Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH CHỐNG CHỦ NGHĨA CƠ HỘI



Theo V.I.Lênin, chủ nghĩa cơ hội là chủ nghĩa của những người chủ trương và hành động vô nguyên tắc, luôn hy sinh cái cơ bản để đạt tới lợi ích cục bộ, trước mắt và sẵn sàng thỏa hiệp chính trị. Những người cơ hội là những người không kiên quyết, vô nguyên tắc, không rõ ràng, lờ mờ, quanh co, do dự, thiếu kiên định, dao động, lừng chừng về chính trị.

Với những người này, thì họ dễ dàng thừa nhận mọi công thức và rời bỏ mọi công thức cũng dễ dàng như thế. Vốn bắt nguồn từ bản chất của những người cơ hội, những người sa vào chủ nghĩa cơ hội, những người cơ hội chủ nghĩa bao giờ cũng tránh đặt các vấn đề  một cách rõ ràng, dứt khoát, tìm cách thỏa hiệp với quan điểm này, quan điểm kia để đứng trung dung giữa các quan điểm đối chọi nhau. Do đó, đối với họ chỉ luôn là những lời nói bóng gió và giả thiết chống rỗng, là lời nói không đi đôi với việc làm, "cái thói cách mạng suông mà không ngượng miệng".
Một trong những nghĩa vụ thiêng liêng của những người mác-xít chính là bảo vệ lý luận của chủ nghĩa Mác. Vì thế theo V.I.Lênin, mỗi Đảng cộng sản, mỗi người cộng sản phải chủ động đấu tranh quyết liệt chống chủ nghĩa cơ hội để giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng. Muốn giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, mỗi đảng viên phải có phương pháp đấu tranh phù hợp, đúng mức trên cơ sở đi sâu nghiên cứu thực tiễn, hiểu rõ sự tình với điều kiện hoàn cảnh của nước mình.
Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển, theo V.I.Lênin phải thường xuyên, liên tục, không được lơi là cuộc đấu tranh chống những kẻ cơ hội chính trị, những kẻ cái gì cũng cho là đúng, cũng tán thưởng, không có quan điểm chính trị rõ ràng, luôn ngả nghiêng, dao động, không kiên định nguyên tắc dẫn đến gây bè cánh trong Đảng; những kẻ sẵn sàng quỳ gối, uốn lưỡi cho vừa lòng với cấp trên và quần chúng hòng tăng phiếu ủng hộ trong các dịp bầu cử. Đồng thời, phải chủ động phòng ngừa và đấu tranh chống những phấn tử cơ hội chính trị, -những kẻ không vì lý tưởng cách mạng mà vì động cơ quyền lực, không vì Đảng, vì dân mà hy sinh phấn đấu./.

1 nhận xét:

  1. Đấu tranh chống lại các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị là yêu cầu khách quan, thường xuyên và là vấn đề cấp bách, liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ, tới sinh mệnh của Đảng. Việc đấu tranh chống lại các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân ta.

    Trả lờiXóa