Quyền tự do
hội họp là một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi trong Hiến
pháp, pháp luật Việt Nam và được bảo đảm thực hiện trong thực tế. Tuy nhiên,
những năm qua, lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm, các
nhà đấu tranh khoác áo “dân chủ, nhân quyền” triệt để lợi dụng quyền này để
xuyên tạc, kích động người dân biểu tình, bạo loạn nhằm tập dượt “cách mạng
màu” chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Theo
luật pháp quốc tế, quyền tự do hội họp luôn gắn chặt với quyền tự do ngôn luận
và được ghi nhận trong Điều 20, Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948: “Mọi người đều
có quyền tự do hội họp và lập hội một cách hòa bình”, và nhiều quy định quốc tế
khác đã tiếp tục được khẳng định tự do hội họp là quyền có thể bị giới hạn
trong những trường hợp nhất định nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội,
bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
Đảng,
Nhà nước Việt Nam đã khẳng định tự do hội họp là quyền cơ bản của công dân và
bảo đảm thực hiện quyền này trên thực tế. Ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh
đã ban hành Sắc lệnh số 31, tự do hội họp là một trong những nguyên tắc của chế
độ dân chủ cộng hòa; tuy nhiên, những cuộc biểu tình phải khai trình trước 24
giờ với các ủy ban nhân dân sở tại. Xuyên suốt các bản Hiến pháp của Nhà nước
Việt Nam từ trước tới nay, quyền tự do hội họp được khẳng định là một quyền tự
do cơ bản của người dân và được Nhà nước ghi nhận, tôn trọng và bảo đảm thực
hiện. Điều 25, Hiến pháp năm 2013 đã nhấn mạnh: “Công dân có quyền tự do ngôn
luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình… theo quy
định của pháp luật”. Pháp luật Việt Nam cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm quyền
hội họp của công dân (Điều 163, Bộ luật Hình sự năm 2015).
Thực
tiễn thời gian qua cho thấy, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đối
với Việt Nam, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng quyền tự do hội họp
để tập hợp người dân, nhất là số người có trình độ nhận thức thấp, có bức xúc,
mâu thuẫn với chính quyền, bất mãn với chế độ... tham gia đình công, biểu tình
nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH), chống
phá Nhà nước, phá hoại sự ổn định của xã hội. Đối tượng cầm đầu lôi kéo,
kích động quần chúng biểu tình là những cá nhân, tổ chức phản động, thù địch,
số bất mãn, cơ hội chính trị... Lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức
tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, những sơ hở, thiếu
sót trong thực hiện chính sách, pháp luật, các thế lực thù địch sử dụng nhiều
thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc chính sách, pháp luật của Nhà nước; bóp méo,
thổi phồng tính chất vụ việc; khống chế, lừa bịp những người nhẹ dạ, cả tin,
thiếu hiểu biết và lợi dụng hiệu ứng “tâm lý đám đông” để tập hợp, lôi kéo,
kích động người dân tụ tập biểu tình, gây rối. Các cuộc hội họp, biểu tình
không chỉ dừng lại ở việc phản đối hoặc gây áp lực với chính quyền mà khi có
thời cơ sẽ tìm cách thực hiện “cách mạng màu”. Điển hình là vụ kích động, lôi
kéo công nhân và người dân tham gia biểu tình ở Bình Dương năm 2014; và mới đây
(năm 2018) lợi dụng việc Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và thảo
luận Dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân
Phong, Phú Quốc, các đối tượng thù địch đã lôi kéo hàng nghìn người mang theo
băng rôn, khẩu hiệu tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đốt phá tài sản, tấn
công lực lượng cảnh sát, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng… gây ảnh
hưởng nghiêm trọng đến ANCT-TTATXH ở nhiều địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng
Nai, Bình Thuận... Sau khi các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp ngăn
chặn tình trạng gây rối, giải tán người dân tham gia; bắt giữ, xử lý các đối
tượng cầm đầu, chủ mưu, chúng đã “tát nước theo mưa” xuyên tạc rằng, việc xử lý
những đối tượng này là đàn áp dã man những người “biểu tình yêu nước”, kêu gọi
Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế can thiệp.
Nhà
nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền của mọi người dân được bày tỏ quan
điểm của mình một cách công khai và mạnh mẽ nhất đối với các chủ thể khác mà
đặc biệt là đối với Nhà nước. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn hoạt
động lợi dụng quyền tự do hội họp, biểu tình gây mất ổn định ANCT-TTATXH, gây
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng
của Nhà nước và công dân.
Trong
những năm tới, quyền tự do hội họp vẫn là vấn đề mà các thế lực thù địch tiếp
tục triệt để lợi dụng nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” đối với Việt
Nam. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động này, cần tiếp tục
nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân tích, đánh giá và dự báo kịp
thời âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do hội họp để biểu tình, bạo loạn; nắm
tình hình tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bức xúc trong nhân dân để tham
mưu, đề xuất các cơ quan chức năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở
pháp luật. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện
chính sách, pháp luật về tôn giáo, dân tộc… để khắc phục, giải quyết dứt
điểm các mâu thuẫn, “điểm nóng”ngay từ cơ sở, không để kéo dài, lây lan,
vượt cấp. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng
cao chất lượng đời sống, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
sâu, vùng xa, giải quyết tốt các vụ việc phức tạp liên quan trực tiếp đến
quyền, lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc,
kích động chống phá. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm
ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa,
miền núi./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét