Giải pháp phòng, chống “diễn
biến hoà bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ giảng viên.
Nhận
thức đúng đắn về nội dung, thủ đoạn thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”
của các thế lực thù địch đối với nước ta hiện nay và tích cực đấu tranh làm
thất bại mọi âm mưu của chúng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng
của các cơ quan trong hệ thống chính trị hiện nay. Để làm tốt nhiệm vụ này; đẩy
lùi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, công
chức, viên chức cần có giải pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó đào tạo, bồi
dưỡng là một giải pháp quan trọng. Tuy nhiên, không chỉ cần bồi dưỡng về năng
lực mà còn cần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ. Điều này đòi hỏi
đội ngũ giảng viên phải thực sự là những người có bản lĩnh, đạo đức, trách
nhiệm nghề nghiệp, không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Chiến lược diễn biến hoà bình
(DBHB) của các thế lực thù địch thực hiện ở nước ta có nhiều nội dung, bằng
nhiều thủ đoạn thâm độc. Chúng đã xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; tuyên truyền hệ tư tưởng tư sản, tư tưởng xã hội – dân chủ,
truyền bá chủ nghĩa tự do mới, chủ nghĩa thực dụng; xuyên tạc, phủ nhận Cương
lĩnh, đường lối chính trị của Đảng; lôi kéo “những người bất đồng chính kiến”
hòng tạo dựng “ngọn cờ đối lập”… Chúng tìm cách tác động vào công tác tổ chức
cán bộ để phân hóa, chia rẽ nội bộ ta. Phủ nhận và loại bỏ sự lãnh đạo của
Đảng, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với Nhà nước và các tổ chức trong hệ thống
chính trị. Xuyên tạc, phê phán nguyên tắc tổ chức và hoạt động, mối quan hệ
giữa các thiết chế quyền lực của Nhà nước xã hội chủ nghĩa (XHCN); thúc đẩy “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” về lập pháp, hành pháp và tư pháp theo cơ chế tam
quyền phân lập, hình thành chế độ đa đảng đối lập. Chuẩn bị các yếu tố, điều
kiện để khởi phát “cách mạng màu”, gây rối loạn chính trị trong nước, tạo cớ
can thiệp từ bên ngoài.
Cùng với chống phá về chính
trị, kinh tế. văn hóa – xã hội. Trên lĩnh vực quốc phòng – an ninh (QPAN) được
các thế lực thù địch coi là khâu then chốt, lĩnh vực đối ngoại là khâu hỗ trợ
quan trọng. Chúng tập trung xuyên tạc, phủ nhận đường lối, quan điểm QPAN của
Đảng, chủ trương, chính sách QPAN của Nhà nước ta. Tìm mọi cách “phi chính trị
hóa” quân đội và công an; tuyên truyền, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước
với quân đội và công an; gây mâu thuẫn trong nội bộ lực lượng vũ trang (LLVT).
Lợi dụng các mối quan hệ, tiếp xúc về QPAN, chúng mua chuộc cán bộ, chiến sĩ
LLVT, làm chuyển hóa nội bộ về nhân sự, tổ chức. Tổ chức các hoạt động tình
báo, gián điệp, gây dựng cơ sở và phá hoại từ bên trong; kích động bạo loạn lật
đổ, ly khai. Xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách đổi ngoại của Đảng và
Nhà nước. Chia rẽ, gây mẫu thuẫn giữa Việt Nam với các nước láng giềng, khu vực
và cộng đồng quốc tế. Chúng sử dụng các tổ chức ngoại giao của Chính phủ, tổ
chức ngoại giao nhân dân, các tổ chức phi chính phủ (NGO) để đòi Việt Nam thực
hiện các giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền theo kiểu phương Tây.
Để phòng, chống “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bên cạnh
công tác kiểm tra, giám sát, dư luận, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công chức,
thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng ngăn ngừa, đấu tranh, phòng chống “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” cần được đặt ra trong công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức. Với trách nhiệm của mình, đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng và giảng viên phải thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận
phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giữ nhân cách, đạo đức trong
sáng, nêu gương, thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ của trí thức trong thời đại Hồ
Chí Minh. Để kịp thời ngăn chặn, đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch,
mỗi cán bộ giảng viên cần thực hiện tốt một số giải pháp sau
Cần tiếp tục hoàn thiện tiêu
chuẩn giảng viên, bảo đảm giảng viên không chỉ là người có năng lực chuyên môn,
kinh nghiệm thực tiễn, mà còn cần là người có đạo đức, trách nhiệm, niềm tự hào
về nghề nghiệp, ý thức được vai trò của mình trong công tác bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức. Đồng thời, cần quy định rõ trách nhiệm của giảng viên nói
đúng, nói trúng, nói đủ và chịu trách nhiệm trực tiếp về quá trình thực hiện
nhiệm vụ giảng dạy. Cần có những quy định về trách nhiệm, chế tài đối với những
giảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong quá trình bồi
dưỡng cán bộ, công chức.
Cần
phải có cơ chế giám sát trong hoạt động bồi dưỡng của giảng viên thông qua các
kênh phản hồi từ phía học viên, từ cơ quan sử dụng cán bộ, công chức, viên chức
sau đào tạo, bồi dưỡng.
Quá trình bồi dưỡng không chỉ
góp phần nâng cao năng lực làm việc mà còn phải góp phần nâng cao đạo đức,
trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức để họ có năng lực, trách
nhiệm, niềm tin cao hơn và làm việc ngày càng tốt hơn.
Tăng
cường hiệu quả công tác kiểm tra giảng viên của cấp ủy đảng, chính quyền, các
tổ chức đoàn thể, vừa để phát hiện, tôn vinh những điển hình giảng viên, vừa là
cơ chế để nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, phát hiện và xử lý kịp
thời những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chính đội ngũ giảng
viên.
Mỗi
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cần quan tâm bồi dưỡng
đội ngũ giảng viên để họ vừa hồng vừa chuyên. Hoạt động bồi dưỡng, nâng cao
nhận thức có thể thực hiện bằng nhiều hình thức sinh động khác nhau: nâng cao
hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tôn
vinh những điển hình tiên tiến của giảng viên. Cần phải bồi dưỡng cho giảng
viên có năng lực, bản lĩnh, giữ vững niềm tin vào sự phát triển của đất nước,
những điều tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đang nỗ lực phấn đấu. Giảng
viên phải là hiện thân cho trí tuệ, đạo đức của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Điều
này đòi hỏi cần phát huy vai trò của người đứng đầu cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
trong nêu gương, trong thực hành trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.
Mỗi giảng viên không ngừng tự
giác học tập, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, đạo đức, trách nhiệm nghề
nghiệp, phải xác định được vai trò của mình trong quá trình bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức. Một lời nói, một bài giảng không chỉ đơn giản là lời nói,
bài giảng mà chính là tiếng nói về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, bài giảng phải là sự chắt lọc của thực tiễn,
nói những điều thực tiễn đã kiểm nghiệm, nói những điều đã được sàng lọc, không
mơ hồ, không ước đoán, suy đoán với những thông tin không chính thống, những
thông tin chưa được kiểm chứng. Nhận thức là một hành trình không đơn giản, cần
có bản lĩnh, trí tuệ, biết lựa chọn giữa đúng, gần đúng và sai, biết tìm ra
những điều phi lý trong lớp vỏ tưởng chừng hợp lý.
Cần
đổi mới chế độ, chính sách với giảng viên, tạo điều kiện cho họ yên tâm với
nghề, có thời gian học tập, nâng cao năng lực, trình độ, tiếp cận với các nguồn
thông tin chính thống để mỗi bài giảng luôn sinh động, mang màu sắc thực tiễn,
chính xác về thông tin, hấp dẫn về phương pháp và hiệu quả trong thực hiện mục
tiêu bồi dưỡng./.
TMT.
13.8.20
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét