Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

VĨNH BIỆT ÔNG, CÁNH CHIM ĐẠI BÀNG CỦA NÚI RỪNG TRƯỜNG SƠN HÙNG VĨ!



Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên (Tư Lệnh con đường huyền thoạiđảm nhận vị trí Tư lệnh (1967 - 1975) được xem là giai đoạn ác liệt của cuộc chiến tranh và đó là một chiến trường lớn. Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn, vào lúc cao điểm quân số lên tới trên 12 vạn người, biên chế thành 8 sư đoàn trực thuộc cùng 1 sư đoàn cao xạ và tên lửa phối thuộc.
Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên có ông nội là sĩ phu tham gia phong trào Cần Vương. Quê hương cũng là cội nguồn hạnh phúc của ông. Vợ ông cũng là một đồng hương. Ông đã từng nói về vợ trong những dòng hồi ức: "Từ ngày lấy nhau, suốt hai cuộc kháng chiến tôi luôn ở chiến trường. Tất tật việc gia đình đều trông vào vợ. Một nách một chùm con, mọi việc vợ tôi đều lo trọn. Việc nước, việc nhà tưởng như oằn hai vai bé bỏng của người phụ nữ... Quê hương, gia đình hết thảy là những gì yêu thương, da diết nhất; là nguồn sức mạnh lớn lao giúp tôi vượt qua bao khó khăn thử thách cam go suốt cuộc đời hoạt động cách mạng"…
Nhắc đến Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên là nhắc đến một vị tướng tài có trái tim nhân hậu. Trong hồi ức của mình, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên luôn tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cả tuổi thanh xuân vì nền độc lập của dân tộc (riêng bản thân ông cũng có người con trai thứ tư là liệt sĩ).
Trung tướng khẳng định: "Thắng lợi của tuyến chi viện Trường Sơn thuộc về những cống hiến lớn lao, sự hy sinh cao cả của 120.000 người con ưu tú đã dốc hết sức lực máu xương và cống hiến trọn thời xuân sắc để xây dựng, duy trì sức sống, sức chiến đấu mãnh liệt của con đường trong mưa bom bão đạn của quân thù. Hơn hai vạn đồng chí đã anh dũng hy sinh, hơn 3 vạn người bị thương và biết bao người bị chất độc của Mỹ gây nên tật nguyền cho bản thân và hậu họa khôn lường cho nòi giống". Để trọn tình trọn nghĩa với đồng chí, đồng đội đã hy sinh, đầu năm 1974, xét thấy các yếu tố để giải phóng miền Nam đã hội đủ, Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên và Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã quyết định xây dựng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - một điểm nhấn của quần thể di tích lịch sử quốc gia.

1 nhận xét:

  1. Từ nhỏ tôi đã luôn mến mộ Tướng Đồng Sĩ Nguyên. Nhắc đến Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên là nhắc đến một vị tướng tài có trái tim nhân hậu.
    Đúng là vị tướng của Tâm tầm trí đức

    Trả lờiXóa