Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

VAI TRÒ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG CUỘC ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TẤN CÔNG VÀO NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI

Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình trưởng thành, lãnh đạo cách mạng luôn nhất quán quan điểm lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đại hội VII, Đảng ta đã khẳng định rõ lập trường cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, Đảng lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đây là bước phát triển mới về tư duy lý luận của Đảng. Tổng kết thành tựu 30 năm đổi mới, một trong những bài học thành công được Đảng khẳng định là: Bất luận trong điều kiện hoàn cảnh nào, Đảng cũng phải kiên định, kiên trì và lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động.
Các thế lực thù địch luôn đặt mục tiêu chống phá, vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tập trung mũi nhọn để tấn công phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi vì, nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản là một bộ phận quan trọng cấu thành đời sống chính trị tinh thần của Đảng, là nhân tố căn bản, cốt lõi tạo cơ sở, tiền đề quyết định mọi hoạt động xây dựng, sinh hoạt và hoạt động lãnh đạo của Đảng. Các quan điểm sai trái, thù địch tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản chính là tấn công chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đó là: Đòi phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Xuyên tạc, bôi nhọ đời tư, đòi phủ nhận, xóa bỏ tư tưởng Hồ Chí Minh; ra sức xuyên tạc, bóp méo, bôi nhọ. Những luận điệu cho rằng: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là mớ lý thuyết hỗn độn nhằm đề cao, sùng bái cá nhân; là một di hại to lớn của lịch sử, cần phải được vạch trần, lên án”; rằng, Hồ Chí Minh du nhập chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là “sai lầm của lịch sử”; Hồ Chí Minh là nhà “dân tộc chủ nghĩa chứ không phải là nhà mácxít”; rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh không còn phù hợp với điều kiện mới của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, nên “không thể lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng”… là những luận điệu hết sức phản động đang được các thế lực thù địch, chống cộng rêu rao tuyên truyền, xuyên tạc.
Đòi phủ nhận mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chúng cũng ra sức tuyên truyền phủ nhận mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng, chúng cho rằng: “Việt Nam chọn con đường xã hội chủ nghĩa là ảo tưởng; là sự trượt dài theo vết xe đã đổ ở Liên Xô và Đông Âu”. Chúng luôn cố chứng minh và lập luận rằng, con đường đó là không phù hợp với quy luật của lịch sử, là con đường đưa đất nước vào cảnh “nồi da nấu thịt” suốt mấy chục năm, làm cho đất nước không thể phát triển “cứ luẩn quẩn trong cảnh đói nghèo”... Những lập luận này, được chúng kết hợp với việc phủ định các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khoét sâu những hạn chế, sai lầm, khuyết điểm của ta; ca ngợi chủ nghĩa tư bản, cổ súy chủ nghĩa cá nhân; hòng gây tâm lý hoang mang, dao động về mục tiêu lý tưởng và con đường đi lên CNXH, phá vỡ sự đồng thuận xã hội.
Kích động tư tưởng thù địch, hòng phá vỡ trận địa tư tưởng của Đảng; tạo nên sự hoài nghi, dao động về tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân, gây rối loạn và phá vỡ trận địa tư tưởng của Đảng. Những luận thuyết đề cao chủ nghĩa tư bản, lối sống và văn hóa phương Tây, cho rằng chủ nghĩa tư bản là giá trị vĩnh hằng, là đại diện cho sự tiến bộ, văn minh của nhân loại, CNXH là “quái thai của lịch sử”… là những giọng điệu phản động, phản khoa học thường xuyên được chúng tuyên truyền vào Việt Nam bằng nhiều con đường, nhất là lợi dụng triệt để không gian mạng. Mặt khác, lý thuyết về đa nguyên chính trị, đa đảng, CNXH dân chủ, CNXH nhân đạo, phi mác xít được chúng sử dụng như một loại công cụ sắc bén nhằm làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, nhất là lớp trẻ dao động về tư tưởng.
Trước thực trạng trên, Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; tuyên truyền thông tin tích cực trên Internet, mạng xã hội; trong công cuộc đổi mới, đã kịp thời định hướng tư tưởng chính trị, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng cường ý chí quyết tâm của cán bộ, đảng viên đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống trong quân đội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các nguyên tắc, phương pháp đấu tranh tư tưởng, lý luận được giữ vững và thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch đã được khẳng định, phát huy; nhiều hình thức, biện pháp, lực lượng đấu tranh, phản bác mới đã ra đời, phát triển; các phương tiện khoa học và công nghệ hiện đại về thông tin, truyền dẫn đã được sử dụng, phát huy có hiệu quả; điều kiện, phương tiện vật chất, trang bị và tài chính bảo đảm cho cuộc đấu tranh đã được nâng lên, sử dụng có hiệu quả. Sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, sự chỉ đạo, quản lý và điều hành của các cơ quan, đơn vị được giữ vững và phát huy.
Trong những năm gần đây, các lực lượng chức năng của Quân đội đã biên soạn, sưu tầm hàng chục nghìn chuyên đề, tài liệu tham khảo, kỷ yếu, bản tin phục vụ giáo dục, tuyên truyền đấu tranh chống “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; xây dựng hàng nghìn webside, blog của tổ chức, cá nhân được lãnh đạo, chỉ huy tập trung, thống nhất, phục vụ cho đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Quân đội, các nhà khoa học, các blog cá nhân của Quân đội thường xuyên có tin, bài, ảnh, phóng sự đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Báo Quân đội nhân dân duy trì thường xuyên 2 chuyên mục “Làm thất bại âm mưu DBHB” và “Phòng, chống DBHB”; năm 2017 thành lập mới chuyên mục phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ. Trung tâm Phát thanh và Truyền hình quốc phòng Việt Nam đã duy trì thường xuyên và hiệu quả chuyên mục “Nhận diện sự thật”. Trung tâm Thông tin Khoa học quân sự thông qua mạng Misten đã kết nối với hầu hết các cơ quan, đơn vị đầu mối trong toàn quân, sản xuất nhiều băng, đĩa hình có nội dung nhận diện, đấu tranh chống “DBHB” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Các cơ quan kỹ thuật phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn, chiếm lĩnh nhiều tên miền của blog phản động và các trang mạng trên xấu độc Internet.
Tổ chức viết bài phản bác các thông tin xuyên tạc, sai trái, xấu, độc; định kỳ tổ chức giao ban, kiểm điểm kết quả tuyên truyền hàng tháng, quý. Các cơ quan tuyên truyền, báo chí, xuất bản trong luôn bám sát chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Quân ủy Trung ương; kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng. Nhất là các Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch…
Những năm tới các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá nền tảng tư tưởng lý luận của Đảng, phủ nhận con đường đi lên CNXH và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng sẽ triệt để lợi dụng những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, môi trường, dân sinh; các sự kiện, vụ việc, các vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm; những hạn chế, yếu kém của ta trong triển khai các chính sách ở từng địa phương; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên... để tuyên truyền, kích động chia rẽ nội bộ; nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước; kiên trì thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.
Đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, của các cấp, các ngành, góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “DBHB” của chúng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cần tập trung làm tốt:
Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và quần chúng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhận thức sâu sắc những nguyên lý cơ bản, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Tuyên truyền sâu rộng những giá trị văn hóa truyền thống, những bài học kinh nghiệm lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc Việt Nam. Qua đó, làm cho mọi cán bộ đảng viên và quần chúng luôn luôn kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu ĐLDT và CNXH; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thành công của sự nghiệp đổi mới. Đồng thời, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức đầy đủ, sâu sắc về các quan điểm sai trái, thù địch tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay; thấy rõ đây là cuộc đấu tranh có tính chất lâu dài, khó khăn, phức tạp, quyết liệt và hết sức tinh vi của các thế lực thù địch. Nhận thức, phân biệt rõ đối tượng, đối tác trong điều kiện nước ta hội nhập hợp tác quốc tế sâu hơn, toàn diện hơn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh...
Hai là, tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Coi trọng đề xuất xây dựng và thực hiện tốt cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành của Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương để phát hiện kịp thời đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch đối với nền tảng tư tưởng của Đảng. Thường xuyên duy trì, thực hiện tốt chế độ giao ban phản ánh tình hình, trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp phối hợp đấu tranh; ngăn chặn mọi âm mưu, hành động móc nối, tập hợp lực lượng; quản lý và đấu tranh với các phần tử cơ hội, bất mãn kích động, chống đối, chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Không để chúng lợi dụng những yếu kém, bất cập trong quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước để xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ba là, thường xuyên coi trọng tổ chức, xây dựng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu trong đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Tập trung xây dựng, bồi dưỡng lực lượng nòng cốt đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Đó là những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận cao, có khả năng diễn đạt, luận chiến thuyết phục, có nhiệt huyết, dũng khí, quyết tâm đấu tranh để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN. Chú trọng nâng tầm lý luận sắc sảo, kinh nghiệm trong tổ chức lực lượng và trong công tác bảo đảm... cho đội ngũ những nhà khoa học, cán bộ chủ trì, chủ chốt ở các viện nghiên cứu, các học viện, nhà trường, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và các địa phương; đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản. Có biện pháp thích hợp nhằm phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của cán bộ có trình độ chuyên môn cao và bản lĩnh chính trị vững vàng (cả đương chức và nghỉ hưu). Chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật để chặn lọc thông tin mạng, không để các thế lực thù địch lợi dụng internet chống phá ta.
Bốn là, kết hợp chặt chẽ công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn phục vụ đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận; đập tan những quan điểm sai trái, thù địch. Lý luận phải gắn chặt với thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, đáp ứng và phục vụ yêu cầu phát triển đất nước, bảo đảm hài hòa giữa trước mắt với lâu dài, giữa nghiên cứu cơ bản với nghiên cứu ứng dụng. Coi trọng và không ngừng nâng cao trình độ tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận; nghiên cứu lý luận phải trên cơ sở tổng kết thực tiễn, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Xây dựng hệ thống chương trình nghiên cứu có mục tiêu, yêu cầu, nội dung cụ thể và thiết thực, được bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết. Quản lý tốt hoạt động nghiên cứu lý luận, chú trọng khâu đánh giá, nghiệm thu, bảo đảm chất lượng, hiệu quả nghiên cứu.
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về đấu tranh chống “DBHB”; phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa ở Việt Nam hiện nay. Hội thảo về “Nâng cao chất lượng giáo dục, giảng dạy các môn lý luận chính trị trong các học viện, nhà trường”...
Năm là, tăng cường công tác quản lý chính trị nội bộ, gắn đấu tranh chống “diễn biến hòa bình ” với phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Coi trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng cấp ủy, chi bộ, nhất là ở cơ quan đơn vị trọng yếu; các địa phương nằm ở địa bàn chiến lược thực sự là “pháo đài” vững chắc không để các thế lực thù địch móc nối, lôi kéo, mua chuộc, xâm nhập, cài cắm. Đề cao cảnh giác và phòng, chống các phần tử cơ hội chính trị, thoái hóa biến chất; khắc phục mọi biểu hiện chia rẽ, bè phái cục bộ, vô tổ chức, kỷ luật, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước diễn ra. Không để kẻ địch lợi dụng kích động, phân hóa, làm suy yếu tổ chức đảng./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét