Cảnh giác với chiêu trò lợi dụng quyền tự do hội họp chống phá Việt Nam
Theo "Từ điển tiếng Việt", “hội họp” là “tề tựu đông đảo”, là “tập họp ở
một nơi để bàn bạc”. Quyền tự do hội họp là một quyền cơ bản của con
người được gặp gỡ, họp mặt để trao đổi, giao lưu, bàn công việc… Việc
hội họp có thể mang tính chất gia đình, bạn bè; có thể là sinh hoạt của
các tôn giáo, hoạt động của các hội đoàn để thảo luận, giải quyết công
việc nội bộ các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội. Đó cũng là quyền của
công dân được gặp gỡ để thảo luận, góp ý kiến về các vấn đề chung của
Nhà nước và xã hội.
Theo luật pháp quốc tế, quyền tự do hội họp luôn gắn chặt với quyền tự
do ngôn luận và được ghi nhận trong nhiều văn kiện pháp lý quốc tế. Điều
20, Tuyên ngôn Nhân quyền năm 1948 khẳng định: “Mọi người đều có quyền
tự do hội họp và lập hội một cách hòa bình”. Quy định này tiếp tục được
khẳng định tại Điều 11, Công ước châu Âu về nhân quyền năm 1950 và Điều
21, Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966 (ICCPR).
Tuy nhiên, ICCPR cũng khẳng định, quyền tự do hội họp được giới hạn khi
cần thiết vì lý do an ninh quốc gia, trật tự xã hội, bảo vệ sức khỏe
cộng đồng, bảo vệ quyền và tự do của người khác (Điều 21); không ai được
phép lợi dụng quyền tự do hội họp để tuyên truyền cho chiến tranh, hằn
thù dân tộc, chủng tộc, tôn giáo, kích động phân biệt đối xử, tạo thù
địch, bạo lực (Điều 20). Trong khuôn khổ pháp luật quốc gia, quyền tự do
hội họp cũng được ghi nhận trong hiến pháp, pháp luật nhiều nước như:
Luật Biểu tình (Đức), Luật về tuần hành, hội họp, biểu tình, diễu hành
và tập trung (Nga), Hiến pháp Hoa Kỳ... Tuy nhiên, luật pháp quốc tế,
pháp luật các quốc gia đều khẳng định, tự do hội họp là quyền có thể bị
giới hạn trong những trường hợp nhất định nhằm bảo vệ an ninh quốc gia,
trật tự xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân.
Qua nghiên cứu pháp luật quốc tế và luật pháp các quốc gia cho thấy,
nội dung của quyền biểu tình được ghi nhận với tư cách là nội hàm của
hai quyền: Quyền tự do hội họp và quyền tự do ngôn luận.
Trên cơ sở nội luật hóa pháp luật quốc tế về quyền tự do hội họp, ngay
từ khi mới thành lập nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã khẳng định tự do
hội họp là quyền cơ bản của công dân và bảo đảm thực hiện quyền này trên
thực tế. Ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số
31 nhấn mạnh, tự do hội họp là một trong những nguyên tắc của chế độ dân
chủ cộng hòa; tuy nhiên, những cuộc biểu tình phải khai trình trước 24
giờ với các ủy ban nhân dân sở tại. Xuyên suốt các bản Hiến pháp của Nhà
nước Việt Nam từ trước tới nay, quyền tự do hội họp được khẳng định là
một quyền tự do cơ bản của người dân và được Nhà nước ghi nhận, tôn
trọng và bảo đảm thực hiện. Điều 25, Hiến pháp năm 2013 đã nhấn mạnh:
“Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin,
hội họp, lập hội, biểu tình… theo quy định của pháp luật”. Pháp luật
Việt Nam cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm quyền hội họp của công dân
(Điều 163, Bộ luật Hình sự năm 2015).
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”
đối với Việt Nam, các thế lực thù địch triệt để lợi dụng quyền tự do
hội họp để tập hợp người dân, nhất là số người có trình độ nhận thức
thấp, có bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền, bất mãn với chế độ... tham
gia đình công, biểu tình nhằm xâm phạm an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội (ANCT-TTATXH), chống phá Nhà nước, phá hoại sự ổn định của
xã hội. Đối tượng cầm đầu lôi kéo, kích động quần chúng biểu tình là
những cá nhân, tổ chức phản động, thù địch, số bất mãn, cơ hội chính
trị... Lợi dụng các sự kiện chính trị, xã hội phức tạp, nhạy cảm liên
quan đến quyền và lợi ích của người dân, những sơ hở, thiếu sót trong
thực hiện chính sách, pháp luật, các thế lực thù địch sử dụng nhiều thủ
đoạn tuyên truyền, xuyên tạc chính sách, pháp luật của Nhà nước; bóp
méo, thổi phồng tính chất vụ việc; khống chế, lừa bịp những người nhẹ
dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và lợi dụng hiệu ứng “tâm lý đám đông” để
tập hợp, lôi kéo, kích động người dân tụ tập biểu tình, gây rối. Các
cuộc hội họp, biểu tình không chỉ dừng lại ở việc phản đối hoặc gây áp
lực với chính quyền mà khi có thời cơ sẽ tìm cách thực hiện “cách mạng
màu”. Điển hình là vụ kích động, lôi kéo công nhân và người dân tham gia
biểu tình ở Bình Dương năm 2014; và mới đây (năm 2018) lợi dụng việc
Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và thảo luận Dự thảo Luật Đơn vị
hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, các đối
tượng thù địch đã lôi kéo hàng nghìn người mang theo băng rôn, khẩu hiệu
tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đốt phá tài sản, tấn công lực lượng
cảnh sát, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng… gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến ANCT-TTATXH ở nhiều địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng
Nai, Bình Thuận... Sau khi các cơ quan chức năng triển khai các biện
pháp ngăn chặn tình trạng gây rối, giải tán người dân tham gia; bắt giữ,
xử lý các đối tượng cầm đầu, chủ mưu, chúng đã “tát nước theo mưa”
xuyên tạc rằng, việc xử lý những đối tượng này là đàn áp dã man những
người “biểu tình yêu nước”, kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế
can thiệp.
Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền của mọi người dân được bày
tỏ quan điểm của mình một cách công khai và mạnh mẽ nhất đối với các
chủ thể khác mà đặc biệt là đối với Nhà nước. Đồng thời, kiên quyết đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp, biểu tình gây
mất ổn định ANCT-TTATXH, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm
phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và công dân.
Nhằm phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động lợi dụng quyền tự do hội họp
để biểu tình xâm phạm ANCT-TTATXH, các cơ quan chức năng đã triển khai
đồng bộ nhiều biện pháp; trong đó, chủ động nắm tình hình các địa bàn
trọng điểm, các tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất…
thường xảy ra biểu tình, tụ tập đông người; nắm hoạt động số đối tượng
bất mãn, cơ hội chính trị ở địa phương để chủ động phát hiện, đấu tranh,
ngăn chặn hoạt động móc nối, lôi kéo, kích động người dân tham gia biểu
tình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên và nhân dân về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do
hội họp để chống phá Nhà nước; vận động bà con tích cực tham gia các
phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, không nghe theo kẻ xấu lôi
kéo tham gia biểu tình. Kịp thời giải quyết các vụ việc tranh chấp,
khiếu kiện phức tạp nảy sinh trong nhân dân trên cơ sở pháp luật, không
để lây lan, kéo dài, vượt cấp; không để kẻ địch lợi dụng, tạo cớ kích
động đình công, biểu tình. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện thường
trực đấu tranh, phòng, chống gây rối, bạo loạn tại các địa bàn trọng
điểm thường xảy ra đình công, biểu tình theo hướng chặt chẽ từ cấp tỉnh
đến cấp cơ sở. Cùng với đó, chủ động vô hiệu hóa ý đồ liên kết trong,
ngoài của các tổ chức phản động lưu vong với số chống đối, cực đoan
trong nước để tập hợp lực lượng biểu tình, gây bạo loạn.
Trong những năm tới, quyền tự do hội họp vẫn là vấn đề mà các thế lực
thù địch tiếp tục triệt để lợi dụng nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình”
đối với Việt Nam. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động
này, cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, phân
tích, đánh giá và dự báo kịp thời âm mưu, thủ đoạn lợi dụng quyền tự do
hội họp để biểu tình, bạo loạn; nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng, những
khó khăn, bức xúc trong nhân dân để tham mưu, đề xuất các cơ quan chức
năng giải quyết triệt để, thỏa đáng trên cơ sở pháp luật. Kịp thời phát
hiện những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật về tôn
giáo, dân tộc… để khắc phục, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, “điểm
nóng”ngay từ cơ sở, không để kéo dài, lây lan, vượt cấp. Tiếp tục đẩy
mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng
đời sống, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng
xa, giải quyết tốt các vụ việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền,
lợi ích của nhân dân, tránh tạo sơ hở để bên ngoài lợi dụng xuyên tạc,
kích động chống phá. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh,
bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH ở các địa phương, nhất là các địa bàn vùng
sâu, vùng xa, miền núi.
Tiếp tục tận dụng thế mạnh của các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác
đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, thành tựu đã đạt được trong việc
bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào
ta ở nước ngoài hiểu đúng, đủ quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước và thành tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền tự do hội họp ở
Việt Nam, góp phần đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng vấn đề này
can thiệp nội bộ nước ta, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc
tế. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị
trí, vai trò công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng
quyền tự do hội họp để biểu tình gây rối, bạo loạn, coi đó là trách
nhiệm của mọi cấp, các ngành và nhân dân để huy động sự tham gia của cả
xã hội trong công tác này. Việc giải quyết vấn đề tụ tập đông người,
biểu tình, đình công phải thực hiện đúng cơ chế: Đảng lãnh đạo trực
tiếp, tuyệt đối và toàn diện; chính quyền quản lý, điều hành; lấy vận
động, thuyết phục là chính, kiên quyết thu hẹp vụ việc, không để lây
lan, kéo dài; xử lý nghiêm theo pháp luật số đối tượng cầm đầu, chủ mưu
kích động, lôi kéo người dân tụ tập biểu tình gây rối...
Mỗi người dân Việt Nam cần nêu cao cảnh giác và đấu tranh vạch trần bộ mặt thật, loại bỏ những chiêu trò lừa phỉnh của các thế lực thù địch.
Trả lờiXóa