Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2020

LẬT ĐỔ TƯỢNG THOMAS JEFFERSON VÀ LỘ DIỆN BỘ MẶT CỦA NƯỚC MỸ

Thomas Jefferson là tác giả ‘Tuyên ngôn độc lập’ và Dự luật Tự do Tôn giáo Virginia, người sáng lập Đại học Virginia. Vị Tổng thống Mỹ đời thứ 3 thuộc tầng lớp quý tộc, bây lâu nay luôn được mọi người tôn thời bởi là cha đẻ của bản “Tuyên ngôn nước Mỹ” có tầm ảnh hưởng lớn đến không chỉ nước Mỹ mà cả các nước trên thế giới.

Thế nhưng, hàng chục người biểu tình đã tập trung gần bức tượng được dựng lên tại Trường học mang tên Jefferson. Hành động được lên kế hoạch bởi hành động vì quyền lợi của người da đen Black Lives Matter (BLM). Người biểu tình đã viết chữ "chủ nô" trên bệ tượng. Không hiểu thế nào một đất nước rộng lớn và được xem là bộ tứ lớn mạnh của thế giới lại để tình trạng này xảy ra.
Nó phản ánh một bộ mặt của Mỹ; phơi bày cho thế giới thấy rằng: Bản Tuyên ngôn đậm khát vọng tự do, dân chủ, bình đẳng chỉ là những lời nói sáo rỗng, mang tính hào nhoáng về bên ngoài. Có ở vào những lúc thế này mới thấy hết được bộ mặt thật đằng sau lớp mặt nạ được tô vẽ dày cộp ấy. Và rằng thế mới thấy được rằng những lời lẽ trau chuốt trong bản Tuyên ngôn độc lập mà quý anh T. Jefferson soạn kia chỉ là thứ văn từ sáo rỗng chẳng có tí giá trị thực tế mẹ nào. Cái nhìn của Thomas Jefferson nói riêng và nước Mỹ nói chung đó chỉ là giả tạo. Nên người biểu tình đã giật đổ cái giả tạo đó trong tiếng hò reo.
Cứ bao nhiêu lâu nay, nhiều đám zận chủ tôn thờ “nhân quyền và dân quyền” ở Mỹ; hành động này đã dập tắt đi cái nguồn cội bản chất này và là cú tát cho đám zận chủ và sự vỡ lỡ bộ mặt của nước Mỹ. Tất cả cũng chỉ là vỏ bọc, là hào nhoáng bên ngoài của sự lớn mạnh nhưng bên trong vô cùng sáo rỗng.
Hà Ân

1 nhận xét:

  1. Đây là dân chủ kiểu Mỹ mà, chỉ cần vỏ bọc bên ngoài thôi, còn ruột không có luôn

    Trả lờiXóa