khu vực. Mặt khác, các thế lực thù địch thừa cơ tiếp sức cho ngoại bang can thiệp vào nội bộ chúng ta nhằm lật đổ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa. Không những thế, đây là mưu đồ cực kỳ nguy hiểm của các đối tượng làm bất ổn môi trường đầu tư các nước và Việt Nam.
Xung quanh vấn đề này, mỗi chúng ta cần có một cách nhìn tỉnh táo, khách quan, nhận định đúng đắn trước những bình luận, luận điệu xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; trên cơ sở đó phân tích, đánh giá để hiểu rõ bản chất sự kiện, không nên để cảm xúc lẫn át lý trí, dẫn tới các suy nghĩ, hành động làm phương hại đến quan hệ Việt Nam-Singapo cũng như lợi ích quốc gia của chúng ta./.
        Đinh Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét