Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

TIN TỨC GIẢ - ĐỘNG CƠ XẤU

Những năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, thông tin về mọi mặt trên toàn thế giới, trong nước được truyền tải đến mọi người một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, cũng xuất hiện không ít “tin tức giả mạo”, được đăng tải lên với mục đích xấu. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội. Một số phần tử, thế lực từ bên ngoài đã luôn lợi dụng tự do thông tin, tự do ngôn luận, tự do báo chí để lập ra những website, blog, facebook giả mạo là trang thông tin của một số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Quân đội, Công an và một số ban, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương để đăng tải các thông tin thất thiệt, sai sự thật, lái dư luận theo chủ đích khác nhau. Ngay cả những thông tin về sức khỏe, đời tư của các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng được đăng với nội dung hoàn toàn hư cấu và bịa đặt… Đó là vấn đề vô đạo đức và không thể chấp nhận ở xã hội hiện nay.

Theo số liệu thống kê từ chương trình đánh giá về an ninh mạng BKAV cho biết: Có gần 70% người dùng ở Việt Nam thường xuyên đọc tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó có trên 40% là nạn nhân hằng ngày. Ðây là số liệu thống kê mà chúng ta cần quan tâm, nhất là trong điều kiện các loại tin tức giả mạo do các thế lực thù địch thường xuyên gieo rắc trên Internet nhằm đầu độc người nhẹ dạ, cả tin hoặc kích động những ai vì nhận thức cảm tính mà dễ bức xúc, tự đẩy mình tới hành vi vi phạm pháp luật… Việc đọc thông tin giả mạo không chỉ khiến người đọc hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội khi kẻ xấu cố tình đưa tin sai sự thật liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị của đất nước.
Những điểm chung của các website, blog trên đều được thiết kế theo dạng trang thông tin trực tuyến theo dạng trang thông tin chuyển tải tin tức, có nhiều chuyên mục với bố cục rõ ràng, cung cấp thông tin cập nhật, đa dạng kèm theo ảnh minh họa và có giao diện trình bày theo mẫu gần giống nhau. Ngôn ngữ hiển thị chủ yếu là tiếng Việt và có số ít trang sử dụng tiếng Anh, các trang mạng mạo danh này khá bắt mắt và thu hút sự tìm kiếm của người đọc. Nhìn qua bên ngoài, nó giống như một website, blog có chủ sở hữu, quản lý làm cho người đọc dễ bị nhầm lẫn.
Thực chất, việc lập ra các website, blog, facebook này nhằm mục đích cung cấp thông tin kích động, hay dẫn dắt người đọc hiểu sai hoặc làm sai “thật giả lẫn lộn”, từ đó để lợi dụng hạ thấp, xuyên tạc, đơm đặt chuyện không đúng chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành nói chung và của một số cán bộ lãnh đạo cao cấp nói riêng.
Việc hoạt động trái phép của các trang website, blog, facebook mạo danh một số tổ chức, cơ quan, cá nhân đều nhằm mục đích chứa đựng động cơ chính trị rất tinh vi và thâm độc. Sự tinh vi đó được thể hiện thời gian đầu, các trang mạng này muốn lôi kéo và tạo được sự tin cậy của người đọc nên đã chủ động cung cấp những thông tin nhanh nhất, chính xác như các cơ quan báo chí chính thống, có uy tín của Việt Nam. Đến khi “mua chuộc” được người đọc, lúc đó chủ nhân của các trang mạng mạo danh có thể cài đặt một vài thông tin đúng - sai, thật - giả rất mập mờ nhằm làm nhũng nhiễu thông tin, phân tâm dư luận xã hội. Những kẻ mạo danh còn cố ý ngụy tạo hết sức tinh vi, âm thầm biến cái giả thành cái thật, thậm chí có những hành vi giả dối được lặp đi lặp lại, tái diễn thường xuyên, liên tục để lôi kéo sự nhẹ dạ, cả tin của người khác gây ra những hậu quả khôn lường và đó là sự thâm độc của các trang mạng mạo danh.
Những hành vi trên đã vi phạm tại Khoản 3, Điều 12 Luật Công nghệ thông tin năm 2017 của pháp luật Việt Nam đã quy định “Nghiêm cấm hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác”. Một trong những hành vi bị nghiêm cấm cũng được quy định cụ thể tại Khoản 2, Điều 4 Thông tư 14/2010/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, đó là: “Tạo trang thông tin điện tử giả mạo cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác”.
Đối với người đọc khi tiếp cận thông tin trên các trang mạng xã hội cần phải: Xây dựng cho mình bản lĩnh vững vàng, khả năng “đề kháng” trước các thông tin giả mạo bằng cách biết đặt ra nghi vấn, tỉnh táo chủ động kiểm chứng khi nhận được thông tin từ nguồn không tin tưởng để phân biệt đúng sai. Khi tiếp cận thông tin, cần thận trọng trước mọi thể loại thông tin trên các trang mạng xã hội. Các thông tin không phải tất cả đều là sự thật nên hãy cân nhắc, phải đọc kỹ, phân biệt đúng sai trước khi chia sẻ thông tin cho người khác. Ngay khi đọc một tít hay tin tức nào đó, nếu có nghi ngờ, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm để kiểm tra lại cho chắc chắn. Không được vội vàng đưa ra ý kiến riêng về vấn đề, sự kiện khi chưa tìm hiểu kỹ lưỡng, phải “kiểm chứng” thông tin và không để bị số đông lôi kéo theo. Phải có chính kiến của mình và dũng cảm lên tiếng phê phán sự giả dối của những thông tin sai sự thật trên phương diện xã hội, cùng với việc các cơ quan thực thi pháp luật nghiêm khắc xử lý hành vi truyền bá tin tức giả mạo gây tác hại đối với xã hội.
Trước sự xuất hiện những website, blog, facebook mạo danh một số tổ chức, cơ quan, chúng ta càng thấy rõ tâm địa của những phần tử cơ hội chính trị, cấu kết với các thế lực thù địch bên ngoài với tâm địa xấu sẽ không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam bằng bất cứ hình thức, phương thức, thủ đoạn nào. Do đó, chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, hết sức tỉnh táo và sáng suốt, không bị mê hoặc vào những tin tức đầy tính toán xảo trá của các phần tử xấu. Cùng với đó, các nhà mạng phải chấp hành nghiêm pháp luật, phải chịu trách nhiệm với những thông tin sai sự thật và những trang mạng giả. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần tích cực, chủ động tham gia vào việc đấu tranh, phản bác những hành vi giả mạo, đăng tải, tán phát thông tin sai sự thật, xuyên tạc, nhất là những vấn đề nhạy cảm, phức tạp để bạn đọc, người dân hiểu tin tức một cách đúng nhất. Ngoài ra, cần tăng cường rà soát, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin xấu, độc, xuyên tạc sự thật, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước, cán bộ cấp cao tác động xấu đến đời sống, sinh hoạt của người dân… Thành lập lực lượng phản ứng nhanh để nắm những tin tức sai sự thật, bịa đặt và phối hợp với nhà mạng quản lý ngăn chặn ngay, kịp thời bóc gỡ những website, blog, facebook giả mạo và xử lý nghiêm khắc những kẻ cố tình tung tin thất thiệt, bịa đặt, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố niềm tin đối với người đọc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét