Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

CHIẾN THẮNG MÙA XUÂN NĂM 1975 NGỜI SÁNG KHÍ PHÁCH CHỦ NGHĨA ANH HÙNG CÁCH MẠNG


       Đánh giá thắng lợi lịch sử của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng đã ghi rõ: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

       Đó là cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tố quốc tiêu biểu của dân tộc ta. Trải qua hai mươi mốt năm chiến đấu, nhân dân ta đã đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, ác liệt và dã man nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. 
       Đối với Mỹ, thất bại trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam - một cuộc chiến tranh hao người, tốn của nhất, là thất bại lớn và nặng nê chưa từng có trong lịch sử 200 năm của nước Mỹ. Sau thất bại này, nước Mỹ bước vào thời kỳ “sau Việt Nam” với bao hậu quả tiêu cực và khó khăn cả trong nước và trên thế giới.
Đại thắng mùa xuân 1975 là sự phát huy sức mạnh tổng hợp của dân tộc Việt nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong sức mạnh tổng hợp đó, tinh thần yêu nước thương nòi, sự giác ngộ về mục tiêu lý tưởng cách mạng vì độc lập dân tộc, vì thống nhất đất nước và chủ nghĩa xã hội của cả dân tộc Việt Nam được hun đúc từ hàng ngàn năm, được kết tinh lại thành một sức mạnh vô địch. Đó là Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, giá trị cao quý của dân tộc ta - giá trị văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.
Tiếp cận phạm trù “Chủ nghĩa anh hùng cách mạng” Việt Nam với đặc trưng cơ bản là “tinh thần dũng cảm, kiên cường không lùi bước trước nguy hiểm, hy sinh để thực hiện hành động có ý nghĩa lớn lao”, “của một cá nhân, tập thể hoặc một cộng đồng quốc gia, dân tộc”, có thể thấy trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, nói đến CNAHCM Việt Nam còn cần và phải nói đến những điều khác nữa. Đó là trí tuệ và bản lĩnh của cả một Đảng anh hùng, một quân đội anh hùng và một dân tộc anh hùng.
Một tài thao lược về chỉ đạo chiến tranh của “Bộ thống soái tối cao” - Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, biểu hiện rực rỡ nhất của trí tuệ Việt nam thời đại Hồ Chí Minh, bộ não của cuộc kháng chiến chống Mỹ và cuộc tổng tiến công, với một ý chí sắt đá, phải “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, đã xây dựng thành một quyết tâm chiến lược chính xác trên cơ sở tư duy chính trị và tư duy quân sự hết sức khoa học và nhạy bén, đã chỉ đạo sát xao, dự kiến đúng diễn biến tình hình chiến cuộc, hạ quyết tâm đúng và kịp thời, chứ không phải là một ngẫu nhiên của lịch sử. Trí tuệ đó có được là nhờ ở bản lĩnh kiên cường của một Đảng được tôi luyện và dày dạn kinh nghiệm trong thực tiễn đấu tranh cách mạng và chỉ đạo chiến tranh.
Một quân đội nhân dân với tinh thần “thần tốc, quyết thắng”, quân đội đó đã tổ chức, xây dựng rèn luyện và đào luyện được các đơn vị thuộc các quân, binh chủng, quân khu, quân đoàn có tinh thần chiến đấu tốt, kỉ luật nghiêm, tuy trang bị vũ khí còn thiếu thốn nhưng nắm vững học thuyết chiến tranh nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Trong cuộc tổng tiến công đã nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh chiến đấu dù phải vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách vẫn kiên quyết chấp hành mệnh lệnh tiến công, dũng cảm, ngoan cường trong chiến đấu, thần tốc, táo bạo và sáng tạo trong cách đánh…Vì vậy mà đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.
Một nhân dân anh hùng yêu hòa bình nhưng kiên cường, bất khuất, từ Bắc chí Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm hết sức mình để giành chiến thắng. Nhân dân miền Bắc đã không tiếc máu xương tất cả vì miền Nam ruột thịt, chi viện sức người sức của cho tiền tuyến suốt 21 năm ròng và trước trận quyết chiến cuối cùng, vẫn động viên con em mình không quản hi sinh, lên đường ra mặt trận đánh giặc, giành lại non sông cho dận tộc./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét