VÌ SAO CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH, CƠ
HỘI CHÍNH TRỊ GIA TĂNG HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG VẤN ĐỀ "XÃ HỘI DÂN SỰ" ĐỂ
CHỐNG PHÁ?
Một số học giả trên thế
giới có quan điểm chống cộng rất đề cao vai trò của “XHDS” trong các cuộc “cách
mạng sắc màu” lật đổ chế độ XHCN. Giữa những năm 80 của thế kỷ XX, ngay sau khi
khởi xướng cải tổ với việc M. Goóc-ba-chốp chủ trương “công khai hóa” và
“dân chủ hóa”, các tổ chức đoàn thể phi chính thức và các ấn phẩm tuyên
truyền cho tự do hóa tư sản dưới nhiều hình thức đã mọc lên “như nấm sau mưa”
ở Liên Xô. Ngày 28-12-1987, xã luận đăng trên báo Sự thật cho biết, Liên Xô khi
đó đã có hơn 30.000 tổ chức, đoàn thể phi chính thức. Do thái độ ủng hộ của M.
Goóc-ba-chốp, ngày càng có nhiều tổ chức đoàn thể xã hội chống đối Đảng,
chính quyền Xô-viết được công khai hóa, hợp pháp hóa. M. Goóc-ba-chốp không
những cho phép các đoàn thể phi chính thức tồn tại mà còn cổ vũ thành
lập các đảng phái, từng bước thực hiện chế độ đa đảng. Các đảng đối lập ra
đời và sau đó đã giành được chính quyền tại một loạt địa phương dưới cái
gọi là “bầu cử tự do” là hệ quả trực tiếp của chính sách nêu trên.
Những tổ chức này trắng trợn xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ, hạ bệ các
nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây, phủ nhận thành tựu của chủ nghĩa xã
hội, ngang nhiên hô hào chống chế độ và Nhà nước Xô-viết. Đây là một trong những
nhân tố trực tiếp dẫn đến sự tan rã của Liên Xô.
Tại Ðông Âu ngay từ
những năm 70, đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số nước đã hình
thành các công đoàn, hội có xu hướng tách khỏi quản lý của nhà
nước, đối lập với chính quyền, hoạt động với danh nghĩa là “tổ chức XHDS”
nhân danh bảo vệ công nhân, bảo vệ các quyền dân sự. Thông qua việc lôi
kéo quần chúng, với sự hỗ trợ từ nước ngoài, một số tổ chức Công giáo, được
kích hoạt thêm bởi các chính sách “công khai hóa”, “dân chủ hóa” và
chính sách đối ngoại với đồng minh của M. Goóc-ba-chốp, những tổ
chức này nhanh chóng chuyển hóa thành tổ chức chính trị đối lập,
đóng vai trò trọng yếu trong việc hạ bệ uy tín của nhà nước, thúc đẩy hình
thành chế độ đa đảng và giành chính quyền thông qua cái gọi là “bầu cử dân
chủ”. Các cuộc “cách mạng đường phố” tại các nước khu vực Trung Ðông - Bắc Phi
hay “cách mạng nhung”, “cách mạng màu” ở một số nước thuộc không gian
hậu Xô-viết thời gian qua cũng cho thấy vai trò của các cơ quan đặc biệt nước
ngoài, các NGO trong việc hỗ trợ các tổ chức XHDS trong nước lôi kéo, kích động
quần chúng lật đổ các chính thể hợp pháp, gây nên tình trạng khủng hoảng
chính trị, thậm chí có nước còn lâm vào cảnh chia rẽ, xung đột
triền miên, lãnh thổ bị chia cắt lâu dài.
Chúng ta không phủ nhận
vai trò nhất định của các tổ chức xã hội, hiệp hội, quỹ, diễn đàn,...
nhất là khả năng tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội tại cộng
đồng hay nhóm xã hội cụ thể; tập hợp nguyện vọng đa dạng của các
tầng lớp trong xã hội phản ánh đến Đảng và Nhà nước; trực tiếp
đứng ra cung ứng một số dịch vụ xã hội do Nhà nước ủy quyền, hoạt
động trong khuôn khổ quy định pháp luật. Trên thực tế, trong quá trình
xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà
nước ta rất coi trọng thiết lập các tổ chức xã hội đa dạng theo
ngành nghề, lợi ích, nhu cầu, nhân đạo, hữu nghị, sở thích... và
không ngừng hoàn thiện quy định pháp luật để phát huy vai trò của
các tổ chức này thật sự có ích cho xã hội, cho người dân. Các tổ
chức NGO nước ngoài hoạt động tại nước ta thật sự có đóng góp cho
cộng đồng, phát triển xã hội, tôn trọng pháp luật Việt Nam đều được
tôn trọng, khuyến khích.
Nhưng cần thấy rõ rằng,
ở nhiều quốc gia, nhất là những nước đang phát triển, sự hình thành các tổ
chức của “XHDS” thường chịu sự tác động của nhiều nhân tố, trong đó có các
lực lượng chính trị từ bên ngoài thông qua nhiều hình thức và con đường khác
nhau. Vậy chúng ta cần nhận thức về “XHDS” như thế nào?
Cùng với thực tế tồn
tại và phát triển ngày càng phong phú của các tổ chức hội quần chúng, thuật ngữ
“XHDS”, “tổ chức XHDS” được thảo luận, bàn luận khá sôi nổi ở nước ta. Tuy
nhiên, đây là vấn đề chính trị, xã hội rất phức tạp, còn nhiều nhận thức
khác biệt, thậm chí đối lập nhau, tùy thuộc vào góc độ tiếp cận. Hiện nay,
đang tồn tại hai khuynh hướng nhận thức phổ biến về vấn đề XHDS: Một là, tuyệt
đối hóa, đề cao quá mức vai trò của “XHDS”, cho rằng cần đẩy nhanh sự phát
triển của “XHDS” ở Việt Nam, đồng nhất quá trình này với thực hiện dân chủ hóa,
xem đây là “liều thuốc vạn năng” cho khắc phục những giới hạn của quản
lý nhà nước và giải quyết tiêu cực trong đời sống xã hội phát sinh từ
cơ chế thị trường; hai là, coi “XHDS” mang tính tiêu cực, “đối lập” với Nhà
nước XHCN, là vấn đề nhạy cảm, nên né tránh, ngại đề cập và không khuyến khích
nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí dựa vào các tổ chức xã hội hoạt động
theo kiểu “bất tuân dân sự”, gây nên tình trạng vô chính phủ, bất ổn
chính trị - xã hội ở nhiều nước trên thế giới rồi bài xích, phủ nhận
sạch trơn vai trò các hội, quỹ, diễn đàn trong tham gia quản lý phát
triển xã hội. Việc chưa thống nhất nhận thức khiến cho cách tiếp cận, ứng
xử đối với vấn đề XHDS hiện nay của các cơ quan chức năng đang khá lúng
túng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét