Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

Tự hào người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình quốc tế


 Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho quân đội và chúng ta đã tiến hành được 5 năm. Ý nghĩa đầu tiên của việc chúng ta tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh của thế giới. Chúng ta là quốc gia có uy tín, đã nói là làm và chúng ta tham gia Liên Hợp Quốc không chỉ bởi mong muốn Liên Hợp Quốc ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam mà cũng đóng góp vào những hoạt động của Liên Hợp Quốc, mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn. Và ý nghĩa thứ hai khi chúng ta tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là để quảng bá và tôn vinh hình ảnh của đất nước, của quân đội Việt Nam, của nhân dân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Ở đây không chỉ là ngoại giao đơn thuần mà là làm thật, việc thật. Đó là một thử thách và đối với nhiều quốc gia và là một thử thách rất khó khăn. Quân đội làm tốt nhiệm vụ của mình là quảng bá hình ảnh đất nước. Và không chỉ như thế, Quân đội Việt Nam lại là một đội quân mẫu mực, là đội quân không vi phạm kỷ luật, không vi phạm các quy định của Liên Hợp Quốc. Quân đội Việt Nam là đội quân có chuyên môn giỏi, đây là đánh giá của Liên Hợp Quốc.
Trong hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, hình ảnh người lính " mũ nồi xanh"của Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện rõ nét ở các quốc gia Châu Phi đặc biệt là Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi trong 5 năm vừa qua.
Tháng 10-2018, bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 1) với 63 cán bộ, sĩ quan Việt Nam được đưa đến Nam Sudan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các y bác sĩ, chiến sĩ lần này tại Nam Sudan là khám bệnh và điều trị cho khoảng ba nghìn binh lính Liên hợp quốc, điều trị cho dân thường và quan chức của khu vực. Trong điều kiện rất khó khăn, khắc nghiệt và các tiêu chuẩn, quy trình nghiêm ngặt của Liên hợp quốc, các cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã nêu cao truyền thống Bộ đội Cụ Hồ để thích nghi với điều kiện làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại một đất nước còn nhiều thiếu thốn. Trong thời gian qua, bệnh viện này tham gia điều trị cho gần 1.800 bệnh nhân, trong đó có nhiều ca nghiêm trọng được phẫu thuật thành công. Điển hình như ca phẫu thuật cấp cứu cho các quân nhân của Ấn Độ, Mông Cổ. Với các thành tích này, bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 1) được Liên Hiệp Quốc đánh giá cao, hai lần có thư cảm ơn, khen ngợi. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện 2 số 1 đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giao lưu văn hóa, thể thao, giúp đỡ người dân địa phương, góp phần tạo nên hình ảnh tốt đẹp về người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam trong con mắt cộng đồng quốc tế.
Tháng 11-2019, Bộ Quốc phòng tiếp tục cử bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 2) tham gia thay thế cho bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 1). Sau 3 tháng bệnh viện khám và điều trị nội trú là 527 ca. Trong đó, thực hiện thành công 4 ca tiểu phẫu, 1 ca trung phẫu và 1 ca đại phẫu. Ngoài ra, vận chuyển đường không thành công 3 bệnh nhân nặng lên bệnh viện dã chiến cấp 3 tuyến trên.
Ngoài việc chăm sóc và điều trị các bệnh nhân theo quy định của Liên hợp quốc. Trong tháng 12 vừa qua, dưới sự chỉ đạo của bà Hiroko, Trưởng Văn phòng Chỉ huy Phân khu Unity (HOFO), Bệnh viện cũng đã khám và cấp thuốc cho 2 nhân vật quan trọng của địa phương là Ngài Tor Tung War - Thống đốc Bang Unity và vợ đến khám chữa bệnh; và Ngài Kur Yay - Bộ trưởng Bộ Y tế và Môi trường Bang Unity. Qua khám chữa bệnh, các Ngài cũng đánh giá cao sự chuyên nghiệp và tậm tâm, tận tình và thân thiện của các bác sĩ, điều dưỡng đến từ Việt Nam. Hình ảnh người lính của Quân đội nhân dân Việt Nam một lần nữa sống lại với người dân Cộng hòa Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi trong môi trường đa phương của sĩ quan nhiều quốc gia. Đó là một nét văn hóa, các chiến sĩ là sứ giả của nền văn hóa, của chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ ở Cộng hòa Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi.
Ngày 4-3, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì lễ ra mắt bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3) chuẩn bị tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế từ năm 2020, trực thuộc Bệnh viện Quân y 175. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trao quyết định thành lập và giao nhiệm vụ cho bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3). Bệnh viện này có biên chế 70 cán bộ được huấn luyện tổng thể cho bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3) về tiếng Anh, chuyên môn quân y, chính trị, hậu cần kỹ thuật và kiến thức về gìn giữ hòa bình.
Trong thời gian tới Cục Gìn giữ hòa bình (Bộ Quốc phòng) tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 huấn luyện chuyên môn gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, kỹ năng sinh tồn… trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thay thế bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 2). Đây là nhiệm vụ hết sức vinh quang cho Học viện Quân y, muốn mang hình ảnh của Việt Nam, những lá cờ của Việt Nam sẽ cắm tại đất nước Nam Sudan, góp phần đưa vị thế Việt Nam lên tầm cao mới. /.

1 nhận xét:

  1. Việt Nam đã tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là một vinh dự lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước HĐBA LHQ; đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

    Trả lờiXóa