Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

TÍNH ƯU VIỆT CỦA NHÀ NƯỚC XHCN TRONG VẤN ĐỀ XỬ LÝ ĐẠI DỊCH

Việt Nam tuy là một nước nghèo, nhưng có một ưu điểm đó là hệ thống y tế toàn dân, bảo hiểm y tế phổ cập tới từng xóm làng thôn bản với giá rẻ như cho, năm chỉ hơn 400k một xíu. Trong khi đó, người già cao tuổi, hộ nghèo, người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí 100% chi phí chữa bệnh....người dân sẽ đỡ gánh nặng khi dịch xảy ra. (bạn cứ ở tây thì biết, cảm cúm thông thường thôi chữa cũng vài ngàn đô) và người nghèo ở mẽo thì không bao giờ đủ tiền tham gia bhyt.

Cái ưu điểm tiếp theo đó là hệ thống bệnh viện hầu hết trên toàn quốc là bệnh viện công. Nhà nước khống chế giá cả chữa bệnh, nhà nước có quyền huy động nhân vật lực để tham gia vào công cuộc chữa bệnh cũng như dập dịch, chứ nếu quản lý bệnh viện theo cơ chế thị trường kiểu tư bản thì dân ta chắc chả ai đủ tiền đi bệnh viện.

Tiếp nữa đó là mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nói nôm na là có bàn tay của nhà nước can thiệp, khi bình thường đôi lúc bạn không nhìn ra được tính ưu việt của nó, nhưng khi thiên tai địch họa, dịch bệnh hoặc thảm họa quốc gia thì nó phát huy hiệu quả rõ rệt, nhà nước khống chế giá cả không để đám đầu cơ trục lợi, tư bản lưu manh tranh thủ hút máu người tiêu dùng. Điều tiết bình ổn thị trường để người dân có lợi nhất, bạn đã thấy nước nào mà chính quyền đi can thiệp cả việc mua bán khẩu trang chưa? Một chính quyền phải đi chăm lo giá cả từng cái khẩu trang cho người dân để người dân không bị thiệt thòi, ko bị tư bản chèn ép thì bạn còn đòi gì nữa..

Chế độ đơn đảng ở Việt Nam khiến mọi chính sách, cũng như quyết định được thông qua nhanh chóng. Chứ như tư bản thì các đảng phái nghị sỹ cãi nhau ỏm tỏi, khi quyết xong thì đã quá mộn, hơn nữa chế độ tập trung quyền lực vào một tập thể dễ lãnh đạo ra chính sách hơn, chứ trên bảo dưới không nghe thì có mà loạn..."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét