Thứ Năm, 3 tháng 9, 2020

Tăng sức đề kháng, tạo phong trào hành động cách mạng mới

      Tôi rất đồng tình với vấn đề được nêu trong bài báo "Cần "miễn dịch" trước thông tin xấu độc". Thực tế cho thấy, phần lớn thông điệp được đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội do chủ thể phát là giới trẻ. Nhiều thông điệp tin cậy, có giá trị, nhưng cũng còn những thông điệp sai sự thật, gây độc hại cho xã hội. Phần lớn giới trẻ chưa có kiến thức, kỹ năng, hiểu biết về luật pháp và đạo đức truyền thông. Do đó, nhiều thông điệp truyền thông do giới trẻ đưa lên mạng dễ tạo ra các khủng hoảng, gây ra những hậu quả xã hội khôn lường. Ví dụ, gần đây trên một diễn đàn mạng xã hội, một thành viên đã đăng loạt ảnh 4 chiếc siêu xe đồ chơi gắn biển số xe công để bình phẩm hay một video clip “Formosa lại xả thải”…
       Những tin giả này đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nguyên nhân của những lỗi này chủ yếu do sự “hồn nhiên”, thiếu kiến thức, kỹ năng, luật pháp và trách nhiệm công dân của các bạn trẻ đối với xã hội khi ứng xử với các phương tiện truyền thông.
       Để hạn chế thông tin xấu độc từ mạng xã hội, giới trẻ cần phải được giáo dục kiến thức, kỹ năng và luật pháp để nâng cao năng lực truyền thông. Tính chuyên nghiệp trong truyền thông sẽ giúp cho giới trẻ ý thức trách nhiệm với những thông điệp do mình phát ra. Đồng thời, giới trẻ cũng sẽ dễ dàng nhận diện được những thông tin thật-giả và có những ứng xử đúng đắn.
Hiện nay, các chuyên gia giàu kinh nghiệm nghiên cứu về truyền thông của Áo, Đức, Hà Lan, Thái Lan, Ma-lai-xi-a và Việt Nam, trong đó có Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang tiến hành nghiên cứu dự án quốc tế về “Nâng cao năng lực truyền thông”. Qua đó cho thấy việc nâng cao năng lực truyền thông của mọi người giúp góp phần phát triển xã hội tốt đẹp hơn.
Trên các trang mạng xã hội, giới trẻ vừa là chủ thể truyền thông, vừa là đối tượng tiếp nhận thông tin. Nếu giới trẻ được giáo dục truyền thông một cách bài bản, chuyên nghiệp, chắc chắn thông tin sai trái, độc hại sẽ bớt đi để nhường chỗ cho những thông tin có giá trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét