Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Không được đánh lận bản chất vụ án Đồng Tâm

Không được đánh lận bản chất vụ án Đồng Tâm


Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 29 bị can trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9-1-2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.
Ngay sau khi có bản kết luận điều tra đề nghị truy tố, nhiều đối tượng chống đối, cơ hội chính trị núp dưới danh nghĩa “nhà dân chủ” đã cố tình đưa ra những thông tin, luận điệu vô căn cứ nhằm xuyên tạc bản chất vụ án, thông qua đó xâm hại đến uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước và lực lượng CAND.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ban hành kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố số 210/KLĐT–PC01(Đ3) ngày 5-6-2020 đối với vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9-1-2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Theo đó, Cơ quan CSĐT đề nghị truy tố 25 bị can về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự và đề nghị truy tố 4 bị can về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 2, Điều 330, Bộ luật Hình sự.
Theo kết luận điều tra, hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án có sự chuẩn bị từ trước, thể hiện qua việc tập hợp lực lượng, đóng góp tiền mua vũ khí, họp bàn phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng. Đồng thời, kết luận điều tra cũng nhận định hành vi phạm tội của các đối tượng là man rợ, có tính chất côn đồ, giết chết nhiều người, cần phải được xử lý nghiêm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.
Nhận diện những luận điệu xuyên tạc
Xung quanh vụ án trên, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước liên tiếp đưa ra những thông tin sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc bản chất hòng bôi nhọ uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước và lực lượng CAND; tạo cớ cho các thế lực thù địch bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Bất chấp việc các bị can trong vụ án đã nhận tội, sau khi cơ quan CSĐT hoàn thành việc điều tra và đưa ra Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố theo quy định của pháp luật, nhiều cá nhân, tổ chức chống đối như Trịnh Bá Phương, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài… vẫn cố tình “đổi trắng thay đen”, “thương vay khóc mướn” cho các đối tượng phạm tội. Đồng thời, một số báo, đài nước ngoài có cái nhìn tiêu cực, thường xuyên đăng tải những bài viết thiếu căn cứ, thiếu kiểm chứng về tình hình Việt Nam như BBC, VOA, RFA, RFI v.v… tiếp tục “tát nước theo mưa”, đăng tải nhiều bài viết, bình luận không đúng thực tế, kích động sự nghi kỵ gây mất đoàn kết nội bộ của Việt Nam khiến cho tình hình thông tin trở nên nhiễu loạn.
Đối với vụ án xảy ra ngày 9-1-2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, ngay từ khi xảy ra sự việc, các đối tượng cơ hội chính trị đã tích cực tận dụng để tiến hành tuyên truyền xuyên tạc chống phá chính quyền. Trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành điều tra, các đối tượng này tiếp tục ngụy tạo thông tin, gây sức ép đối với cơ quan điều tra nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung. Bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng tiến hành hướng lái thông tin, lôi kéo sự can thiệp của các tổ chức quốc tế, thể hiện rõ mưu đồ “quốc tế hoá” vụ việc tại Đồng Tâm hòng gây bất lợi cho Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Sau khi quá trình điều tra kết thúc và chuyển sang giai đoạn đề nghị truy tố, những “nhà dân chủ” nửa mùa tiếp tục thực hiện chiêu bài đổi trắng thay đen, vu khống chính quyền, xuyên tạc nguyên nhân và bản chất vụ án.
Đối với vụ việc tại xã Đồng Tâm, từ năm 2013, dưới danh nghĩa đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, Lê Đình Kình, Lê Đình Công và Bùi Viết Hiếu đã cầm đầu thành lập nên cái gọi là “Tổ đồng thuận” để lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương.
Mặc dù cơ quan thanh tra các cấp đã vào cuộc, tiến hành thanh tra, kiểm tra, tổ chức đối thoại, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật nhưng các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” vẫn cố tình không chấp hành, thậm chí còn gia tăng các hoạt động chống đối, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh nông thôn tại địa phương, tạo thành điểm nóng về an ninh trật tự.
Trong quá trình Bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng hàng rào bao quanh khu vực đất sân bay Miếu Môn, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” tiếp tục gây sức ép cho chính quyền. Cùng với việc tập hợp các đối tượng bất hảo, nghiện ngập, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” còn tiến hành chuẩn bị phương tiện, vũ khí để chống đối đến cùng, sẵn sàng “ăn thua” với chính quyền.
Đỉnh điểm, ngày 9-1-2020, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã tấn công cơ quan chức năng khiến 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh. Hành vi của các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” thể hiện sự bất tuân, coi thường pháp luật và mạng người, gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân.
Tuy nhiên, “lưỡi không xương trăm đường lắt léo”, bất chấp những tài liệu, chứng cứ rõ ràng thể hiện hành vi phạm tội ngang nhiên, trắng trợn và man rợ của các bị can trong vụ án, nhiều kẻ núp bóng đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền vẫn cố tình hướng lái thông tin. Các đối tượng đổ lỗi vì chính quyền “cướp đất” của người dân nên mới xảy ra vụ việc ngày 9-1-2020; rêu rao rằng hành động của các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” chỉ là tự vệ để bảo vệ đất; vu khống một cách trắng trợn lực lượng chức năng tấn công “dân lành” v.v…
Vô đạo đức và táng tận lương tâm hơn, để đạt được mục đích chống phá, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị đặt điều, xuyên tạc về sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sĩ Công an. Các đối tượng vẽ ra hàng loạt “thuyết âm mưu” xung quanh vấn đề này. Một số đối tượng đưa ra luận điệu cho rằng sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sĩ Công an chỉ là không có thật; cơ quan Công an đưa ra thông tin ấy hòng kích thích nhuệ khí những chiến sĩ khác mạnh tay tấn công, trấn áp người dân thôn Hoành.
Một số đối tượng khác lại rêu rao chính quyền cố dựng lên những sự hy sinh này để bao biện cho hành động “tấn công” vào làng Hoành?! Thế mới thấy, khả năng xuyên tạc của các đối tượng núp danh “dân chủ” là không có giới hạn. Chỉ cần đạt được mục đích chống phá, các đối tượng có thể xuyên tạc bất cứ vấn đề gì, sẵn sàng đổi trắng thay đen, bất chấp luân thường đạo lý.
Đi liền với việc xuyên tạc nguyên nhân, bản chất vụ án, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị núp danh đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền cũng nhanh chóng kết nạp 29 bị can bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố vào nhóm “dân oan”.
Bất chấp sự việc các đối tượng đã có hành vi phạm tội một cách dã man, tàn bạo, những “nhà dân chủ” vẫn o bế, bao che, “tẩy trắng” cho hành vi phạm tội. Các đối tượng này đang cố tình hướng lái thông tin, rêu rao luận điệu 29 bị can trong vụ án là “nạn nhân” của chính quyền; tung ra thông tin hoả mù cho rằng hành động của 29 bị can chỉ là nhằm “giữ đất”.
Đồng thời, các đối tượng cơ hội chính trị cũng tiếp tục đẩy mạnh việc kêu gọi "ủng hộ", "đòi công lý", "vì nhân quyền" cho 29 bị can trong vụ án. Cuối cùng, các đối tượng ngang nhiên vu khống quá trình điều tra không khách quan, bản kết luận điều tra được đưa ra không đúng sự thật trên thực tế, vu khống cơ quan chức năng ngụy tạo chứng cứ để kết án người vô tội.
Bao biện cho hành vi phạm tội cũng là một tội ác
Hành vi phạm tội của 29 bị can bị cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 9-1-2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội là đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong vụ án, các đối tượng đã lên kế hoạch chặt chẽ, phân công nhiệm vụ và chuẩn bị vũ khí, hung khí nguy hiểm để đối phó với các lực lượng thực thi nhiệm vụ.
Hàng loạt vật chứng thu thập được tại hiện trường vụ án như lựu đạn, bom xăng, dao phóng, gạch đá, gậy gộc v.v… là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện sự có tính toán, chuẩn bị từ trước, sẵn sàng chống đối đến cùng của các đối tượng trong vụ án. Không có bất kỳ nguyên do gì có thể bao biện cho hành vi phạm tội manh động, man rợ của các bị can trong vụ án. Việc cơ quan điều tra đề nghị truy tố đối với 29 bị can trong vụ án là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
Việc xuyên tạc bản chất vụ án tại Đồng Tâm, bao biện cho những người có hành vi phạm tội cũng là một tội ác. Pháp luật cần được thực thi một cách nghiêm minh, bất kỳ ai phạm tội đều phải đối mặt với một chế tài tương ứng, không thể có chuyện lạm dụng hai tiếng “nhân dân” để chống đối chính quyền./.

1 nhận xét:

  1. Vụ việc ở Đồng Tâm đã bị các thế lực chống đối lợi dụng và kích động làm cho những kẻ tham lam nghĩ rằng mình có thể thắng từ đó có thể chiếm được đất; do đó vụ việc mới trầm trọng như vậy.

    Trả lờiXóa