Dịch viêm đường hô hấp cấp do
nCoV (hay còn được gọi là dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới) xuất hiện từ cuối năm 2019 đến nay, đã làm ít
nhất 492 người chết, 24551 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới (tính đến thời điểm
9h ngày 05/2/2020).
Không chỉ đơn thuần là một vấn đề
y tế, dịch Corona đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống con người trong
các vùng dịch, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa, giáo dục, du lịch… Thông tin
được quan tâm nhất bây giờ là đã có bao nhiêu ca nhiễm, bao nhiêu người chết, bệnh
xuất hiện ở những đâu, chống dịch như thế nào? Trong cơn hoạn nạn như vậy, những
khía cạnh nhân tính của con người bắt đầu bộc lộ ra một cách rõ ràng. Hoặc nhân
đạo cao quý, hoặc xấu xí thấp hèn!
Ở Việt Nam, từ khi chưa có thông
báo dịch, người dân đã đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, thuốc sát
trùng…Thế là có kẻ lợi dụng trục lợi tăng giá, gấp 5, thậm chí là 7 lần. Muốn
làm giàu không sai, nhưng làm giàu trên nỗi sợ và nỗi đau của đồng loại, thì đó
là tội ác cả trên mặt đạo đức lẫn pháp luật.
Và hằng ngày, chúng ta thấy trên
các phương tiện đại chúng đưa tin liên tục về những sự việc như vậy. Chỗ này
tăng giá, chỗ kia ghim hàng, rồi đủ các sự việc khiến chúng ta không thể không
cảm thấy sự âm u của nhân tính, không khỏi cảm thán cho sự suy đồi về nhân
cách.
Chẳng lẽ bây giờ người Việt Nam lại
“xấu xa” như vậy?
KHÔNG! ĐÓ CHỈ LÀ MỘT SỐ ÍT!!
193 nhà thuốc tại Hà Nội cam kết
bán khẩu trang đúng giá.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn giữ
nguyên giá khẩu trang kể từ khi bắt đầu “sốt” hàng.
Chuỗi nhà thuốc Pharmacity bán 2 triệu khẩu trang
đúng giá trong đợt cao điểm vừa qua, và tuyên bố tiếp tục cam kết không tăng
giá đối với tất cả các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh từ virus corona.
Hai bệnh viện Quận Thủ Đức và Nhi
đồng Thành phố phát hơn 10.000 khẩu trang miễn phí và sát khuẩn tay ở cổng viện,
ngày 4/2.
Các nghệ sĩ như Xuân Bắc, Khắc Việt,
Giang Hồng Ngọc, Pha Lê… bất chấp thời tiết khắc nghiệt để phát khẩu trang miễn
phí cho người dân.
Và còn vô vàn những việc tốt
khác, không kể tên, không xướng danh, âm thầm được những người có lòng hảo tâm
thực hiện vì lợi ích của cộng đồng.
“Lá lành đùm lá rách”, “thương
người như thể thương thân”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”… ấy là truyền thống
đáng quý từ ngàn xưa của người Việt. Dù là trong thời đại kinh tế thị trường,
không ít những giá trị đạo đức bị lung lay, bị quên lãng, thì truyền thống ấy vẫn
chảy trong máu mỗi người. Cơn gian khó làm lộ mặt những điều xấu xí thấp hèn,
nhưng hơn thế, càng tôn vinh những con người có đạo đức sáng ngời.
Tình người, vẫn còn mãi!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét