Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ phát triển internet,
mạng xã hội nhanh nhất thế giới. Theo số liệu thống kê đến tháng 6-2021, trong
số 97,75 triệu dân cả nước có trên 68,72 triệu người (chiếm 70,3% dân số) sử
dụng internet, cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 ở châu Á; hơn 72 triệu người
(chiếm 73,7% dân số) dùng mạng xã hội, chủ yếu là Youtube, Facebook (đứng thứ 7
trong số 10 quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất) và là một trong 10 nước có số
lượng người dùng Youtube cao nhất thế giới. Trong đó, 94% số người sử dụng
internet hằng ngày là sinh viên, trí thức trẻ, thanh niên(4).
Trong thời gian qua, lợi dụng những thế mạnh và tính mở của không
gian mạng với đặc trưng tự do, đa dạng, bình đẳng, không có ranh giới cụ thể
giữa “thực” và “ảo”, các thế lực thù địch, phản động trong nước và ngoài nước,
bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, không ngừng ra sức tuyên truyền, xuyên tạc, bóp
méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với âm mưu hòng xóa
bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam, đó là: 1- Xuyên tạc,
hạ thấp, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đối lập tư
tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lê-nin; 2- Tập trung công kích, xuyên tạc
quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
3- Bóp méo, hạ thấp, phủ nhận thành quả đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo
của Đảng... Điển hình là đầu năm 2022, ngay từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga -
U-crai-na, trên các diễn đàn đa phương quốc tế và phương tiện thông tin đại
chúng, Việt Nam đã nhiều lần nêu rõ quan điểm chính thức của mình. Thế nhưng,
trên internet, các trang mạng, diễn đàn, tài khoản mạng xã hội, các thế lực thù
địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị lại cố tình đăng tải những tin, bài
có nội dung phê phán, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Việt Nam
trong quan điểm, cách nhìn nhận, ứng xử trước những vấn đề liên quan đến cuộc
xung đột giữa Nga và U-crai-na..., mưu toan hướng dư luận trong nước và quốc tế
hiểu sai lệch về Việt Nam, gây ảnh hưởng tới mối quan quan hệ của Việt Nam với
Nga, U-crai-na và cộng đồng quốc tế. Các thế lực thù địch, phản động, phần tử
cơ hội chính trị còn đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc, chống phá chính sách đối
ngoại quốc phòng của Việt Nam khi xuyên tạc rằng nguyên tắc “không tham gia
liên minh quân sự” nêu trong Sách trắng Quốc phòng năm 2019 của Việt Nam là
“hành động tự trói”, không phù hợp với xu thế của thời đại toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế, cần phải thay đổi...
Để chủ động đập tan những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế
lực thù địch, phản động, ngay từ năm 1983, Đảng ta đã đưa ra quan điểm: “Tăng
cường hoạt động của các cơ quan nghiên cứu lý luận để làm tốt nhiệm vụ tham gia
nghiên cứu, chuẩn bị và giải thích về mặt lý luận đường lối, chính sách của
Đảng trên các lĩnh vực, nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm tiên tiến trong các
phong trào cách mạng của quần chúng, phê phán những tư tưởng, quan điểm sai
trái với chủ nghĩa Mác - Lê-nin và đường lối của Đảng”(5). Kể từ
đó đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều văn bản (nghị quyết, chỉ thị) về xây
dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, về công tác tư tưởng, lý luận...
trong đó nêu rõ các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ nhằm bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế
lực thù địch, phản động(6). Đặc biệt, ngày
22-10-2018, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, “Về tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới”... Tháng 1-2021, Đại hội XIII của Đảng tiếp
tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và
thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính
trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lốì sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (7). Việc
ban hành các nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch đã thể hiện sự chủ động của Đảng ta trong công tác quan
trọng này.
Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới vấn đề “bảo đảm chủ quyền, an
ninh quốc gia”, nhất là về các nguy cơ, biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh, bảo
vệ bí mật quốc gia trong không gian mạng, như Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày
25-7-2018, của Bộ Chính trị khóa XII, “Về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không
gian mạng”; Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25-7-2018, của Bộ Chính trị, “Về Chiến
lược an ninh mạng quốc gia”... Có thể thấy, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng
đều thống nhất quan điểm chỉ đạo về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và bảo
vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Trên cơ sở đó, Nhà nước đã thể chế
hóa thành pháp luật, như Luật An toàn thông tin mạng năm 2015, Luật An ninh
mạng năm 2018 và Luật Quốc phòng năm 2018(8)... Việc
Nhà nước từng bước thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về an
toàn thông tin, nhất là thông tin mạng, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
kinh tế - xã hội, bảo vệ thông tin và hệ thống thông tin, góp phần bảo đảm quốc
phòng, an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia - dân tộc trên không gian mạng.
Mặc dù vậy, việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp
luật nêu trên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn gặp khá nhiều khó khăn,
thách thức, xuất phát từ một số nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về
nguyên nhân khách quan, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến
phức tạp, nhanh chóng, khó đoán định. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu
thế lớn song gặp nhiều trở ngại, khó khăn. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước
lớn ngày càng gay gắt, quyết liệt, nhất là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Cách thức tập hợp lực lượng trên thế giới và trong khu vực diễn ra hết sức linh
hoạt. Bên cạnh các thách thức an ninh truyền thống, các thách thức an ninh phi
truyền thống, nhất là biến đổi khí hậu và dịch bệnh nổi lên gay gắt hơn. Đặc
biệt là đại dịch COVID-19, với sự xuất hiện của các biến chủng mới tiếp tục tác
động tiêu cực đến sự phát triển của các quốc gia và quan hệ quốc tế, đồng thời
đặt ra nhiều vấn đề về chính trị, đối ngoại, kinh tế, y tế, môi trường, khoa
học - công nghệ và văn hóa - xã hội... Tất cả những điều này ít nhiều tác động
đến môi trường hòa bình, an ninh và phát triển của quốc tế, khu vực và các
nước, trong đó có Việt Nam, tác động đến việc triển khai đường lối đối ngoại,
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, cũng như bảo đảm tình hình an ninh, ổn
định trật tự xã hội của Việt Nam thời gian qua. Về nguyên nhân chủ quan,
hạn chế về nguồn lực triển khai, làm chủ công nghệ, hạn chế về nghiên cứu, dự
báo và những thách thức nhức nhối của tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong một
bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đã tạo cớ để các thế lực
thù địch, phản động lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Trên cơ sở những phân tích về thực trạng, tác động của chiến tranh
thông tin trong không gian mạng và những khó khăn, thách thức, nguyên nhân nêu
trên, để góp phần triển khai thực hiện hiệu quả công cuộc bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù
địch, phản động trong thời gian tới, cần lưu ý một số nội dung từ góc độ chính
trị, đối ngoại như sau:
Ở phương diện quốc tế và khu vực
Một là, tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ
vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan
hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách
nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vừa hợp tác, vừa đấu tranh; kiên trì về nguyên
tắc, linh hoạt về sách lược, “dĩ bất biến ứng vạn biến”; bảo đảm cao nhất lợi
ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở luật pháp quốc tế đối với tất cả các loại
hình không gian, nhất là không gian mạng, trong thời gian tới.
Hai là, chủ động tham gia các diễn đàn đa phương quốc tế, trong đó có
Liên hợp quốc về việc xây dựng bộ quy chuẩn quốc tế về cách hành xử có trách
nhiệm của các thực thể tham gia quan hệ quốc tế (bao gồm nhà nước, phi nhà
nước...) khi tham gia, triển khai các hoạt động trên không gian mạng, trong đó
nhấn mạnh đến nội dung bảo đảm việc tôn trọng thể chế chính trị, nền tảng tư
tưởng và giá trị dân chủ của các quốc gia có chủ quyền cũng như chống các loại
hình thông tin xuyên tạc, tin giả, xấu, độc hại và coi các loại hình thông tin
này là kẻ thù chung của cộng đồng quốc tế.
Ba là, tham gia thúc đẩy xây dựng các văn kiện quốc tế về hợp tác ở cấp
độ quốc tế và khu vực, xây dựng và triển khai các biện pháp xây dựng lòng tin
trong quan hệ quốc tế nhằm giải quyết tận gốc vấn đề thông tin xuyên tạc, tin
giả, sai sự thật và ngăn chặn các cuộc chiến tranh thông tin trong không gian
mạng, thậm chí là chiến tranh mạng..., qua đó đóng góp vào việc xây dựng lòng
tin giữa các quốc gia trên không gian mạng; tham gia thảo luận, đóng góp nội
dung theo quan điểm của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế, khu vực về xây dựng
các văn bản quản lý, quản trị đối với việc áp dụng các công nghệ mới nổi có
liên quan đến các lợi ích quốc gia - dân tộc của Việt Nam trong không gian
mạng; tham gia thúc đẩy việc triển khai thực hiện các điều ước, nghị quyết liên
quan của Liên hợp quốc về bảo vệ và bảo đảm việc thụ hưởng, thực hiện các quyền
con người trước những tác động tiêu cực ngày càng gia tăng và sâu rộng của
thông tin xuyên tạc, sai lệch, tin giả.
Ở phương diện quốc gia
Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả
các nghị quyết, chỉ thị nêu trên của Đảng, Nhà nước về tăng cường bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch(9), nhất là
Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Bộ Chính trị khóa XII, Luật An
ninh mạng và các luật liên quan; mở rộng, nâng cao hiệu quả và đưa các mối quan
hệ đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu,
tạo nền tảng chính trị cho quan hệ giữa Việt Nam với các nước; tạo lập sự đồng
thuận và hậu thuẫn chính trị của các chính đảng và các lực lượng chính trị đối
với sự nghiệp đổi mới cũng như bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tăng cường sự
phối hợp giữa các tổ chức nhân dân với vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã
hội khác trong hoạt động đối ngoại.
Thứ hai, tăng cường giáo dục, tuyên truyền sâu rộng về Luật An ninh mạng,
để người dân có ý thức đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi sử dụng không gian
mạng tuyên truyền chống phá Nhà nước, xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu
cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Việt Nam. Quyết tâm thực
hiện nội dung về “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”
được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng, trong đó ưu tiên bảo đảm thực hiện các
nội dung hệ giá trị của Việt Nam trong giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và
sâu rộng, bao gồm các lợi ích quốc gia - dân tộc, lợi ích xã hội, lợi ích chính
đáng của cá nhân, trên cơ sở tập trung nhấn mạnh các thành tố, như dân chủ và
pháp quyền, nhân ái và yêu nước, trung thực và bản lĩnh; dân giàu, nước mạnh,
công bằng, trách nhiệm, hạnh phúc, đoàn kết, cần cù, sáng tạo; quan tâm đầu tư
phát triển các lực lượng đặc biệt, đặc thù và mạng lưới cộng tác viên với sự hỗ
trợ của công nghệ AI trong theo dõi, ngăn ngừa, thậm chí là chủ động tấn công,
loại bỏ các sản phẩm truyền thông chứa đựng thông tin xuyên tạc, tin giả, độc
hại nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và các chính sách, hoạt động của
Đảng và Nhà nước.
Thứ ba, tiếp tục xây dựng, củng cố đoàn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân
dân trong nước cũng như ngoài nước nhằm giải quyết tận gốc “giặc nội xâm” (tham
nhũng, tiêu cực...), tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế đối với sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, qua đó tăng cường sức mạnh nội tại, bổ trợ
cho việc đối phó với các loại hình giặc ngoại xâm thông qua triển khai đồng bộ
các biện pháp đối ngoại, quốc phòng và an ninh; quyết liệt triển khai Đề án
“Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt
Nam ở nước ngoài đến năm 2030”, nhằm phục vụ việc quảng bá, nâng cao hình ảnh
của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời, thu thập những thông tin có chọn
lọc về tình hình, sự phát triển của thế giới, khu vực về các vấn đề được dư
luận và nhân dân trong nước quan tâm; đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan
điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.
Ở phương diện ý thức của con người
Một là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, tôn trọng và bảo vệ các quyền con
người do luật pháp quy định, trong đó bao gồm các quyền về tự do ngôn luận,
quyền riêng tư, quyền tham gia các công việc của cộng đồng và bỏ phiếu trong
các cuộc bầu cử; nâng cao, đa dạng hóa các biện pháp triển khai ở tất cả các
cấp trong việc củng cố lòng tin của người dân vào Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa
và ngăn ngừa, đập tan các xu hướng phân cực, kích động, cổ xúy ngôn từ hận thù
trên không gian mạng nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân; củng cố, nâng
cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, tạo nền tảng xã hội hữu nghị và hợp
tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên không gian mạng.
Hai là, xác định cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước
những tác động tiêu cực của cuộc chiến thông tin không gian mạng là lâu dài,
kiên nhẫn, bền bỉ và cần học cách sống chung với tin giả, thông tin xuyên tạc,
qua đó tự tạo sức đề kháng, giúp hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân
dân kiên cường hơn khi tham gia tương tác trên không gian mạng để chống thông
tin độc hại, âm mưu thâm độc chống phá Đảng và Nhà nước. Chú trọng tăng cường công
tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nhìn nhận
và có trách nhiệm, ý thức trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các
biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Củng cố mối quan hệ thường xuyên,
liên tục với các nhóm cần tranh thủ ở nước ngoài đã hiểu biết về Việt Nam cũng
như ưu tiên xây dựng quan hệ và tạo thiện cảm với các đối tượng, như giới báo
chí, giới trẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Ba la, chú trọng đầu tư và đặt con người vào vai trò chủ thể, luôn làm
chủ công nghệ, trong đó có công nghệ hiện đại, công nghệ mới nổi phục vụ việc
xây dựng nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao, trong đó có yêu cầu kiên
định về lập trường, bản lĩnh chính trị trước những thay đổi, biến đổi của thế
giới trong tương lai.
Ở phương diện kỹ thuật
Thứ nhất, tập trung triển khai các chiến lược quan trọng tự lực, tự cường
về công nghệ, nhất là Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược quốc gia về
phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, trong đó quan tâm tập trung đầu tư
cho công nghệ tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là công nghệ AI, tiến tới xây dựng
Việt Nam trở thành một “cường quốc mạng” (đặc biệt chú trọng phát triển nguồn
nhân lực về AI), góp phần gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế
quốc gia trên trường quốc tế, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới, bao gồm việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ hai, phát huy phẩm chất cần cù, thông minh, sáng tạo của con người
Việt Nam; đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng các nền tảng hạ tầng, hệ thống mạng
“Make in Viet Nam” song song với việc làm chủ, quản lý được các hệ thống nền
tảng mạng do nước ngoài sản xuất, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào các nền tảng
mạng do các doanh nghiệp, tập đoàn của nước ngoài cung cấp và tạo nền móng vững
chắc trong việc triển khai, áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, hệ giá trị quốc gia trong toàn bộ đời sống chính
trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam trong tương
lai; hợp tác, đặt hàng với các trường đại học, viện nghiên cứu có uy tín, các
tập đoàn công nghệ lớn (Viettel, VNPT, FPT...) để xây dựng bộ công cụ toàn diện
được vận hành bởi công nghệ AI và có tính tương thích cao trên mọi nền tảng
mạng xã hội nhằm phục vụ việc triển khai công tác đấu tranh lâu dài của Đảng
trong lĩnh vực này.
Thứ ba, sớm xây dựng, cập nhật, ban hành các văn bản pháp luật, trong đó
bao gồm các quy định bảo vệ, quản lý dữ liệu quan trọng của quốc gia, của người
dân Việt Nam; cập nhật, sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan đến công nghệ AI
trong các văn bản, chính sách, quản lý.
V3.
Cần phải chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng
Trả lờiXóa