Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt và đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ, đặt thế hệ trẻ ở vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Người khẳng định vai trò to lớn của tuổi trẻ trong sự phát triển và trường tồn của dân tộc: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Người căn dặn: “Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội “vừa hồng, vừa chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.
Trong giáo dục thanh
niên, giáo dục lý tưởng cách mạng chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn
hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc là nội dung cốt lõi, có vai trò
định hướng cơ bản, lâu dài, tạo động lực mạnh mẽ cho thanh niên phấn đấu vươn
lên cống hiến cho dân tộc và khẳng định mình trong xã hội. Nhiều nghị quyết,
chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về thanh niên và công tác
thanh niên đã được triển khai trong thực tiễn và đem lại những kết quả thiết
thực. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên ngày càng được các
cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, xã hội quan tâm.Đại hội XIII của Đảng đề
ra yêu cầu phải “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ,
hoài bão, khát vọng vươn lên”.
Đặc
biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid -19, cùng chung ý chí “Chống dịch như chống
giặc”, nhiều tấm gương thanh niên tình nguyện đã không quản ngày đêm, nguy cơ
lây nhiễm, sẵn sàng tham gia vào tuyến đầu chung tay chống dịch. Đó là biểu
hiện sinh động của tinh thần xung kích, tình nguyện vì lợi ích của dân tộc và
hạnh phúc của nhân dân, mục đích tối thượng của lý tưởng cách mạng.
Quán triệt quan điểm
của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ, trong quá trình lãnh
đạo cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vị trí, vai trò của thế hệ trẻ, xác định thế
hệ trẻ là lực lượng xung kích cách mạng; công tác thanh niên là vấn đề sống còn
của dân tộc, luôn phát huy vai trò thanh niên trong đấu tranh giải phóng dân
tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày
25/7/2008, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá nhấn mạnh: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ
nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên”
theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh
đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, của
gia đình, nhà trường và xã hội.
Cùng với sự phát triển của đất nước, những
năm qua, phương thức giáo dục của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh liên tục
được đổi mới, với nhiều cách làm hay, hiệu quả, như ứng dụng công nghệ thông
tin hiện đại trong giáo dục chính trị và nắm bắt, định hướng tư tưởng thanh
niên, thiếu niên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã xây dựng giá trị hình
mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới với 12 tiêu chí cụ thể phù hợp với lứa tuổi,
trình độ nhận thức, đặc điểm, điều kiện sống, học tập, lao động của thanh,
thiếu nhi từ giá trị cốt lõi “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. Tập trung
giáo dục thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng bản lĩnh chính trị vững
vàng, tinh thần yêu nước của thanh, thiếu nhi. Giáo dục lòng nhân ái, tính
trung thực, trách nhiệm, tinh thần hiếu học, yêu lao động, ý thức công dân,
chấp hành pháp luật; trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên trong
tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống,
bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại. Phát
hiện, bồi dưỡng, tuyên dương điển hình tiên tiến và huy động người nổi tiếng,
có uy tín để định hướng, giáo dục thế hệ trẻ; sử dụng không gian mạng để giáo
dục.
Tuy nhiên, do tác
động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hóa, một bộ phận
thanh, thiếu niên hiện nay chưa nhận thức tốt trong việc rèn luyện, phấn đấu;
có nơi, có lúc còn có những biểu hiện giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng
cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; một
số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động nên đã có những
việc làm trái pháp luật, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Mặt khác, công tác
giáo dục của tổ chức Đoàn thanh niên hiện nay tuy rộng nhưng chưa sâu, một số
hoạt động còn nặng hình thức; một số phong trào mới chỉ thu hút đoàn viên tích cực, thanh niên tiên tiến tham
gia, kết quả thiếu tính bền vững.
Thực trạng trên không chỉ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện
nhiệm vụ của thanh niên mà còn đe dọa trực tiếp đến tương lai của đất nước. Do
đó, cần phát huy trách nhiệm việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành
lớp người vừa “hồng”, vừa “chuyên” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị
dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội. Trách nhiệm ấy phải được cụ thể hóa
thành những chủ trương, chính sách, giải pháp cụ thể, phù hợp và phải được thực
hiện thường xuyên, kiên trì.Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý tưởng
cách mạng chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu
nước, tự hào dân tộc cho thanh niên hiện nay, xin đề cập các giải pháp chủ yếu
sau:
Một là, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội về tầm quan trọng, ý nghĩa
chiến lược lâu dài của việc giáo dục lý tưởng cách mạng đối với thanh niên.
Với tư cách là đối tượng giáo dục, quá trình hình thành lý
tưởng cách mạng chịu tác động bởi các chủ thể chính là sự lãnh đạo của
Đảng quản lý của Nhà nước, sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã
hội, trong đó có vai trò trực tiếp của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,
Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam... Lý tưởng cách mạng
là định hướng giá trị cơ bản, bao trùm, chi phối các giá trị định hướng khác
trong hoạt động của thanh niên. Vì vậy, trong công tác giáo dục thanh niên, cần
nhận thức vai trò đặc biệt của giáo dục lý tưởng cách mạng, gắn giáo dục lý
tưởng cách mạng với giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên.
Thực tế cho thấy, ở đâu và lúc nào mà việc giáo dục nói
chung, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên nói riêng được quan tâm thì
tính tích cực chính trị - xã hội của họ sẽ được phát huy.
Hai là, đẩy mạnh
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống yêu nước và cách
mạng đối với thanh niên.
Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, cần đổi mới nội
dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên theo hướng thiết
thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của tuổi trẻ thông qua việc trang bị những
tri thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi
mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước; làm cho thanh niên nhận thức đúng đắn
tính cách mạng, khoa học và nhân văn của lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân
tộc và cũng là lý tưởng của thanh niên. Chú trọng giáo dục lòng yêu nước và tự
hào dân tộc, ý thức phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, lợi ích của nhân
dân. Kết hợp giữa nâng cao giác ngộ về lý tưởng cách mạng với tăng cường ý thức
cảnh giác, đấu tranh chống âm mưu và hành động chống phá cách mạng của các thế
lực thù địch trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.
Ba là, quan tâm đến nhu cầu, lợi ích của
thanh niên, tổ chức thanh niên tham gia tích cực vào phong trào thi đua yêu
nước, phong trào hành động cách mạng.
Nhu cầu, lợi ích là động lực trực tiếp trong hoạt động của
con người. Việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay
đòi hỏi phải đáp ứng các nhu cầu, lợi ích hợp lý, chính đáng, thiết thực của
thanh niên về nhiều mặt, nhất là vấn đề việc làm, thu nhập; việc tham gia quản
lý nhà nước, quản lý xã hội; sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa.
Phong trào thi đua yêu nước là một hình thức đoàn kết, tập
hợp thanh niên tham gia xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc, là môi trường thực
tiễn để giáo dục lý tưởng cách mạng, phát huy tài năng, phẩm chất của thanh
niên. Những trải nghiệm từ cuộc sống, từ quá trình tham gia các phong trào hành
động cách mạng là cơ sở để biến nhận thức về lý tưởng cách mạng trở thành tình
cảm, ý chí, niềm tin vững chắc của thanh niên vào lý tưởng cách mạng vì: “Đa số
người ta đều tin tưởng vào những điều họ rút ra được từ đời sống thực tế”.
Bốn là, chăm lo xây
dựng tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, thật sự là “trường
học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.
Với phương châm hướng về cơ sở, cần nâng cao chất lượng của
tổ chức cơ sở đoàn, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ đoàn trong công
tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thu hút thanh niên vào Đoàn và giới thiệu
đoàn viên ưu tú bổ sung vào hàng ngũ của Đảng - lực lượng tiên phong lãnh đạo,
tổ chức quá trình hiện thực hóa lý tưởng cách mạng của Đảng và nhân dân ta
trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Năm, Phát huy tinh
thần chủ động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
Thanh niên hiện nay cơ bản có trình độ văn hóa cao, khả năng
sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin tốt, nhanh nhạy với cái mới, do đó,
các cấp bộ đoàn cần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên ra sức học
tập nâng cao trình độ mọi mặt, phát triển tư duy lý luận của mình bằng những
tri thức khoa học mới gắn với thực tiễn sinh động để góp phần đấu tranh, phản
bác những “chiêu trò” xuyên tạc, hướng lái dư luận,… hết sức tinh vi, xảo quyệt
của các thế lực thù địch. Để đạt hiệu quả, các đơn vị đẩy mạnh hoạt động của Câu
lạc bộ Lý luận trẻ theo Hướng dẫn Ngày 01/4/2019, Ban Bí thư Trung ương Đoàn về
thành thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Lý luận trẻ, giai đoạn
2019-2022. Từ đó góp phần thực hiện thành công Đề án “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 –
2022” và Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về
tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng
và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”.
Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây dựng môi trường văn
hóa, tham gia mạng xã hội lành mạnh, trong sạch để không ngừng phát huy tinh
thần chủ động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm, sự hiểu biết cho đoàn viên, thanh
niên trước “ma trận” thông tin thật, giả, đúng, sai, nhằm tăng cường khả năng
“miễn dịch”, nâng cao “sức đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của
các thế lực thù địch. Đồng thời, tăng cường trao đổi, chia sẻ, học tập những
kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo; kịp thời sơ kết,
tổng kết, biểu dương, khen thưởng tổ chức đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên
tích cực tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả và chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hạn
chế, yếu kém, sai phạm.
Những giải pháp nêu trên cần được triển khai đồng bộ, phối
hợp chặt chẽ, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp
của các nhân tố khách quan và chủ quan, nội và ngoại lực trong việc nâng cao chất
lượng, hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét