Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Tình người trong cơn gian khó.


           Dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (hay còn được gọi là dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới)  xuất hiện từ cuối năm 2019 đến nay, đã làm ít nhất 492 người chết, 24551 ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới (tính đến thời điểm 9h ngày 05/2/2020).
Không chỉ đơn thuần là một vấn đề y tế, dịch Corona đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống con người trong các vùng dịch, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa, giáo dục, du lịch… Thông tin được quan tâm nhất bây giờ là đã có bao nhiêu ca nhiễm, bao nhiêu người chết, bệnh xuất hiện ở những đâu, chống dịch như thế nào? Trong cơn hoạn nạn như vậy, những khía cạnh nhân tính của con người bắt đầu bộc lộ ra một cách rõ ràng. Hoặc nhân đạo cao quý, hoặc xấu xí thấp hèn!
Ở Việt Nam, từ khi chưa có thông báo dịch, người dân đã đổ xô đi mua khẩu trang, nước rửa tay, thuốc sát trùng…Thế là có kẻ lợi dụng trục lợi tăng giá, gấp 5, thậm chí là 7 lần. Muốn làm giàu không sai, nhưng làm giàu trên nỗi sợ và nỗi đau của đồng loại, thì đó là tội ác cả trên mặt đạo đức lẫn pháp luật.
Và hằng ngày, chúng ta thấy trên các phương tiện đại chúng đưa tin liên tục về những sự việc như vậy. Chỗ này tăng giá, chỗ kia ghim hàng, rồi đủ các sự việc khiến chúng ta không thể không cảm thấy sự âm u của nhân tính, không khỏi cảm thán cho sự suy đồi về nhân cách.
Chẳng lẽ bây giờ người Việt Nam lại “xấu xa” như vậy?

KHÔNG! ĐÓ CHỈ LÀ MỘT SỐ ÍT!!
193 nhà thuốc tại Hà Nội cam kết bán khẩu trang đúng giá.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn giữ nguyên giá khẩu trang kể từ khi bắt đầu “sốt” hàng.
Chuỗi nhà thuốc Pharmacity bán 2 triệu khẩu trang đúng giá trong đợt cao điểm vừa qua, và tuyên bố tiếp tục cam kết không tăng giá đối với tất cả các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch bệnh từ virus corona.
Hai bệnh viện Quận Thủ Đức và Nhi đồng Thành phố phát hơn 10.000 khẩu trang miễn phí và sát khuẩn tay ở cổng viện, ngày 4/2.
Các nghệ sĩ như Xuân Bắc, Khắc Việt, Giang Hồng Ngọc, Pha Lê… bất chấp thời tiết khắc nghiệt để phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Và còn vô vàn những việc tốt khác, không kể tên, không xướng danh, âm thầm được những người có lòng hảo tâm thực hiện vì lợi ích của cộng đồng.

“Lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”… ấy là truyền thống đáng quý từ ngàn xưa của người Việt. Dù là trong thời đại kinh tế thị trường, không ít những giá trị đạo đức bị lung lay, bị quên lãng, thì truyền thống ấy vẫn chảy trong máu mỗi người. Cơn gian khó làm lộ mặt những điều xấu xí thấp hèn, nhưng hơn thế, càng tôn vinh những con người có đạo đức sáng ngời.
Tình người, vẫn còn mãi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét