Thứ Hai, 22 tháng 6, 2020

Chủ động đấu tranh ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực chính trị

Chiến lược “diễn biến hòa bình” được các thế lực thù địch, phản động sử dụng chống phá sự nghiệp cách mạng của đất nước ta trên tất cả các lĩnh vực đời sống, văn hóa, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng ... bằng những âm mưu, thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng chúng sử dụng mọi biện pháp nhằm thúc đẩy “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Vậy, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực chính trị là gì? Biểu hiện ra sao?

“Tự diễn biến” trên lĩnh vực chính trị, là sự biến đổi về chính trị theo chiều hướng xấu dần, từng bước xa rời mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

“Tự chuyển hóa” trên lĩnh vực chính trị là sự phai nhạt, từ bỏ mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; nhận thức sai lệch, từng bước phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước. Tán dương chủ nghĩa tư bản, đề cao, tuyệt đối hóa các quan điểm, tư tưởng phi mácxít. Phê phán, tiến tới phủ nhận quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật Nhà nước. Có những hoạt động chống lại Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

Biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực chính trị là:

Phai nhạt niềm tin, lý tưởng, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. 

Xa rời dần những nguyên tắc và mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, du nhập những tư tưởng, lý luận phi mácxít.

Biến chất về chính trị, từ bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, mục tiêu, lý tưởng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. 

Chống đối Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. 

Từ những biểu hiện trên, để chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn thúc đẩy “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” của các thế lực thù địch trên mặt trận chính trị - tư tưởng; các cấp, các ngành cần phải tập trung thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, thường xuyên giáo dục chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; từ đó, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thấy rõ tính ưu việt của chế độ ta; đồng thời tích cực nghiên cứu, tìm giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu để đưa đất nước phát triển

Hai là, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng và ở mỗi cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Nêu cao đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, khắc phục chủ nghĩa cá nhân, tích cực vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực ngay trong cơ quan, đơn vị mình, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Ba là, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, có tính định hướng đúng đắn nhằm cung cấp thông tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về những vấn đề kinh tế, chính trị, đối ngoại… quan trọng của đất nước; chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng đối với mọi cán bộ, đảng viên, nhất là với những cán bộ lãnh đạo, quản lý. Để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên cần đến những chủ trương, giải pháp hành động mạnh mẽ, đồng bộ. Cần kết hợp chặt chẽ giữa tăng cường giáo dục đạo đức trong Đảng và trong xã hội với tinh thần tự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Phải bắt đầu “tu thân”, phải học làm người rồi mới làm cán bộ như Bác Hồ đã dạy. Tăng cường kỷ luật, pháp luật, sự công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí và quản lý cán bộ, bảo đảm lựa chọn đúng người có đức, có tài vào bộ máy và cơ quan lãnh đạo các cấp; tạo môi trường xã hội, thể chế kinh tế lành mạnh, văn minh, khoa học để cán bộ, công chức không có điều kiện sa vào những tiêu cực, vi phạm đạo đức.

Bốn là, giữ gìn, củng cố đoàn kết, thống nhất vững chắc trong Đảng, chống những biểu hiện cục bộ, địa phương, phe cánh, “lợi ích nhóm”. Phải giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng đồng thời tích cực đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” để thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ bên trong của các thế lực thù địch, nhất là trên mặt trận tư tưởng, lý luận; tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức, xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tham gia đấu tranh; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; quan tâm đầu tư những điều kiện đảm bảo cho cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng ngày càng hợp lý, có hiệu quả.

Năm là, sự kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trước là giữ vững ổn định chính trị, xã hội; kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên để nâng cao khả năng “tự bảo vệ”, “sức đề kháng” và trước những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, hội nhập.

Chủ động đấu tranh phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức đảng luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nâng cao năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đảng trong tình hình mới. Với quyết tâm cao của Đảng, của cả hệ thống chính trị đất nước, chúng ta tin tưởng rằng sẽ làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm thực hiện “diễn biến hòa bình” nói chung và thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực chính trị nói riêng./.

                                                                  Ngọc Quý

1 nhận xét:

  1. Ngày nay, các thế lực thù địch dùng chiến lược "diễn biến hòa bình" để chống phá cách mạng Việt Nam; mục tiêu của chúng là thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" từ bên trong nội bộ; làm suy giảm niềm tin của nhân dân, của cán bộ, đảng viên với chế độ xã hội, với Đảng. Vì vậy chúng ta phải hết sức cảnh giác.

    Trả lờiXóa