Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019


NHẬN DIỆN CHỦ NGHĨA DÂN TÚY
Chủ nghĩa dân túy là trào lưu tư tưởng, đường lối mang tính mị dân, tác động vào tâm lý của đám đông để tổ chức kêu gọi, lôi kéo, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân phục vụ mục đích chính trị của cá nhân và tổ chức chính trị.
Nhận diện chủ nghĩa dân túy
Một là, đây là trào lưu tư tưởng theo đuổi những chính sách được dân chúng ủng hộ trong ngắn hạn nhưng không bền vững về lâu dài.
Hai là, đây là một xu hướng chính trị lấy danh nghĩa “nhân dân” làm căn bản cho tính chính danh của chế độ, tuy nhiên nhiều quan điểm của chủ nghĩa dân túy không coi “nhân dân” là toàn bộ dân số mà chỉ đứng trên quyền lợi và thể hiện tiếng nói của một bộ phận dân chúng.
Ba là, đây là một xu hướng chính trị sùng bái quyền lực cá nhân của nhà lãnh đạo.
Những đặc điểm này là cơ sở để phân biệt với các phong trào khác nhau đang nổi lên hiện nay.
Tác hại của chủ nghĩa dân túy
Nó mang bản chất phản động, về lý luận thì phủ nhận đấu tranh giai cấp, sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản, cách mạng vô sản và chuyên chính vô sản; về chính trị thì hạ thấp đấu tranh chính trị mà đề cao đấu tranh kinh tế, chỉ thấy lợi ích trước mắt không thấy lợi ích lâu dài, phủ nhận cách mạng bạo lực, đề cao đấu tranh “hợp pháp”, “hòa bình”; về tổ chức thì sùng bái tính tự phát, tính tản mạn tự do tiểu tư sản, phủ nhận nguyên tắc tập trung dân chủ…Như Lê-nin đã vạch rõ, phái “dân túy” là kẻ thù công khai của phong trào cách mạng Nga.
Như vậy, chủ nghĩa dân túy rất nguy hiểm, nhận rõ bản chất, tác hại và kiên quyết đấu tranh với nó là trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước, chế độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét