Bộ Xây dựng vừa đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở,
Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 theo hướng tăng số lượng nhà ở mà tổ
chức, cá nhân nước ngoài được phép tham gia chuyển nhượng trong mỗi một toà nhà
chung cư; cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua các bất động sản du
lịch tại Việt Nam. Có thể nói, đề xuất này gây nhiều lo ngại, đây là công tác
quản lý.
Vậy, các quốc gia khác họ tự tin thực hiện chính sách
này? bởi vì họ có cơ chế quản lý rất tốt,
đảm bảo được quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, ở nhiều nước có cơ chế mở cho cả
người nước ngoài sở hữu bất động sản tại những vị trí đắc địa với chi phí rất
cao nhưng tất cả các hoạt động mua bán, kinh doanh đều phải tuân thủ chặt chẽ
các quy định pháp luật của nước sở tại.
Nhưng ở Việt Nam thì sao, vấn đề sở hữu bất động sản, bất
động sản du lịch có phức tạp hơn do nhiều lý do như: dân số Việt Nam đông nhưng
diện tích đất ở lại hạn chế. Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu về đất ở cho người
dân có thu nhập trung bình, thấp hiện đang rất khó khăn. Nếu mở ra cho người
nước ngoài sở hữu căn hộ ở, bất động sản du lịch thì có thể sẽ mang lại tác
động tích cực trước mắt là tạo sự kích cầu cho nền kinh tế nhưng lại có tác
động tiêu cực lớn tới nhu cầu tiếp cận nhà ở của người dân có thu nhập thấp.
Đây là vấn đề cần phải tính toán kỹ. Bởi một khi có sự tham gia của yếu tố nước
ngoài thì nguy cơ gây sốt ảo, đẩy giá bất động sản sẽ khiến một bộ phận lớn
người dân có thu nhập trung bình, thấp không bao giờ có thể có được nhà ở.
Với vấn đề an ninh quốc phòng, điều quan trọng nhất là
phải thực thi đúng quy định của pháp luật. Những vị trí đất quốc phòng tuyệt
đối không thể xây dựng, mua bán và phải quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, trên thực
tế đã có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng đã xảy ra. Mới
đây nhất là thông tin về tình trạng có người nước ngoài, doanh nghiệp
nước ngoài sở hữu hàng nghìn hec-ta đất ven biển gây quan ngại. Nhất là ở
những địa điểm như Vân Đồn, Vân Phong
hay Phú Quốc, Đà Nẵng là nơi rất tốt cho phát triển kinh tế nhưng cũng
là yết hầu về an ninh quốc phòng. Một khi mở ra, đây sẽ là những khu vực thu
hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Như vậy, nếu đề xuất trên của Bộ Xây
dựng được chấp thuận thì các vấn đề về quản lý các khu vực “nhạy cảm” cũng phải
tính tới. Phải có đánh giá rất cụ thể để so sánh cái được và cái mất, cái lợi
và cái bất lợi, phải đánh giá về nhu cầu sở hữu thật của người nước ngoài với bất
động sản du lịch Việt Nam đang ở đâu? Nhu cầu này có thật hay lại xuất phát từ
lợi ích nhóm, nhằm giúp những chủ đầu tư condotel bán hàng - thu hồi vốn.
Các cơ quan thẩm định, thẩm tra phải hết sức tỉnh táo,
thận trọng làm rõ vấn đề này, tránh tình trạng “vận động chính sách” chạy
theo lợi ích nhóm, chính sách lại để giải quyết tình trạng ứ đọng sản phẩm cho
một nhóm nhà đầu tư là rất nguy hiểm. Đồng thời, phải xử lý dứt điểm các khu
đất liên quan tới vấn đề an ninh quốc phòng, trắng đen phải rõ ràng, tránh để
tình trạng lẫn lộn, gây hoang mang lo lắng trong dư luận xã hội. Và cùng với đó
cũng phải kiến nghị, xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức đã tiếp tay,
làm sai.
Bởi khi xác định rõ những vị trí đất quốc phòng
không thể xâm phạm thì đây sẽ là những khu vực tuyệt đối không được thực hiện
dự án. Trong trường hợp đề xuất này được chấp nhận, với những diện tích có thể
được điều chỉnh thì cũng phải có cơ chế kiểm soát và có sự phân loại các dự án bất
động sản du lịch mà người nước ngoài có thể tham gia mua bán. Ngoài ra, cần quy
định về khống chế thời gian sử dụng các dự án bất động sản du lịch được bán cho
người nước ngoài.
Một lần nữa vấn đề này cần phải tính toán kỹ, thận
trọng và đặt nó trong tổng thể các vấn đề của đất nước, ưu tiên lĩnh vực quốc
phòng an ninh.
Đây là nội dung được đề cấp rất nhiều và có nhiều ý kiến trái chiều; nhưng cũng nên thận trọng và xem xét thật kỹ trước khi quyết định cho người nước ngoài mua bất động sản.
Trả lờiXóa