Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019


BIỂU HIỆN, GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH NGĂN CHẶN CÁC BIỂU HIỆN DÂN TÚY Ở VIỆT NAM

Mặc dù chủ nghĩa dân túy không có cơ sở kinh tế, chính trị – xã hội để tồn tại dưới dạng "chủ nghĩa" ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ thông tin, nước ta mở cửa hội nhập quốc tế sâu rộng; nhận thức về dân chủ của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế; giải quyết một số vấn đề xã hội chưa hiệu quả, chênh lệch giàu nghèo, bất bình đẳng có xu hướng gia tăng thì những biểu hiện dân túy vẫn có cơ sở để xuất hiện.
Những biểu hiện dân túy
         Thứ nhất, những người có quan điểm dân túy hay đưa ra các phát ngôn khoa trương, gây “sốc”, cùng với những hành vi và hình ảnh “mị dân” để lấy lòng công chúng.
         Thứ hai, mượn danh vì dân chủ, đòi thực hiện thể chế chính trị “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”.
         Thứ ba, xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, đòi từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
         Thứ tư,  lấy danh nghĩa bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia dân tộc để tuyên truyền, kích động tư tưởng bài Trung, thân Mỹ.
         Tác hại
         Tuy mới chỉ thể hiện dưới dạng phát ngôn, hành động mang tính mị dân của một số cá nhân nhưng nó đã chứa đựng tính đối kháng tư tưởng. Đặc biệt, khi các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị lợi dụng để cổ súy, câu kết thành lực lượng đối lập. Nếu không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn sẽ làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chế  độ, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.
         Giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam
         Một là, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận diện, hiểu rõ nguy cơ, tác hại của chủ nghĩa dân túy, đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện dân túy ở Việt Nam.
         Hai là, tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
         Ba là, đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
         Bốn là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
         Những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở nước ta rất nguy hiểm, nhận diện, đấu tranh phòng ngừa là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, lực lượng vũ trang, cơ quan thông tấn, báo chí, của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét