Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

NGĂN CHẶN THÔNG TIN XẤU ĐỘC TRÊN INTERNET VÀ MẠNG XÃ HỘI XÂM NHẬP VÀO THANH NIÊN QUÂN ĐỘI

 Nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” ở nước ta, các thế lực thù địch trong và ngoài nước luôn xác định quân đội là mục tiêu cần tập trung chống phá. Thủ đoạn và phương thức hoạt động của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi và khó kiểm soát, một trong những phương thức chúng sử dụng mạnh mẽ nhất hiện nay là thông qua internet và mạng xã hội. Chúng dựa vào sự tự do và sức lan tỏa đến chóng mặt của internet và mạng xã hội để thực hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá quân đội. Theo đó chúng lợi dụng các hoạt động lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội; các sự việc nóng của xã hội có lực lượng quân đội tham gia để đăng bài viết, hình ảnh, clip trên các trang webside, blog cá nhân để nói xấu, xuyên tạc hay bóp méo sự thật về Đảng, Nhà nước và của quân đội. Những thông tin xấu độc đó sẽ được lan truyền nhanh chóng đến tất cả những ai sử dụng internet và mạng xã hội, tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức của con người, nhất là thế hệ trẻ. Trong đó, thanh niên quân đội là lực lượng đông đảo, năng động, nhiệt tình… nhưng cũng rất dễ bị kích động. Trong thời gian qua đã có không ít những thanh quân đội nhận thức chưa đầy đủ về thông tin trên tinternet và mạng xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội ta. Do vậy, để ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc xâm nhập vào tư tưởng, nhận thức và hành động của thanh niên quân đội khi tham gia internet và mạng xã hội hiện nay cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên quân đội là nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định với mục tiêu lý tưởng của Đảng, chủ trương chính sách của Nhà nước và quân đội. Từ đó thanh niên quân đội “miễn dịch” với những thông tin bịa đặt, vu khống hay xuyên tạc, bóp méo sự thật về quan điểm, đường lối của Đảng, truyền thống tốt đẹp của quân đội. Tuyên truyền, giáo dục thanh niên quân đội tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Giáo dục cho mọi thanh niên quân đội nhận thức sâu sắc về yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội và đơn vị cũng như trách nhiệm của từng cá nhân. Đồng thời phổ biến, thông tin rõ ràng, kịp thời về âm mưu, thủ đoạn chống pháp quân đội của các thế lực thù địch để thanh niên quân đội đoàn kết ra sức đấu tranh.

Thứ hai, phát huy sức mạnh của các tổ chức trong đơn vị

Trong đơn vị, mọi hoạt động, công tác của thanh niên quân đội đều chịu sự quản lý của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thanh niên, hội đồng quân nhân… Do vậy việc phát huy sức mạnh của các tổ chức trong đơn vị là biện pháp rất hiệu quả để ngăn chặn, đẩy đùi thông tin xấu độc. Đấu tranh với thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội là trách nhiệm của các tổ chức, của cả hệ thống chính trị trong đơn vị. Các tổ chức bám sát nhiệm vụ của cấp trên, tập trung lãnh đạo, đề xuất biện pháp, xây dựng kế hoạch, nội dung đấu tranh với các thế lực thù địch. Ở từng tổ chức khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý thức cảnh giác cách mạng của mọi thành viên. Từ đó hình thành một hệ thống vững chắc để ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc từ trong mầm mống, những bài viết, hình ảnh, video xấu độc không còn môi trường tồn tại, không có cơ hội để tác động đến các đối tượng ở đơn vị, nhất là thanh niên quân đội.

Thức ba, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của thanh niên quân đội

Thanh niên quân đội là lực lượng đông đảo tiếp xúc và làm việc với internet và mạng xã hội. Đây là lực lượng tuổi đời còn trẻ, nhận thức nhanh, năng động và sôi nổi… song bản lĩnh chính trị còn chưa thực sự vững vàng. Dưới sự tác động mạnh mẽ của xã hội, bạn bè và nhất là cơ chế thị trường, lối sống hiện đại… rất dễ làm biến đổi tư tưởng, nhận thức của họ. Có thể đang từ tốt chuyển sang xấu, từ tích cực chuyển sang tiêu cực, có thể bị các thế lực thù địch dụ dỗ, lôi kéo. Do vậy, công tác nắm bắt và giải quyết kịp thời tư tưởng của thanh niên trong đơn vị không những là biện pháp xây dựng đơn vị vững mạnh mà còn là biện pháp hiệu quả ngăn chặn thông tin xấu độc từ internet và mạng xã hội vào đơn vị. Việc nắm bắt tư tưởng của thanh niên đòi hỏi lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải tiến hành thường xuyên, hàng ngày. Trên cơ sở đó giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh tư tưởng của thanh niên góp phần làm thất bại mọi âm mưu chống pháp của các thế lực thù địch.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét