Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Đấu tranh phòng, chống tội phạm phá hoại môi trường


Đấu tranh phòng, chống tội phạm phá hoại môi trường

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm về môi trường có những diễn biến phức tạp. Trên thế giới đã biểu hiện rõ hiện tượng dịch chuyển ô nhiễm xuyên biên giới từ các nước phát triển sang các nước đang và kém phát triển, thông qua các hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ, xuất nhập khẩu... ở trong nước, vi phạm pháp luật môi trường diễn ra trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Thực tế đó đã đặt ra nhiệm vụ cấp thiết cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ở nước ta, trong những năm gần đây, vi phạm pháp luật môi trường diễn ra trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển bền vững của đất nước, xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, như gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, thực phẩm kém an toàn..., tại một số địa phương đã trở thành mầm mống mất an ninh trật tự. Tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường nổi lên trên tất cả các lĩnh vực trong sản xuất công nghiệp, trong hoạt động kinh doanh nhập khẩu, trong hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản, săn bắn, buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã, quý hiếm, xử lý chất thải, dẫn đến tình trạng môi trường tại các làng nghề rất đáng báo động. Đặc biệt trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, tình hình nhập khẩu thực phẩm không đạt tiêu chuẩn dẫn đến phát sinh nhiều mầm bênh nguy hại đến tính mạng con người…
Đây là những vấn đề đáng báo động và đáng quan tâm của cả Hệ thống chính trị và toàn xã hội. Chúng ta phải có hệ thống chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường từ trung ương đến địa phương, có đội ngũ cán bộ được đào tạo cơ bản, có tâm huyết, nhiệt tình với sự nghiệp bảo vệ môi trường nói chung và hăng hái trong đấu tranh phòng, chống tội phạm để bảo vệ môi trường. Đồng thời có giải pháp cấp thiết trong thời gian tới như sau:
Trước tình hình đó lực lượng công an nhân dân xác định những nhiệm vụ và đề xuất một số giải pháp cấp thiết nhằm nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trong thời giantới:
Một là, tiếp tục tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho mọi người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường,
Hai là, quan tâm kiện toàn và tăng cường năng lực tổ chức bộ máy cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, nhất là ở cấp cơ sở để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật và Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Ba là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi công dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường.
Bốn là, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm nghiên cứu, trao đổi, ứng dụng khoa học - công nghệ trong xử lý ô nhiễm, khắc phục sự cố và bảo vệ môi trường trong giai đoạn hiện nay./.

1 nhận xét:

  1. Các trường hợp vi phạm các quy định về môi trường gây ô nhiễm môi trường cần phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa