Ngày 23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định này là phương thức, giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị,
phản động lại gia tăng xuyên tạc, chống phá. Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới, Đảng ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và
chống chạy chức, chạy quyền là hết sức cần thiết nhằm nâng cao năng lực của
Đảng cầm quyền, xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh. Lợi dụng Quy định
này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lập tức “diễn
biến”, xuyên tạc trên các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại,
mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng chống phá đăng tải loạt bài với mục đích
chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam rằng “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể
chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”, họ hà hơi tiếp sức cho nhiều phần tử phản động
lưu vong, cơ hội chính trị trong nước thể hiện quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến
pháp đã thể hiện mầm mống và bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho
phép đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối.
Và bản thân bất kể những cái gì độc
quyền sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Họ
cũng quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch trong một thời gian dài nên
dẫn tới tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo. Rồi cho
rằng, đây là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền
lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ
dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội
bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành
quyền lực…Để kết thúc, họ kết luận “Trong Đại hội XIII sắp tới, nếu không tỉnh
ngộ và có những thay đổi về đường lối (cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội) thì Việt Nam cứ trượt dài theo con đường cũ, ngày
càng mất niềm tin, rối loạn xã hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền
lực có thể thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách
thức, tính chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng
nhiều học giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực
nhà nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát
triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và
đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm soát quyền lực và
phòng chống tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc hội), bà Eleanor
Valentine, chuyên về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện Hoa Kỳ cho biết,
ngay cả ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ phải được
thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước phòng ngừa và
tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai trò quan trọng
trong việc đề xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt Nam. Hay
trong công trình nghiên cứu và cuốn sách “Quyền lực chính trị và kiểm soát dân
chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu - học giả Stuart Weir và David Beetham rút ra kết
luận, trong hệ thống chính trị ở Vương quốc Anh, kiểm soát quyền lực là phương
thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền dân chủ xã hội…Nói như thế để thấy, kiểm
soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi
phạm pháp luật, xa rời chuẩn mực của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết
các quốc gia quan tâm và có thiết chế quy định.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của cán
bộ, đảng viên là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy
định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền
là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những
người có khả năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của
những phần tử nói trên. Ở một phương diện khác, thực tiễn đã chứng minh, người
ta không thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân chủ, nhân quyền hơn ở
các nước có một đảng (như ở Việt Nam) lãnh đạo; ngược lại cũng không thể khẳng
định ở các quốc gia có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân chủ, đảm bảo vấn đề
quyền con người hơn ở các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ, nhân quyền, thể chế
chính trị một đảng hay đa đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở mỗi nước là tùy
thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa,
chính trị, xã hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ
tịch Hồ Chí Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân
chính, tiến bộ, phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu
cầu mong mỏi của nhân dân. Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong của giai cấp
công - nông, tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích
của dân tộc và nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh”. Do vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và
xã hội trong Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với tư cách là một
đảng chính trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác
động mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng,
rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa
cá nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận
của mình trước Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể
nang, cục bộ; một số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa
đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới, nâng cao năng
lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường lối, quy định
nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo
hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh là hoạt
động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nói như thế để thấy,
các luận điệu trên là suy diễn, xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản
động, có nhiều hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích
của dân tộc, nhân dân, của Đảng, Nhà nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là
gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4
– Hiến pháp 2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với
Nhà nước và xã hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ
sự lãnh đạo của Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường
cách mạng xã hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo
hướng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam.
Ba là, tạo cớ diễn biến tình hình chính
trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán bộ theo kiểu “tung hỏa mù”,
“khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi” để tạo ra nhận thức sai lệch trước thềm Đại
hội XIII của Đảng. Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động, làm suy giảm niềm tin
của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức lối sống trong nội bộ. Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ
đoạn tinh vi, thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác,
đấu tranh làm thất bại âm mưu nguy hiểm này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét