Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

HIỂU RÕ “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” THEO TINH THẦN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XII) ĐỂ NGĂN CHẶN SỰ CHỐNG PHÁP CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 Theo Nghị quyết Trung ương 4 “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là nói tới sự suy thoái, thay đổi quan điểm, lập trường tư tưởng chính trị ở một bộ phận cán bộ, đảng viên từ thái cực này sang thái cực khác mà hậu quả nó gây ra hết sức nguy hiểm, phá hoại sự đoàn kết, thống nhất, nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng, làm mục ruỗng Đảng từ bên trong, dẫn đến chuyển hóa chế độ. Biểu hiện trước hết của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là sự hoang mang, dao động về tư tưởng chính trị, sự hoài nghi về vai trò lãnh đạo của Đảng, tính khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc ta. Tiếp đến là chủ động hơn trong tiếp nhận những thông tin trái chiều, thu thập tin tức nội bộ, công khai luận điệu chống đối, phản động và những tiêu cực trong đời sống xã hội; đồng thời, câu kết, tiếp tay cho các phần tử thù địch từ bên ngoài để chống phá cách mạng Việt Nam. Ở mức cao hơn, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bộc lộ rõ tư tưởng phản động, chống đối, thách thức với pháp luật và hệ thống chính trị; xây dựng và phát tán những “thư ngỏ”, “tâm thư”, “kiến nghị”; tập hợp, thành lập những “hội”, “đoàn” độc lập, tổ chức chính trị đối lập với Đảng và hệ thống chính trị trong xã hội Việt Nam.

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thường xuất hiện khi tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp, nhiều khó khăn, thách thức; tình trạng mất dân chủ, tệ quan liêu, nạn tham nhũng, lãng phí, sự phân hóa giàu nghèo… dẫn tới sự bất mãn, bất bình trong xã hội; sự kích động, chia rẽ, lôi kéo, mua chuộc, “hà hơi tiếp sức” của các thế lực thù địch, phản động v.v. Song, trước hết và chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan từ chính bản thân những cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng chính trị không vững vàng; thiếu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, tranh giành, kèn cựa địa vị, tham nhũng, sách nhiễu nhân dân, vi phạm pháp luật, kỷ luật của quân đội v.v.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là mối nguy cơ lớn đối với sự tồn vong của Đảng, Nhà nước và chế độ cần phải đấu tranh, ngăn chặn ngay lập tức.

Để ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta phải thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII). Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn của Nghị quyết với việc đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Nhận diện rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống diễn ra ở cán bộ, đảng viên trong đơn vị, trong công tác và thực hiện nhiệm vụ thường xuyên. Thấy được sự nguy hiểm của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, tới việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ đó đề cao quyết tâm, ý thức trách nhiệm của bản thân, dám nói, dám làm và dám đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ chi bộ cũng như ngay trong chính bản thân mỗi người. Không ngừng nâng cao khả năng “miễn dịch” trước sự tác động, cám dỗ của cơ chế thị trường, của những thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội, hay những tiêu cực trong công việc và đời sống xã hội. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, phê phán những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, không thể hiện rõ lập trường, quan điểm trước những hành vi tiêu cực, hoặc những biểu hiện thờ ơ, không dám đấu tranh với sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,… Ngoài ra, mỗi chúng ta phải gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung 4 với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm, tạo sức mạnh tổng hợp giữa cá nhân và các tổ chức để ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trong sinh hoạt, công tác chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình. Chúng ta chỉ rõ những ưu điểm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên để có phương hướng phấn đấu rèn luyện về chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác. Tích cực tham gia đóng góp vào nghị quyết chi bộ, đề xuất những quy định tự phê bình và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh. Phê phán tình trạng bình quân chủ nghĩa, thấy sai không đấu tranh, đúng không bảo vệ. Cùng với đó, thường xuyên nhân rộng điển hình tiên tiến, biểu dương, nêu gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa tích cực.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét