Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

Gần gũi với người Palestine hơn là với Israel

 Đó là tên bài báo của chương trình thời sự Tagesschau đài truyền hình ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) đăng ngày 31.10.2023, lúc 03:34 giờ Berlin (giờ Hà Nội + thêm 6 h).

Dưới đây là đoạn quan trọng nhất của bài báo (do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ).

Hầu như ngày nào cũng có các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine ở đâu đó ở Tây Ban Nha, đôi khi với sự đồng cảm rõ ràng cho Hamas. Đất nước này có truyền thống gần gũi hơn với người Palestine và đặc biệt là phe cực tả có đường lối cứng rắn chống lại Israel.
Những chiếc khăn choàng cổ của người Palestine và lá cờ Palestine tạo nên nét đặc trưng cho cảnh quan thành phố ở trung tâm Madrid vào chiều Chủ nhật. Hàng chục nghìn người tuần hành xuống Paseo de la Castellana và hô vang "No es una guerra, es un genocidio" - "Đây không phải là một cuộc chiến, đây là một cuộc diệt chủng." Họ yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và “tự do cho Palestine”. Không khí yên bình nhưng các áp phích mang nội dung chống Israel hơn là chỉ trích. Họ hát “Từ sông đến biển” và “Palestine sẽ chiến thắng”.
Việc khẩu hiệu này đặt ra câu hỏi về quyền tồn tại của Israel dường như không khiến các thành viên chính phủ Tây Ban Nha trong số những người biểu tình bận tâm. Lãnh đạo Podemos và quyền bộ trưởng về quyền xã hội, Ione Belarra, nói về việc "thanh lọc sắc tộc" đối với người dân Palestine và kêu gọi Liên minh châu Âu có đường lối cứng rắn hơn chống lại Israel.
Belarra nói trên đường tuần hành của cuộc biểu tình: “Chúng ta có thể hành động và chúng ta có thể làm như vậy ngay lập tức: Chúng ta có thể chấm dứt quan hệ ngoại giao với Israel”. “Chúng ta có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và giới lãnh đạo chính trị Israel, chúng ta có thể áp đặt lệnh cấm vận vũ khí và chúng ta có thể đưa Netanyahu ra Tòa án Hình sự Quốc tế.”
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét