Đảng Cộng sản Việt Nam đang tiến hành các bước chuẩn bị cho
đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII. Lợi dụng thời điểm diễn ra
sự kiện quan trọng này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đẩy mạnh
các hoạt động tuyên truyền, chống phá dưới nhiều hình thức, như “gửi thư”, “trao
đổi”, “góp ý cho Đại hội”… Họ cho rằng, Đại hội XIII là thời cơ để đổi mới
chính trị theo hình thức đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, xây dựng nhà
nước dựa trên nền tảng “xã hội dân sự”. Thực chất, ẩn khuất đằng sau những góp
ý này là ý đồ xóa bỏ, lật đổ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt
Nam.
Hình thức “gửi thư”, “trao đổi”, “góp ý cho Đại hội XII” như
trên đã trở thành hoạt động mang tính “truyền thống” mỗi kỳ Đại hội Đảng. Nếu
thiếu nhận thức chính trị, chỉ nhìn qua những bản góp ý, trao đổi được chuẩn bị
khá dày dặn này (có bản dài đến 50 trang) sẽ khiến nhầm lẫn “sự góp ý tâm
huyết”. Song kỳ thực, vấn đề đã trở nên cũ rích từ nhiều kỳ đại hội trước được
diễn đạt lại với giọng điệu mới tinh vi, được che đậy bởi nghệ thuật sử dụng
ngôn từ trau chuốt mà “hoa ngôn xảo ngữ”. Họ trình bày nhiều vấn đề, nhất là
những vụ việc gây rối mang màu sắc chính trị nơi này, nơi khác, một số người
mệnh danh là “dân chủ” được thể bới lại và tung hô lên “vấn đề đa đảng” hòng
đánh lừa hoặc lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin theo ý đồ chính trị của họ.
Điển hình trên các trang mạng, blog hải ngoại, mạng xã hội
đăng tải bản “Góp ý cho Đại hội XIII”, những nội dung như “Đánh giá về tình
hình mới”, quy kết Đảng “giác ngộ yếu kém yếu tố dân tộc, dân chủ đã tạo ra nỗi
đau về hòa hợp dân tộc”, dẫn đến “Sự thất bại nghiêm trọng 43 năm xây dựng CNXH
của Đảng Cộng sản Việt Nam trong phát huy sức mạnh quốc gia”… đã giả bộ “khẩn
thiết kiến nghị” rằng: Chừng nào ở Việt Nam chỉ có độc tài, độc nhất một đảng
lãnh đạo thì chừng đó không thể nói tới một nền dân chủ chân chính được; ở Việt
Nam muốn phát triển, muốn có dân chủ thực sự thì phải hội nhập vào xu thế đa
đảng, “xã hội dân sự” như nước ngoài. Nhiều phần tử cơ hội chính trị “theo đóm
ăn tàn”, “tát nước theo mưa” bôi nhọ Đảng, phủ nhận vị trí, vai trò cầm quyền
qua cái gọi là “góp ý”, “trao đổi”. Hay trong “Trao đổi về Đại hội 13, Đảng
Cộng sản Việt Nam”, có vị giáo sư già phản Đảng xuyên tạc “Chủ nghĩa Mác -
Lênin như một cái mành che mắt, vì sự kiên trì Mác - Lênin như một cái chụp lên
đầu, trong chế độ độc đảng toàn trị Việt Nam thì làm gì có dân chủ, do đó không
cần đảng lãnh đạo”...
Các luận điệu dưới mác góp ý trên, kỳ thực là mưu toan xóa
bỏ vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam được quy định trong Điều
4 - Hiến pháp 2013. Vấn đề đảng chính trị và dân chủ được tiếp cận nghiên cứu
dưới nhiều góc độ khác nhau. Với nghĩa chung nhất, phổ biến, dân chủ là quyền
lực thuộc về nhân dân. Còn đảng là tổ chức chính trị mang bản chất giai cấp, là
sự liên kết tự nguyện những người cùng chí hướng và cùng quyền lợi.
Nói cho cùng, bản chất của đảng chính trị chính là bản chất
giai cấp. Trong xã hội có giai cấp, thậm chí nhiều giai cấp, sự xuất hiện của
một đảng hay nhiều đảng chính trị cũng là lẽ bình thường. Dù dưới màu sắc chính
trị hay xã hội, dân tộc hoặc tôn giáo, tên gọi có khác nhau, nhưng đảng thực
chất là đảng chính trị, đảng nào cũng đều hướng tới việc cầm quyền, trong việc
giành, giữ, thực thi quyền lực nhà nước.
Trong XHCN, dân chủ là quyền làm chủ đất nước, xã hội và làm
chủ bản thân mình một cách toàn vẹn. Nhà nước thuộc về nhân dân, do nhân dân
bầu ra một cách dân chủ, công khai và vì lợi ích của nhân dân. Quyền lực của
nhà nước thuộc về nhân dân lao động và được quyết định bởi chính nhân dân. Nói
cách khác, Nhà nước pháp quyền XHCN là công cụ trong tay nhân dân, để nhân dân
thực hiện quyền làm chủ một cách toàn diện và tự do, nhằm bảo vệ quyền làm chủ
của chính mình và độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ
quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền của dân tộc khác. Bên cạnh đó thể chế chính
trị, Nhà nước pháp quyền đó cũng chống lại tất cả những gì xâm phạm tới và làm
tổn hại tới quyền dân chủ của nhân dân lao động. Do đó, dân chủ XHCN vừa là mục
tiêu cao cả, vừa là động lực căn bản và mạnh mẽ của sự phát triển xã hội và
tiến bộ toàn diện không ngừng của nhân dân, đất nước với phẩm giá con người
được thừa nhận một cách đầy đủ, tôn trọng và bảo vệ.
Hiện nay, xã hội còn những tồn tại, những hạn chế, nhiều vấn
đề mất dân chủ, điển hình là những vụ án mà cá nhân lãnh đạo vi phạm nghiêm
trọng nguyên tắc tập trung dân chủ để quy đó là lỗi cơ chế, là lỗi hệ thống? Đó
là sự quy kết hoàn toàn sai lệch. Không có bất cứ xã hội nào tránh được những
hạn chế khi thực hiện. Với Việt Nam, việc cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội
mới XHCN tất còn nhiều tồn tại chưa dễ gì gỡ bỏ, và việc xảy ra những vấn đề
mất dân chủ là biểu hiện của tồn tại xã hội mà chúng ta đang đấu tranh, ngăn
ngừa, đó không phải là bản chất của xã hội XHCN. Như vậy, có thể thấy bằng
giọng điệu tinh vi để vu khống chế độ do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sẽ
không có dân chủ, họ cổ súy tư tưởng bài xích Đảng, từ đó thúc đẩy đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập, đòi thực hiện nhà nước “tam quyền phân lập”. Phương
thức, thủ đoạn rất nguy hiểm mà phần tử cơ hội chính trị, phản động sử dụng
trong các “kiến nghị”, “góp ý”, “trao đổi” là đề và gửi đến cơ quan cao nhất
của Đảng, đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sau đó phát tán trên các trang mạng hải
ngoại, blog phản động, mạng xã hội.
Người đọc cần phải tỉnh táo nhận diện, tránh bị cuốn vào
trận địa xảo trá tinh vi, thâm hiểm của họ, dẫn tới tư tưởng hoài nghi, hoang
mang, dao động, suy giảm niềm tin với Đảng./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét