Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Vạch trần những kẻ gọi là "cấp tiến"

Sau 30 năm tiến hành đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới tác động, đang đặt ra những nguy cơ, thách thức lớn đối với cách mạng Việt Nam. Trước những khó khăn, thách thức, đã làm xuất hiện những tư tưởng cơ hội về chính trị biểu hiện là sự giao động ngả nghiêng về chính trị, không kiên định trên những vấn đề nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng. Khi cách mạng thuận lợi thì tỏ ra rất cấp tiến, khi cách mạng gặp khó khăn thì thoái lui, thoả hiệp. Họ thường ít bộc lộ quan điểm một cách thật rõ ràng, họ che dấu bộ mặt thật, vừa tỏ ra ủng hộ đường lối của Đảng, bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lê nin, thổi phồng một khía cạnh trong đường lối hợp với quan điểm của họ. Họ lấy danh nghĩa đổi mới tư duy, bổ sung cụ thể hóa đường lối của Đảng, thêm chi tiết này, thêm chi tiết khác mà thực chất là sửa cốt lõi đường lối quan điểm của Đảng ta. Những tư tưởng đó còn biểu hiện trên lĩnh vực đạo đức lối sống một số người mang danh nghĩa Đảng cộng sản, chiến sĩ cách mạng nhưng sống không có lý tưởng, tính toán thực dụng, tìm kiếm cơ hội để đạt danh vọng cá nhân, hình thức bề ngoài rất cách mạng, rất nhất trí với đường lối của Đảng, rất tin tưởng chủ nghĩa xã hội, nhưng bên trong họ sống không trung thực, luôn tìm mọi cách để chạy chức, chạy quyền, tạo dựng tín nhiệm có lợi cho bản thân, sống sa hoa truỵ lạc, sa rời quần chúng. Đây là nguy cơ làm gia tăng "diễn biến hòa bình", "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ hiện nay.










Hình ảnh phiên tòa Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm

Trong thời gian qua và hiện nay, ở trong và ngoài nước có một số người tiếp tay, cổ xúy cho các thế lực thực hiện "diễn biến hòa bình", họ tự cho rằng mình là "cấp tiến", thực hiện "dân chủ", "yêu nước", thực ra bản chất chính là sự cơ  hội về chính trị, như: Nguyễn Huy, Dương Thu Hương, Hồng Hà, Lữ Phương, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Phong, Hồ Hiếu, Bùi Tín, Trần Độ, Trần Công Định, Cù Huy Hà Vũ, Blogger Anh Ba Sàm v.v... Họ cho rằng “giữ vai trò độc tôn chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ đưa tới sự trì trệ về trí tuệ”, mục đích là bác bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin, nền tảng tư tưởng của Đảng. Họ cho rằng đi theo CNXH “là ngõ cụt, là thất bại”sự lãnh đạo của Đảng ta hiện nay là “Đảng trị”, “Đảng chỉ nên lãnh đạo chính trị”, “sự lãnh đạo độc quyền của Đảng là nguồn gốc của sự lạm quyền, tham nhũng”. Họ bác bỏ nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, cho rằng với nguyên tắc này “nhiều lắm dân chủ chỉ trở thành đồ rởm”, chỉ có tác dụng trang trí cho tập trung quyền lực. Họ bác bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế quốc doanh, cho rằng nền kinh tế quốc doanh “trở thành nguồn tham ô, lãng phí ghê gớm”, kinh tế quốc doanh thành chủ đạo có nghĩa là triệt tiêu hoặc làm suy yếu các thành phần kinh tế khác, nhất là kinh tế tư nhân. Họ còn hô hào phát triển kinh tế tư nhân, cho đó là thành phần chủ lực trong nền kinh tế thị trường. Hô hào dân chủ tư sản “trong quan niệm về dân chủ, không nên cứng nhắc đưa ra dân chủ tư sản và dân chủ vô sản”, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, phi chính trị hóa lực lượng vũ trang, từ bỏ đấu tranh giai cấp. Có quan điểm cho rằng “Chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Mác là thứ xa xỉ phẩm”, rằng “Cụ Hồ không hiểu gì về chủ nghĩa xã hội mà vẫn chọn”, rằng “Chủ nghĩa xã hội khoa học cũng là không tưởng, chủ nghĩa Mác-Lênin cũng chỉ là không tưởng mới”, họ đòi xoá bỏ điều 4 của Hiến pháp nước ta nói về địa vị pháp lý của sự lãnh đạo của Đảng. Mới đây còn có bài viết “Không thể cùng lúc đi trên hai con đường” nhằm phủ nhận con đường CNXH mà chúng ta đã chọn v.v... 


Tất cả những quan điểm sai trái trên, kể cả những người tự cho mình “đổi mới”, “tiên tiến” ở nước ta đều là phủ nhận những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ yếu là phủ nhận vai trò lịch sử của giai cấp công nhân, của Đảng cộng sản Việt Nam. Những ngườinày, xét cho cùng vì không đạt được mục đích nào đó của cá nhân (địa vị, tiền tài..) nên đã quay lưng lại nói xấu Đảng ta. Họ đã quên rằng thực tế lịch sử đã và đang chứng minh: giai cấp công nhân Việt Nam với đội tiền phong của mình đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác; nhất là gần 30 năm đổi mới vừa qua, đã đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân, đã đưa dân tộc Việt Nam lên một tầm cao mới như thế nào!
  Điều đáng lo ngại hơn cả là những phần tử cơ hội về chính trị "giấu mặt", núp bóng dưới danh nghĩa đảng viên cộng sản viên Đảng cộng sản, nhưng trên thực tế đã "thoái hóa, biến chất", phai nhạt lý tưởng cách mạng, tính toán thực dụng, tìm kiếm cơ hội để đạt danh vọng cá nhân; hình thức bề ngoài rất cách mạng, rất nhất trí với đường lối của Đảng, rất tin tưởng chủ nghĩa xã hội, nhưng bên trong không trung thực, thẳng thắn tự phê bình và phê bình thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; nói nhiều làm ít, nói nhưng không làm; cố tình hiểu sai, cắt khúc chủ trương, chính sách hiện hành, chỉ khai thác những nội dung có lợi cho riêng mình, né tránh những vấn đề phức tạpHọ luôn tìm mọi cách chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy tội, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy huân, huy chương…Mục đích của họ là ngoi lên, chui sâu, leo cao, tạo dựng “cơ chế ngầm”, bảo vệ, bao che cho nhau để trục lợi, làm giàu bất chính.. Cơ chế này luôn tìm cách “hạ gục”, vô hiệu hóa uy tín của những người trung thực, có trình độ, năng lực; trù dập những người thẳng thắn đấu tranh phê bình, người bảo vệ công bằng, bình đẳng, bảo vệ sự nghiệp và lý tưởng cách mạng của Đảng và nhân dân ta.
          Chủ nghĩa cơ hội dù biểu hiện dưới hình thức nào đi nữa cũng đều nguy hại đến uy tín của Đảng và sự tồn vong của chế độ XHXN ở nước ta. Vì vậy để tăng cường cuộc đấu tranh đẩy lùi và khắc phục tư tưởng cơ hội chủ nghĩa với mọi biểu hiện của nó là vấn đề vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách của Đảng ta hiện nay. Chúng ta cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau đây:
          Đối với các tổ chức đảng cần luôn xây dựng chủ trương, nghị quyết cách sát đúng, giữ nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng sinh hoạt, đẩy mạnh phê bình và tự phê bình ở từng tổ chức đảng và mỗi đảng viên. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện mơ hồ mất cảnh giác, phai nhạt mục tiêu lý tưởng, thoái hoá biến chất, vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống của người cán bộ đảng viên. Đấu tranh với những hành vi vi phạm cương lĩnh, đường lối nghị quyết của Đảng, vi phạm nguyên tắc của Đảng. Giải quyết dứt điểm việc gây mất đoàn kết trong nội bộ Đảng, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, bảo đảm cho toàn Đảng luôn thống nhất cả về lý luận và thực tiễn, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức đủ trình độ năng lực để lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi.Tiếp tục thực hiện tốt tự phê bình và phê bình trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về "một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ.
Thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng một cách chủ động kịp thời sắc bén, có tính thuyết phục cao, củng cố khối đoàn kết thống nhất chính trị tư tưởng trên cơ sở đường lối quan điểm của Đảng. Giáo dục cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng niềm tin vào đường lối đổi mới xây dựng đất nước của Đảng.
Đẩy mạnh đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lí luận, vạch trần bản chất phản động, phản khoa học của âm mưu “diễn biến hòa bình”, nhất là việc lợi dụng những tư tưởng, thành phần cơ hội để chống pháKiên quyết đấu tranh đập tan các luận điệu xuyên tạc của địch, phản động mưu toan xoá bỏ chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng, cổ vũ "dân chủ, nhân quyền tư sản". Không lúc nào được buông lỏng cuộc đấu tranh vạch trần bản chất sai trái, nguy hại của chủ nghĩa cơ hội, hữu khuynh, xét lại của chủ nghĩa giáo điều cũ và mới, của mọi biểu hiện mơ hồ giao động về chính trị cũng như lối sống cơ hội, thực dụng. Kiên quyết bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối quan điểm của Đảng ta.
Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn nhằm bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Mở rộng dân chủ phát huy tự do tư tưởng, động viên mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu lý luận. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, không phát ngôn vô tổ chức, không truyền bá những quan điểm riêng trái với cương lĩnh đường lối của Đảng.
Đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Để bảo vệ Đảng, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ đảng viên phải luôn đề cao cảnh giác, phân biệt nhận rõ kẻ cơ hội để đấu tranh loại trừ chúng ra khỏi tổ chức đảng, đảm bảo cho tổ chức đảng luôn được trong sạch vững mạnh. Muốn vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập nghiên cứu lý luận Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để có đủ trình độ lý luận, trí tuệ phân tích làm rõ tính phản động của chủ nghĩa cơ hội. Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng không giao động trước những luận điệu xuyên tạc của chủ nghĩa cơ hội. Xây dựng niềm tin vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, niềm tin cộng sản chủ nghĩa. Do vậy, chúng ta phải:
Thường xuyên đứng vững trên quan điểm lập trường của chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt sâu sắc đường lối chủ trương chính sách của Đảng, có niềm tin vững chắc vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, vào sức mạnh chiến thắng của Quân đội. Dù ở bất cứ cương vị nào cũng phải phải tích cực học tập nghiên cứu, để nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, để có thể miễn dịch được "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", không xa vào tư tưởng cơ hội.
Phải thật minh mẫn sáng suốt trước âm mưu ngày càng tinh vi xảo quyệt của kẻ thù và những cám dỗ về quyền lực, danh vọng, tiền tài, vật chất tác động làm suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Luôn nhận thức sâu sắc rằng, để thúc đẩy “phi chính trị hóa Quân đội” các thế lực thù địch không từ bất cứ thủ đoạn nào, rất tinh vi, xảo quyệt, kể cả những biện pháp hèn hạ nhất, mọi hành động của chúng đều có mục đích vì thế không được mất cảnh giác, nóng vội, chủ quan. Muốn vậy, phải thường xuyên nghiên cứu, học tập, rèn luyện nâng cao tri thức, đạo đức, phong cách làm việc, công tác; phát huy trí tuệ tập thể, đề cao dân chủ, thường xuyên nắm chắc tình hình chính trị tư tưởng của đơn vị, quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo mọi vấn đề, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm mới nảy sinh, những khó khăn bức xúc của nhân dân, bởi đó chính là nơi các thế lực thù địch triệt để khai thác, lợi dụng chống phá ta.
Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững định hướng thống nhất về tư tưởng trong đơn vị bằng cách phát huy sức mạnh của các binh chủng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa và đội ngũ cán bộ chính trị. Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng và xây dựng môi trường văn hóa trong có chiều sâu, ngày càng hiệu quả.
Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời cảnh giác, đập tan âm mưu thủ đoạn của kẻ thù. Đặc biệt chú trọng xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực như tư tưởng lý luận, xuất bản, báo chí, Internet… Đặc biệt, cần tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện Thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh, truyền hình, báo chí./.

1 nhận xét:

  1. Bài viết sâu sắc, những kẻ tự nhận là cấp tiến kiểu này thì thật nguy hiểm

    Trả lờiXóa