Mục tiêu nhất quán không thay đổi của các thế lực thù
địch là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN, “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa các lực lượng vũ trang, tiến tới xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Đảng ta đã quyết định phương
hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045,
đây là một điểm mới trong chuẩn bị Đại
hội XIII của Đảng, nhằm đánh dấu mốc
quan trọng, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp hiện đại, phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy
nhiên, cùng với những ý kiến tham gia đóng góp đầy trách nhiệm vào việc hoàn
thiện mục tiêu đó, không ít kẻ lại cố tình xuyên tạc, bóp méo, hòng gây hoang
mang, ngộ nhận trong quần chúng nhân dân.
Hiện
nay, các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị ở cả trong
nước và nước ngoài thường xuyên chống phá Đảng, Nhà nước, công cuộc đổi mới, sự
nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc XHCN của nhân dân ta, nhất
là trong dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu đưa
nước ta đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, phát triển theo định
hướng xã hội chủ nghĩa. Chúng cho rằng, Đảng ta xác định như vậy là “viển vông”, không có nền kinh tế nào là nền KTTT định hướng XHCN; KTTT, các
quy luật của KTTT và định hướng XHCN là những yếu tố đối lập nhau, loại trừ
nhau; ghép định hướng XHCN vào KTTT là sự gán ghép chủ quan, duy ý chí, không
có cơ sở khoa học, không thuyết phục, làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn; nếu bỏ,
không có cái đuôi “định hướng XHCN” thì kinh tế đất nước còn phát triển nhanh
hơn, kết quả đạt được còn lớn hơn. Do đó, mặc dù Việt Nam đã tuyên truyền, vận
động, nhưng nhiều nước vẫn chưa công nhận kinh tế Việt Nam là KTTT. Một
số kẻ lại lớn tiếng: chỉ cần đặt vấn đề xây dựng một nước Việt Nam dân giàu,
nước mạnh là đủ và ở chừng mực nào đó, chưa cần đề cập tới “định hướng XHCN”,
nên dừng lại và xây dựng theo mô hình CNXH dân chủ là tốt nhất. Bởi theo chúng,
kinh tế thị trường và định hướng XHCN không có mẫu số chung và nằm ngoài mọi lý
thuyết kinh tế thế giới. Họ còn cho rằng: Một mặt, Nhà
nước ta chủ trương phát triển KTTT, phát triển kinh tế nhiều thành phần, đa
dạng các hình thức sở hữu; doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được bình
đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp luật. Nhưng mặt khác, Nhà
nước ta lại xác định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, kinh tế nhà nước
cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế
thì như vậy là có sự phân biệt đối xử, không thể bình đẳng. Do đó, không thể có
KTTT thật sự, KTTT theo thông lệ quốc tế. Hơn nữa, Nhà nước ta lại xác định
KTTN là một động lực quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển
thành các tổng công ty, tập đoàn kinh tế mạnh, hoạt động cả trong nước và ngoài
nước thì nền KTTT sẽ phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa như các nước tư
bản khác chứ không phải phát triển theo định hướng XHCN. Nói định hướng XHCN
chỉ là chủ quan, duy ý chí hay là tự lừa dối chính mình, lừa dối người khác mà
thôi...
Hơn 90 năm qua, trong suốt quá trình
lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã luôn thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trên cơ sở
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH nhưng hết sức linh hoạt trong từng
bối cảnh cụ thể. Tầm nhìn đúng đắn, nhìn xa, trông rộng của Đảng là một trong
những nhân tố có ý nghĩa quyết định, đưa đến những thành tựu vĩ đại trong đấu
tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng đất nước hiện nay. Và như vậy,
tầm nhìn – năng lực dự báo của Đảng có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện
mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển vào giữa thế kỷ XXI. Việc dự thảo
văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng không chỉ xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát
triển đất nước trong 5 năm (2021 – 2025), mà còn xác định mục tiêu phát triển
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là sự chỉ đạo có ý nghĩa rất quan trọng,
thể hiện rõ sự kế thừa và phát huy những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng,
kể từ khi ra đời cho đến nay.
Sai
lầm của những người cho rằng không thể có nền KTTT định hướng XHCN, thứ
nhất, là do họ đã đồng nhất KTTT với KTTT chủ nghĩa tư bản, cho rằng, chỉ
có một loại KTTT là KTTT tư bản chủ nghĩa (TBCN). Song, thực chất các quan hệ
KTTT và các quan hệ tư bản là hoàn toàn khác nhau. Nguồn gốc và bản chất của
KTTT là kinh tế hàng hóa; các phạm trù giá trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ, các
quy luật cạnh tranh, quy luật cung - cầu, quy luật giá trị của kinh tế hàng hóa
cũng là các phạm trù và quy luật của KTTT. Các phạm trù, quy luật này có trước
chủ nghĩa tư bản, được chủ nghĩa tư bản nắm lấy, sử dụng để phát triển thành
KTTT TBCN. Giá trị và tư bản là những phạm trù khác nhau, cũng như quy luật giá
trị và quy luật giá trị thặng dư là những quy luật khác nhau. Thứ
hai, sai lầm của những người
này là dường như cho rằng KTTT TBCN từ khi ra đời đến nay là không thay đổi,
“nhất thành, bất biến”. Họ không thấy rằng trải qua thời gian, KTTT TBCN cũng
có nhiều biến đổi. Thời kỳ đầu khi mới ra đời, KTTT TBCN là KTTT tự do cạnh
tranh, chưa có sự can thiệp của nhà nước. Sự điều tiết của “bàn tay vô hình” của
thị trường đã đưa đến nhiều hệ quả tiêu cực, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng
kinh tế chu kỳ, đòi hỏi phải có bàn tay quản lý của nhà nước để hạn chế, khắc
phục những khuyết tật do điều tiết tự phát của cơ chế thị trường. Ngày nay, nền
KTTT hiện đại của các nước tư bản phát triển trên thế giới đều là nền KTTT có
sự quản lý của nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn tay vô hình” của thị trường,
vừa có điều tiết bằng “bàn tay hữu hình” của nhà nước; trong đó, điều tiết của
thị trường là cơ sở, nền tảng và điều tiết của nhà nước trên cơ sở tôn trọng
điều tiết của thị trường (công cụ quản lý, điều tiết kinh tế của nhà nước là
luật pháp, chính sách và các nguồn lực kinh tế của nhà nước).
Do
tính chất của thời đại, một nước kinh tế chưa phát triển, chưa qua giai đoạn
phát triển TBCN, cũng có thể quá độ lên CNXH. Kinh tế thị trường định hướng
XHCN là mô hình kinh tế trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở những nước này, sử dụng
cả KTTT và cả kinh tế TBCN để xây dựng nền tảng cơ sở vật chất cho CNXH. Từ bỏ “định hướng XHCN” chính là từ bỏ mục tiêu xây
dựng đất nước Việt Nam phát triển, từ bỏ khát vọng vươn lên thực hiện mục tiêu:
dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh của dân tộc Việt Nam. Họ
không thấy hoặc cố tình không thấy một sự thật hiển nhiên là mọi nền kinh tế
thị trường hiện đại, kể cả của các nước tư bản phát triển trên thế giới đều là
nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn
tay vô hình” của thị trường, vừa có điều tiết bằng “bàn tay hữu hình” của nhà
nước.
Như vậy, những luận điệu hết sức nguy
hiểm không phải là không có tác động đến cán bộ, đảng viên, nhân dân,
làm một số người băn khoăn, ảnh hưởng xấu đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng
trong Đảng và trong xã hội; làm giảm lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước,
vào con đường đi lên CNXH; ảnh hưởng tới việc thực hiện có hiệu quả chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cần cảnh giác, đấu
tranh, phản bác,
loại bỏ những lập luận suy diễn của chúng ra khỏi đời sống tinh thần của xã
hội./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét