Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Để hình ảnh “Đường lưỡi bò” không có “đất sống” ở Việt Nam

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm mà quốc gia láng giềng với Việt Nam dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, yêu sách này hoàn toàn trái với luật quốc tế và trên thực tế, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của họ không có cơ sở pháp lý.
Liên tục thời gian qua, dư luận hết sức bức xúc trước việc hàng loạt các mặt hàng, ấn phẩm từ sách báo, bản đồ, phim ảnh, ứng dụng điều hướng trên xe ô tô... bị họ cắm "đường lưỡi bò". Đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng, vi phạm các qui định của luật pháp hiện hành, là thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của họ để tuyên truyền các lận điệu xuyên tạc, sai trái về Bển Đông.
          Qua những sự việc trên, để ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai, chúng ta cần phải suy nghĩ và gắn trách nhiệm của các ơ quan quản lý Nhà nước và cá nhân được giao trách nhiệm liên quan trong việc kiểm tra thẩm định các sản phẩm. Đối với các hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam, liên quan đến trách nhiệm chính của các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan…; đối với các ấn phẩm văn hoá liên quan đến trách nhiệm chính của Bộ Văn hoá thể thao và du lịch, các hội đồng thẩm định; đối với các ấn phẩm sách giáo dục liên quan đến trách nhiệm chính của Bộ Giáo dục và đào tạo…
Để ngăn chặn, xử lý kịp thời những sự việc tương tự thì cần có sự tương tác ở cả phía cơ quan nhà nước và người dân cũng như các doanh nghiệp. Cụ thể, Nhà nước và các cơ quan liên quan cần phải tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, hiểu đúng về tính nghiêm trọng của sự việc, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định pháp luật hiện hành; về phía người dân, doanh nghiệp thì cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, không mua, không sử dụng và báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện những sản phẩm có hình ảnh, thông tin “Đường lưỡi bò” . Tăng cường kiểm tra, giám sát trên địa bàn đối với các hoạt động trong ngành Công Thương như sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu; ngành Văn hoá, Giáo dục... kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với hàng hóa, sản phẩm vi phạm.

Như Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét