Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

CHỦ ĐỘNG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC VÀ TÔN GIÁO CHỐNG PHÁ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

 



Chống phá cách mạng Việt Nam là âm mưu cố hữu, thuộc về bản chất và không bao giờ thay đổi của các thế lực thù địch. Trong đó, vấn đề dân tộc, tôn giáo luôn bị các thế lực thù địch coi là một trọng điểm “ưu tiên” lợi dụng để chống phá cách mạng Việt Nam. Bởi Việt Nam là quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo; sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc; còn có những vấn đề lịch sử để lại, những đặc điểm tâm lý, những khó khăn trong đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc, các tôn giáo; những thiếu sót trong thực hiện chính sách kinh tế - xã hội, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta… nên đây là “huyệt” nhạy cảm nhất mà chúng dễ tập trung chống phá. 

Âm mưu chủ đạo của chúng là sử dụng “ngòi nổ” dân tộc, tôn giáo làm nguyên cớ, cùng với việc lợi dụng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng để chuyển hóa, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng với toàn xã hội, thực hiện âm mưu “không đánh mà thắng”.

Mục tiêu cụ thể lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm: Trực tiếp phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ đồng bào các dân tộc, chia rẽ đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo và giữa các đồng bào theo các tôn giáo khác nhau. Kích động các dân tộc thiểu số, tín đồ chức sắc tôn giáo chống lại chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; đối lập các dân tộc, các tôn giáo với sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam; vô hiệu hóa sự quản lý của Nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội, gây mất ổn định chính trị - xã hội, nhất là ở vùng dân tộc, tôn giáo. Tạo dựng các tổ chức phản động trong các dân tộc thiểu số, các tôn giáo để tiếp tục chống phá cách mạng Việt Nam.

Thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch:

Một là, xuyên tạc chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, trực tiếp là quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo. Chúng lợi dụng những vấn đề lịch sử để lại, những đặc điểm tâm lý, những khó khăn trong đời sống vật chất, tinh thần của các dân tộc, các tôn giáo; những thiếu sót, sai lầm trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo để gây mâu thuẫn, tạo cớ can thiệp công việc nội bộ của Việt Nam.

Hai là, kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, ly khai…; kích động chia rẽ quan hệ lương – giáo và giữa các tôn giáo, như đòi cái gọi là “tự do tôn giáo”, “tự trị”, thành lập “Vương quốc Mông độc lập”, “nhà nước Đê – ga”, “quốc gia Khơ – me Crôm”… hòng làm suy yếu khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ba là, tập trung phá hoại các cơ sở kinh tế - xã hội; mua chuộc, lôi kéo, ép buộc đồng bào các dân tộc, tôn giáo chống đối chính quyền, di cư và vượt biên trái phép, gây bất ổn chính trị - xã hội, bạo loạn, tạo các “điểm nóng” để vu khống Việt Nam đàn áp các dân tộc, các tôn giáo vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền” để cô lập, làm suy yếu cách mạng Việt Nam… Trong năm 2001, 2004 chúng đã kích động hàng chục nghìn người ở Tây Nguyên tham gia biểu tình, bạo loạn, chống đối chính quyền, vượt biên, phá hoại kinh tế, chống đối chính quyền.

Bốn là, xây dựng, nuôi dưỡng các tổ chức phản động người Việt Nam ở nước ngoài; tập hợp, tài trợ, chỉ đạo lực lượng phản động trong các dân tộc, các tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, như: “Liên đoàn Khơ - me Cam-pu-chia Crôm thế giới”, “Mặt trận dân tộc giải phóng Khơ-me Cam-pu-chia Crôm”...;  “Trí thức Mông”, “Tôn giáo - Chính trị”, “Trung tâm nghiên cứu văn hóa Mông”…; Hiệp hội người Thượng Đề - ga” (MDA)…; “Trung tâm Thái học”, “Văn phòng Chăm-pa quốc tế - IOC”, “Hội bảo tồn văn hóa Chăm pa”… Chúng còn hỗ trợ thành lập các đài phát thanh như VOKK (Khơ-me Cam-pu-chia Crôm), RFA (Châu Á tự do), đài Đề - ga và in ấn báo chí, tạp chí, tài liệu (Champakha, VIJAYA…) bằng tiếng dân tộc, tán phát băng đĩa có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo Việt Nam “chiếm đất”, “đàn áp, kìm kẹp người dân tộc thiểu số”, “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”…nhằm kích động tư tưởng đòi “tự trị”, “ly khai” “chia nhỏ”, “xé lẻ” Việt Nam.

Năm là, lợi dụng những tồn tại của lịch sử để tuyền truyền kích động đòi ly khai, tự trị và tìm cách luật pháp hóa, quốc tế hóa vấn đề dân tộc để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. “Đào xới” những vấn đề lịch sử để lại là thủ đoạn quen thuộc, xuyên suốt của các thế lực thù địch để gây mất ổn định chính trị - xã hội. Những năm gần đây, chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, “dân chủ”, “nhân quyền”, “tự do tôn giáo”, tổ chức các cuộc hội thảo về quyền con người, cái gọi là “lễ mất đất” (ngày 04 tháng 6), “ngày thành lập FULRO” (ngày 20 tháng 09) để tuyên truyền kích động đòi “ly khai, tự trị”, tìm cách luật pháp hóa, quốc tế hóa vấn đề dân tộc. Chúng tuyên truyền khơi lại lịch sử nhằm kích động một số tộc người thiểu số chống lại chủ trương, chính sách cuả Đảng và Nhà nước… Qua đó tìm cách “quốc tế hóa, luật pháp hóa” cái mà chúng gọi là “vấn đề người Thượng ở Tây Nguyên”, “vấn đề người Chăm”, “vấn đề người Khơ-me”, “vấn đề người Mông”...

Sáu là, lợi dụng hoạt động từ thiện, nhân đạo, thăm thân, du lịch, hợp tác để tập hợp lực lượng, tạo dựng “ngọn cờ” tiến hành các hoạt động phá hoại. Hiện nay cả nước có hàng trăm tổ chức phi chính phủ hoạt động trên 64 tỉnh thành. Thực tế trong các tổ chức này có không ít là tổ chức Tin Lành  hoặc quan hệ chặt chẽ với Tin Lành, nên nơi nào có các tổ chức này hoạt động thì thường nơi đó đạo Tin Lành phát triển không bình thường, hoạt động di dân tự do diễn ra phức tạp. Tại Tây Nam Bộ, lợi dụng vấn đề thăm thân, du lịch, làm từ thiện, hợp tác, phát triển kinh tế, các thế lực phản động đã xâm nhập về các chùa Khơ-me làm từ thiện và tán phát băng đĩa có nội dung tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, kích động người Khơ-me đòi “tự trị, ly khai”. Tại Tây Nguyên, lấy danh nghĩa các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các thế lực thù địch tìm cách xâm nhập địa bàn để nắm tình hình, hỗ trợ, kích động biểu tình, bạo loạn, vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia gây mất ổn đinh chính trị - xã hội hai nước.

Hiện nay cần tập trung thực hiện các nội dung, giải pháp cơ bản sau:

Giải pháp đầu tiên, rất quan trọng là, ra sức tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch cho toàn dân, mà trực tiếp là đồng bào các dân tộc, tôn giáo.        

Hai là, tăng cường củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc phải dựa trên nền tảng khối liên minh công – nông – trí thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng; mở rộng đa dạng hóa các hình thức tập hợp đồng bào các dân tộc, tôn giáo; nâng cao vai trò của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Thực hiện bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau giữa các dân tộc, tôn giáo. Chống kỳ thị chia rẽ dân tộc, tôn giáo, chống tư tưởng dân tộc lớn, dân tộc hẹp hòi, dân tộc cực đoan, tự ti, mặc cảm dân tộc, tôn giáo. Chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các vùng dân tộc, tôn giáo, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia.

Ba là, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc, các tôn giáo.

Bốn là, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị; của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo tham gia đấu tranh phòng, chống sự lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch.

Năm là, chủ động đấu tranh trên mặt trận tư tưởng – văn hóa làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch; kịp thời giải quyết tốt các “điểm nóng”. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên vạch trần bộ mặt phản động của kẻ thù, để nhân dân nhận rõ và không bị lừa bịp. Vận đồng đồng bào tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; vạch mặt thủ đoạn đê tiện, thâm hiểm của các thế lực phản động; không tin và nghe theo kẻ xấu xúi dục gây chia rẽ dân tộc, tôn giáo.

Âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch rất nham hiểm, nhưng nếu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, các dân tộc anh em, đồng bào các tôn giáo đoàn kết một lòng, kịp thời phát hiện và chủ động đấu tranh ngăn chặn trước, từ xa thì âm mưu, thủ đoạn đó của chúng sẽ không thể nào thực hiện được.

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét