Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019


Việt Nam thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới
          Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch có nhiều tin, bài… nói xấu sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có tin, bài viết cho rằng: Việt Nam vi phạm nghiêm trọng vấn đề bình đẳng giới; ở Việt Nam phụ nữ không được coi trọng bị bóc lột thậm tệ…
Nếu nói như vậy, thực chất chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch cho rằng: Ở Việt Nam không thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới; người phụ nữ ở Việt Nam không được coi trọng, Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền con người.
Tuy nhiên, không phải như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập cho đến nay luôn lãnh đạo thực hiện tốt vấn đề bình đẳng giới, điều này được khẳng định nhất quán trong các văn bản chính thống và được thể hiện ở hệ thống văn bản pháp lý và bộ máy hoạt động vì mục tiêu bình đẳng giới. Có nhiều văn bản, đơn cử như những văn bản và những mục tiêu cơ bản về bình đẳng giới như: Cương lĩnh chính trị của Đảng năm 1930 nêu rõ “giải phóng phụ nữ phải gắn với giải phóng với dân tộc và giải phóng giai cấp”; Hiến pháp 1946, Điều 9 “Đàn bà ngang quyền với đàn ông về mọi phương diện”; Nghị quyết 152- NQ/TW ngày 10/1/1967 của Ban Bí thư về “Một số vấn đề tổ chức lãnh đạo công tác phụ vận”; Chỉ thị 44-CT/TW ngày 7/6/1984 của Ban Bí thư về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác cán bộ nữ”; Nghị quyết 04-NQ/TW ngày 12/7/1993 của Bộ Chính trị về “đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới”; Chỉ thị 37-CT/TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thứ về “một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước (là nghị quyết ban hành sau 10 năm thực hiện chỉ thị 37); Thông báo số 196-TB ngày 16/3/2015 về kết luận của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới” ; Văn kiện đại hội XII của ĐCSVN: “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, chế độ thai sản, nghỉ dưỡng, khám, chữa bệnh, bình đẳng giới. Thực hiện tốt chiến lược dân só, gia đình, chương trình hành động trẻ em…, đầu tư nâng cao chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người, bảo đảm tổng tỷ suất sinh thay thế, giảm dần sự mất cân bằng tỷ lệ giới tính khi sinh…”; Hội nghị TW6 khóa XII, đã thông qua nghị quyết 20NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Và Nghị quyết số 21- NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, trong đó có những quan điểm chỉ đạo và mục tiêu cụ thể để đạt dược các mục tiêu liên quan đến bình đẳng giới. Từ quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã cụ thể hoá bằng hệ thống pháp luật, trong đó có luật bình đẳng giới năm 2006 và hệ thống bộ máy để thực hiện.
 Bên cạnh đó, để thực hiện tốt bình đẳng giới theo mục tiêu phát triển bền vững của thế giới, Việt Nam đã ký và thực hiện tốt 7/9 công ước quốc tế chủ chốt về quyền con người và tham gia nhiều điều ước quốc tế khác có liên quan đến lĩnh vực bảo vệ quyền con người và luật nhân đạo quốc tế, cũng như các công ước của tổ chức lao động quốc tế (ILO) liên quan đến việc đảm bảo quyền của người lao động.
Với những nỗ lực trên, trong thời gian qua việc thực hiện bình đẳng giới ở Việt Nam luôn đạt được kết quả cao. Người phụ nữ ở Việt Nam luôn được coi trọng. Nam, nữ ở Việt Nam luôn được bình đẳng, bình quyền trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chính vì vậy, vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam luôn được cộng đồng thế giới đánh giá rất cao. Hiện nay, với các chỉ báo phát triển có tính đến yếu tố giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như thu nhập bình quân đầu người (GDP), chỉ số phát triển con người (HDI), tuổi thọ bình quân, tỷ lệ tử vong các bà mẹ, về giáo dục cơ bản và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho thấy ở Việt Nam khoảng cách giới đã được thu hẹp rất nhanh. Đặc biệt Việt Nam hầu như không có phân biệt đối xử giới ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, nếu so sánh với các nước láng giềng và các nước có cùng mức GDP bình quân đầu người thì chỉ số khoảng cách giới ở Việt Nam xếp thứ 69 trong 144 quốc gia được khảo sát về mức độ bình đẳng giới.
Từ những kết quả trên cho thấy, Việt Nam đang thực hiện rất tốt vấn đề bình đẳng giới, vấn đề quyền con người, chứ không như rêu rao của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch cho rằng Việt Nam vi phạm nghiêm trọng vấn đề bình đẳng giới, mà phải khẳng định rằng:Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, đất nước vì con người, đất nước bình đẳng, đoàn kết, nhân ái, phát triển, một đất nước đáng sống./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét