Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Chống Virus Corona, phát hiện ra DolaVirus




Đến ngày hôm nay, 30 tháng 6 năm 2020, có thể khẳng định Việt Nam đã thành công trong phòng chống đại dịch Covid 19, thế nhưng “con chị nó đi, con dì nó lớn”,  Virus Corona đã làm lộ ra Virus CovidDola… Với đại dịch Covid 19 vừa qua, dù nó làm cho thế giới điêu đứng, nhân loại liêu xiêu thì xét về góc độ nào đó, nó cũng có… đóng góp. Đó là,

Nếu không có đại dịch Covid 19, cái con Corona VirusDola trong việc mua bán thiết bị y tế chưa bị lộ mặt. Dù không nói ra, nhưng ai cũng biết nó đã tồn tại, “âm u, ủ bệnh” từ lâu lắm rồi. Cái chuyện tăng giá gấp 2-3-4… N lần ở ta không lạ, không hiếm. Nhưng phải chờ đến Covid 19, cái Corona VirusDola mới lộ mặt hoàn toàn để từ đây, nếu quyết tâm, chúng ta sẽ tìm ra vắc xin và phác đồ điều trị.
Thêm một “đóng góp” nữa, đó là làm bật ra tấm lòng “hảo tâm” của một số doanh nghiệp sẵn sàng bỏ nhiều tỉ đồng ra mua thiết bị rồi đem… “cho mượn”. và có doanh nghiệp “yêu nước, thương dân” khi “đàm phán lại” giá lại giảm đi chỉ còn già nửa. Thật “yêu nước, thương dân”! Có doanh nghiệp cho đem máy về dùng nhiều ngày nhưng… chưa cần thanh toán.
Đúng là mấy anh công an có nghề, “rung chà” nên “cá nhảy”, do “bắt tay”, “móc nối” nên lại có “lấp liếm”, “chạy tội”?
Vả lại, các doanh nghiệp chuyên “móc nối”  mà “yêu nước, thương dân” thật thì tại sao các địa phương không “khen thưởng” cho họ nhỉ? Họ xứng đáng mà!
Trong đại dịch này lời qua tiếng lại xung quanh câu chuyện tham mưu xuất khẩu gạo. Câu chuyện này rất thú vị.
Chuyện thị trường lúa gạo đang yên, đang lành thì một số bộ ngành tham mưu, xin Chính phủ cho dừng xuất khẩu. Tin vào cấp dưới, Chính phủ đồng ý. Bút ký chưa ráo mực, họ lại vội vã xin Chính phủ cho xuất khẩu có hạn ngạch và chỉ mấy ngày sau, lại đề nghị cho xuất khẩu… như cũ.
Đúng như các cụ xưa thường nói, “thần thiêng nhờ bộ hạ”. “Tham” với “mưu” kiểu này thì nông dân ngơ ngác, doanh nghiệp lao đao còn Chính phủ chắc cũng… hơi bị ngại.
Chuyện thứ hai, là cái việc mở cửa lúc 0 giờ.
Việc này, phía Tổng cục Hải quan lý giải rằng hệ thống điện tử do Nhật bản tài trợ đã để sẵn chế độ mặc định. Họ làm là chiểu theo quyết định có hiệu lực từ 0 giờ của Bộ Công Thương đồng thời mời Bộ Công an vào cuộc làm rõ. Công bằng, việc chủ động mời Bộ Công an rất có giá trị “bảo hiểm” cho sự không cố ý của Hải quan bởi nếu khuất tất, chắc cũng chẳng dám mời Công an vào làm rõ. Song, đây cũng là bài học của sự cứng nhắc bởi chả ai “rình” quota lúc nửa đêm lại vào ngày nghỉ nếu không được “phím” trước.
Chuyện thứ ba mới nguy.
Nó lộ ra cái “cót thóc” dự trữ quốc gia… rỗng tuếch. Nhiều doanh nghiệp trúng thầu nhưng “bùng” bởi thị trường tăng giá do xuất khẩu. Không, nói cho chính xác là nhiều kho dự trữ đầy ú ụ nhưng nó là của doanh nghiệp… gửi nhờ. Hiện, có thể cả 7 ông Cục trưởng “cho nhờ” đang chờ “tổ chức gọi tên mình” gia nhập đội quân "Juventut" cùng ông Nguyễn Nhật Cảm?
Đây chỉ là những ví dụ nho nhỏ nhằm chứng minh chân lý “trong rủi, có may” và đặt câu hỏi phải chăng nhờ có Virus Covid tìm ra DolaVirus?

1 nhận xét:

  1. Khi dịch bênh Covid 19 xảy ra, cả thế giới đều có cách nhìn nhận, đánh giá vấn đề ở góc đọ khác; mà không có dịch bệnh thì ít người nghĩ tới.

    Trả lờiXóa