Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HỘI HỌP SAO CHO ĐÚNG ĐỪNG ĐỂ KẺ XẤU LỢI DỤNG


Thực hiện quyền tự do hội họp là một trong những quyền cơ bản của con người, được ghi trong hiến pháp, pháp luật Việt Nam (Điều 25, Hiến pháp năm 2013. Điều 163, Bộ luật hình sự năm 2015). Hội họp là “ tề tựu đông đảo, tập hợp một nơi để bàn bạc”. Hội họp mang nhiều tính chất khác nhau, có thể mang tính chất gia đình, bạn bè, hội đoàn, sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo… Đây cũng là việc thực hiện nhân quyền của Việt Nam, quyền toàn dân bình đẳng trước pháp luật, mọi người có quyền sống, được tôn trọng nhân phẩm, quyền tự do đi lại, hội họp, tự do ngôn luận…  Quyền tự do hội họp cũng được luật pháp quốc tế công nhận (Công ước quốc tế về nhân quyền năm 1950. Công ước quốc tế về các quyền dân sự năm 1966).

Thời gian gần đây lợi dụng quyền tự do hội họp, một số kẻ có ý đồ xấu xa đã vận động, tập hợp người dân, nhất là những người không am hiểu pháp luật, nhận thức thấp, có những bức xúc, mâu thuẫn với chính quyền. Lợi dụng các sự kiện chính trị xã hội phức tạp, nhạy cảm liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, những sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách, pháp luật… tham gia tụ tập, hội họp bàn kế đình công, biểu tình. Ví dụ như sự kiện Đồng Tâm, sự kiện Quốc hội thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc…. Chúng đã kích động lòng yêu nước, lòng tự trọng của người dân ở một số địa phương trên cả nước tụ tập phản đối gây rối đập phá tài sản công, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
 Theo tôi dù là gì thì mọi người hãy vì lợi ích Quốc gia dân tộc, vì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống của nhân dân. Mỗi người hãy có trách nhiệm trong quyền công dân của mình, hãy xem xét sự việc khách quan, bình tĩnh suy luận xem việc làm đâu là lẽ phải, đừng để kẻ xấu lợi dung, tụ tập gây rối, đình công, biểu tình. Tự đưa mình vi phạm pháp luật, tự đánh mất quyền tự do hội họp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét