Hồ Chí
Minh không phải là người theo chủ nghĩa dân tộc - thứ chủ nghĩa dân tộc sô-vanh
nước lớn, bành trướng hay chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, vị kỷ như các thế lực thù
địch thường rêu rao, quy chụp. Có chăng, Hồ Chí Minh chính là người theo chủ
nghĩa dân tộc vô sản, không chỉ suốt đời đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân
tộc mình mà còn vì sự nghiệp cách mạng chung của các dân tộc bị áp bức, lệ
thuộc trên thế giới.
Chủ
nghĩa dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh thực chất là chủ nghĩa dân tộc chân
chính, mang bản chất của giai cấp vô sản. Từ năm 1924 , trong Báo cáo về Bắc
Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ, tại mục D “Chủ nghĩa dân tộc”, Nguyễn Ái Quốc lần đầu
tiên đề cập và khẳng định vai trò của chủ nghĩa dân tộc chân chính: “Chủ nghĩa
dân tộc là động lực lớn của đất nước. Chính nó đã gây nên cuộc nổi dậy chống
thuế năm 1908, nó dạy cho những người cu li biết phản đối; nó làm cho những
người “nhà quê” phản đối ngầm trước thuế tạp dịch và thuế muối. Cũng chủ nghĩa
dân tộc đã luôn luôn thúc đẩy các nhà buôn An Nam cạnh tranh với người Pháp và
người Trung Quốc; nó đã thúc giục thanh niên bãi khóa, làm cho những nhà cách
mạng trốn sang Nhật Bản và làm vua Duy Tân mưu tính khởi nghĩa năm 1917…”. Đây
là chủ nghĩa dân tộc chân chính vì nó khơi dậy lòng yêu nước, trách nhiệm trước
vận mệnh dân tộc và trở thành động lực để các tầng lớp nhân nhân đứng lên đấu
tranh chống lại những áp bức, bất công. Đây cũng chính là động lực to lớn để
chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc lên tiếng đấu tranh ở nhiều diễn đàn
quốc tế khác nhau nhằm đòi quyền lợi chính đáng cho dân tộc Việt Nam.
Trong
bài viết “Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Lênin” đăng trên Báo Nhân dân (ngày
22/4/1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa khẳng định một sự thật không thể
xuyên tạc được, đó là: “Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải chủ
nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. Từng bước
một, trong cuộc đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác-Lênin, vừa làm công tác
thực tế, dần dần tôi hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản
mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới
khỏi ách nô lệ. Ở nước ta và ở Trung Quốc cũng vậy, có câu chuyện đời xưa về
cái “cẩm nang” đầy phép lạ thần tình. Khi người ta gặp những khó khăn lớn,
người ta mở cẩm nang ra, thì thấy ngay cách giải quyết. Chủ nghĩa Lênin đối với
chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái “cẩm
nang” thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con
đường chúng ta đi tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa
cộng sản”. Lập luận trên của Hồ Chí Minh vừa cho thấy hành trình Người đến với
chủ nghĩa Lênin, vừa khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa, phát triển
chủ nghĩa Mác - Lênin. Do đó, luận điệu cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh đối lập
với chủ nghĩa Mác - Lênin là hoàn toàn sai lầm, quy chụp.
Không
chỉ vậy, bản thân Hồ Chí Minh cũng là người luôn đấu tranh chống lại những biểu
hiện của chủ nghĩa dân tộc. Tại Hội nghị đại biểu các Đảng cộng sản và công
nhân các nước xã hội chủ nghĩa họp ở Mát-xcơ-va họp từ ngày 14 đến 16/11/957,
không ai khác và hơn ai hết, Hồ Chí Minh là người kiên quyết đấu tranh chống
chủ nghĩa dân tộc tư sản. Vì vậy, Người đã tán thành bản Tuyên bố chung của Hội
nghị và nhấn mạnh thêm: “Bản Tuyên bố nhắc nhở chúng ta cần phải tăng cường
giáo dục theo tinh thần chủ nghĩa Mác - Lênin và đấu tranh chống những khuynh
hướng cơ hội chủ nghĩa như chủ nghĩa dân tộc tư sản, chủ nghĩa sôvanh, chủ
nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét lại, đặc biệt là chủ nghĩa xét lại”. Do đó,
những kẻ cơ hội cố tình bóp méo, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư
tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin là nhằm “hạ bệ thần tượng”, chia rẽ
phá vỡ từng bộ phận cấu thành trong nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Khi
cho rằng “Hồ Chí Minh thực chất là người dân tộc chủ nghĩa” là một cách diễn
đạt thiếu chính xác, không đầy đủ. Cách diễn đạt này dù vô tình hay hữu ý đã bỏ
qua tính giai cấp, làm mờ đi lập trường, quan điểm giai cấp của Hồ Chí Minh
trong nhận thức và giải quyết vấn đề dân tộc ở Việt Nam. Với cách diễn đạt ấy
đã tước bỏ tính đảng và lập trường cách mạng chân chính trong tư tưởng Hồ Chí
Minh, thực chất là để phủ nhận tư tưởng của Người. Đúng như V.I.Lênin đã từng
cảnh báo: “Chừng nào người ta chưa phân biệt được lợi ích của các giai cấp này
hay giai cấp khác, ẩn đằng sau bất kỳ những câu nói, những lời tuyên bố và
những lời hứa hẹn nào có tính chất đạo đức, tôn giáo, chính trị và xã hội, thì
trước sau bao giờ người ta cũng vẫn là kẻ ngốc nghếch bị người khác lừa bịp và
tự lừa bịp mình về chính trị”. Do đó, chúng ta cần phải tỉnh táo trước những
luận điệu cố tình bóp méo, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh hay tinh vi hơn là
lấy danh nghĩa đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, hạ thấp chủ nghĩa Mác - Lênin để
đối lập, tách dời từng mảng trong nền tảng tư tưởng của Đảng.
HAIVAN
bài rất hay
Trả lờiXóa