Biển, đảo là bộ
phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cấu thành chủ quyền quốc gia, cửa ngõ
giao lưu quốc tế, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển
và bảo vệ đất nước. Bảo vệ biển, đảo chính là bảo vệ một phần máu thịt thiêng
liêng của Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần giữ vững chủ quyền
của đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là điều kiện,
nội dung giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ,
duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
Văn kiện Đại hội
XIII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc
lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững
môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.
Đây là quan
điểm, chủ trương thể hiện định hướng chiến lược để toàn Ðảng, toàn dân và toàn
quân tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ
vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc. Chúng ta xác định, giải quyết tranh chấp
trên Biển Đông là vấn đề lâu dài, do đó cần kiên trì hợp tác tìm kiếm biện pháp
hòa bình để giải quyết tranh chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, đồng
thời tôn trọng lợi ích chính đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp
quốc tế.
Thực tế cho
thấy, mỗi khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông
bị xâm phạm, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu tranh
kiên quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các diễn đàn,
các cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao...
Điều này đã được
nêu rõ trong các nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn
đề Biển Đông của Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa
bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về
Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử
dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển
Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Thời gian qua,
Đảng và Nhà nước ta đã chủ động, tích cực giải quyết từng bước những tồn tại về
biên giới lãnh thổ trên biển và đất liền với các nước liên quan nhằm thúc đẩy
quan hệ hữu nghị, hợp tác, góp phần củng cố hoà bình, an ninh khu vực, đồng
thời tăng cường thế và lực của đất nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam đã ký nhiều văn bản với các nước liên quan
đến biển, đảo.
Bên cạnh đó,
Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia về biển, tạo
khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động khai thác, quản lý và bảo tồn các nguồn tài
nguyên biển phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, phục vụ
nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế của Việt Nam
với các nước, nâng tầm vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
Việt Nam chủ
trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống
nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ quốc tế.
Chính sách quốc
phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu
tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở
luật pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh,
thực hiện phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh
xâm lược.
Chúng ta không
đi với nước này để chống lại nước kia; không thụ động chịu tác động hay sự lôi
kéo của bất cứ nước lớn nào, nhất là tránh việc trở thành con bài trong tay các
nước lớn. Chúng ta thực hiện đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển, góp phần duy
trì môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển.
Do đó, cần nhận
diện, đấu tranh với những chiêu trò suy diễn, phê phán đường lối đối ngoại,
đường lối bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đòi hỏi phải “chọn phe” để bảo
vệ chủ quyền biển đảo. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều
kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân
sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, cũng như các nguyên tắc cơ bản của
luật pháp quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng
đồng quốc tế.
Chúng ta quán
triệt phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong giải quyết vấn đề biển,
đảo, trong đó chủ quyền biển, đảo là bất biến, sách lược bảo vệ chủ quyền biển,
đảo thì mềm dẻo, linh hoạt; chủ động ứng phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch, sự biến động phức tạp của tình hình…
Những quan điểm
trên chính là căn cứ chính trị, pháp lý quan trọng để chúng ta cần kiên trì,
kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc vấn đề chủ
quyền biển, đảo của Việt Nam. Mục đích của việc đấu tranh này là làm cho nhân
dân Việt Nam hiểu rõ về lập trường, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề
chủ quyền biển, đảo; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng
trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho cộng
đồng quốc tế hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
V3.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét