Thứ Ba, 17 tháng 9, 2024

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG ĐỘNG THÁI MỚI CỦA CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” TRONG CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, TRI THỨC TRẺ HIỆN NAY

  

Chưa bao giờ, công tác đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình lại trở nên cam go, phức tạp, quyết liệt như hiện nay. Các thế lực thù địch triệt để sử dụng những thủ đoạn tinh vi, thâm độc nhằm mưu toan xóa bỏ hệ tư tưởng của Đảng, làm tan rã niềm tin, gây hoang mang về lý luận, tư tưởng, tạo ra những khoảng trống để đưa hệ tư tưởng tư sản thâm nhập vào cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.“Diễn biến hòa bình”, “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” không chỉ là những khẩu hiệu chống phá trực diện của các thế lực thù địch, mà còn là thái độ “vô ơn”, ích kỹ, lối sống “thực dụng”, đua đòi theo lối sống “Tây phương” của một bộ phận người dân. 

“Ăn cây táo”, nhưng thích “rào cây sung”

Thực tế cho thấy, các thế lực thù địch luôn lợi dụng mỗi khi đất nước ta có các sự kiện chính trị quan trọng để đẩy mạnh tuyên truyền những thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước. Trong những ngày tháng 9 vừa qua, khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang phấn khởi, vui mừng, ngập tràn với cảm xúc tự hào, kiêu hãnh về những dấu mốc son trong lịch sử dân tộc chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì ở đâu đó trên đất nước ta vẫn còn những con người “đi ngược dòng với dân tộc”. Sự việc về “cú trượt dài trên con đường lầy lội” của nam sinh C.N.Q.V quê Yên Bái, từng dự thi Đường lên đỉnh Olympia có phát ngôn gây bức xúc trên mạng xã hội là bài học sâu sắc, hồi chuông cảnh báo về công tác phòng, chống âm mưu diễn biến hòa bình trong giai đoạn hiện nay. Đáng buồn hơn, khi trong những “con sâu” đang làm “rầu nồi canh” đó có cả cán bộ, đảng viên đã kinh qua rèn luyện, cống hiến, lập nhiều thành tích nhưng khi nghỉ hưu lại thiếu tỉnh táo, nói và viết không đúng đường lối quan điểm của Đảng, “đội lớp” dân chủ, nhân quyền, cấp tiến để tán phát những thông tin xấu độc, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Chúng ta không khỏi đau xót khi đối tượng bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, chuyển hóa tư tưởng ngày càng có xu hướng “trẻ hóa” và len lỏi vào tầng lớp tri thức, những cán bộ, đảng viên từng dạn dày kinh nghiệm, có tên tuổi nhưng lại đánh mất chính mình, “nhận giặc làm cha”, hoài nghi, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng và thành quả cách mạng; đăng đàn nói, viết những điều sai trái, tuyên bố “sám hối”, ly khai học thuyết Mác - Lênin và con đường đi lên CNXH mà Đảng, Nhân dân ta lựa chọn, đi ngược với lý tưởng cả một đời theo đuổi.

 “Vải thưa” không che được “mắt thánh”!

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, Đại văn hào người Pháp Victor Hugo cũng từng khẳng định “Lịch sử là tiếng vọng của quá khứ trong tương lai và là ánh phản chiếu của tương lai trên quá khứ”. Lịch sử hào hùng được viết nên bởi bản lĩnh và trí tuệ người Việt Nam nhiều thế hệ. Ngày 2 tháng 9 năm 1945, mãi là thời khắc đánh dấu sự chuyển mình của dân tộc Việt Nam lên tầm vóc mới, vị thế mới, những thời khắc linh thiêng ấy vun đắp thêm niềm tự hào về lịch sử đất nước trong mỗi người dân Việt. Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH mãi là mục tiêu, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình cách mạng Việt Nam, là con đường duy nhất đúng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Những luận điệu chối bỏ, phủ nhận sự thật, tư tưởng xét lại, lối sống ô ơn, ích kỷ chính là những hành vi vi phạm cả pháp lý, đạo lý, xa rời nhân tâm, tự vùi danh dự.

Âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch không mới nhưng những phương thức, thủ đoạn thì ngày càng tinh vi, nham hiểm hơn. Không cần hô hào khẩu hiệu chống phá một cách rõ ràng, các phần tử chống lại chế độ và đi ngược dòng chảy dân tộc lợi dụng internet và mạng xã hội để phát tán những thông tin lịch sử sai trái, xuyên tạc, không có căn cứ. Từ đó tạo sự hoài nghi về lịch sử, về công lao của Đảng, của các anh hùng dân tộc và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam trong học sinh, sinh viên, tầng lớp tri thức và kể cả những cán bộ về hưu. Nhận diện và chủ động có những giải pháp ngăn chặn, tạo sức “miễn nhiễm” cho cán bộ, đảng viên, tri thức trẻ và mọi tầng lớp nhân dân hiện nay là một việc làm cần kíp góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tăng cường “sức đề kháng” và “độ miễn dịch” cho cán bộ, đảng viên, tri thức trẻ trước những thông tin xấu độc

Cũng như sức khỏe thể chất, khi sức đề kháng của tinh thần, bản lĩnh chính trị không đủ mạnh, những người trẻ, kể cả cán bộ, đảng viên sẽ rất dễ bị các tư tưởng cực đoan xâm chiếm. Đây có thể là mầm mống cho những hành vi lệch lạc, gây hại đến an ninh quốc gia, bài học từ sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu và Liên Xô là minh chứng rõ nét và hùng hồn nhất. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, Đảng ta từng nhiều lần cảnh báo về sự hiện hữu của những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và sự nguy hại của chiến lược “diễn biến hòa bình”; thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng đối với thứ “giặc nội xâm” này.

Để ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chúng ta cần nhận diện đúng và có biện pháp đấu tranh kịp thời, phù hợp. Trong đó, cần tập trung làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt giới trẻ về mức độ nguy hại của “diễn biến hòa bình”, biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong giai đoạn mới. Đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, kể cả là cán bộ đã nghĩ hưu trong rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Bản thân cán bộ, đảng viên phải tự giác rèn luyện, nâng cao “sức đề kháng” và “độ miễn dịch” trước những tác động từ mặt trái của cơ chế thị trường, từ đó trở thành tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

Đối với học sinh, sinh viên cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy và học các môn học lịch sử, khoa học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước giúp học sinh, sinh viên nhận thức rõ con đường đi lên CNXH mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn, góp phần đấu tranh với các quan điểm sai trái. Tăng cường rèn luyện tư duy phản biện để “tri thức trẻ” biết nhận định “đúng - sai, phải - trái”, biết bảo vệ cái tốt đẹp, thiêng liêng và đấu tranh cái bỉ ỏi, thấp hèn. Đồng thời, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sử dụng mạng an toàn, nhằm giúp người dân biết cách xác minh thông tin, sử dụng mạng xã hội, internet một cách có văn minh, đúng pháp luật, nêu cao lòng yêu nước, góp phần bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

.

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét