Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

BẢN CHẤT THẬT SỰ CỦA CÁI GỌI LÀ “VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM”

 

Núp dưới danh nghĩa “xã hội dân sự” Thời gian gần đây, những đối tượng bất mãn, tiêu cực, chống đối … đang ra sức câu kết với nhau lập nên các tổ chức công khai chống phá nhà nước Việt Nam. Đơn cử trong số đó là cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” do Nguyên Ngọc (từng là một nhà văn hoạt động cách mạng nhưng sau đó do bất mãn đã thoái hóa, biến chất) thay mặt cho 61 cây bút trong và ngoài nước tuyên bố kêu gọi thành lập trên mạng internet ngày 03/3/2014.

Mục đích thành lập “Văn đoàn độc lập Việt Nam” thể hiện rõ trong tuyên bố đó là để đối lập với Hội Nhà văn Việt Nam, nhằm “độc lập”, tự tung tự tác, thoát ly khỏi  sự quản lý của Nhà nước. Dễ thấy bản chất thật sự của cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” được nặn ra chủ yếu để “làm chính trị”, phục vụ cho các âm mưu chính trị đen tối nhiều hơn là chuyên tâm vào các hoạt động văn học nghệ thuật. Thành viên tụ tập trong “Văn đoàn độc lập” chỉ gồm một số nhà văn, nhà thơ thoái hóa, biến chất, có tư tưởng chống phá nhà nước Việt Nam. Núp bóng dưới chiêu bài “hoạt động vì nghệ thuật”, các thành viên của “Văn đoàn độc lập” lập ra trang Web “Văn Việt”, thường xuyên viết, soạn thảo, đăng tải, chia sẻ trên các trang mạng internet những bài viết có nội dung bôi nhọ lãnh tụ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, kích động nhân dân chống lại chính quyền, chống lại chế độ; xuyên tạc, bóp méo, bịa đặt, vu cáo, bôi đen thực tế xã hội và thực trạng tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Đầu tháng 3 hàng năm, chúng còn tổ chức “trao giải văn chương” (với tên gọi là “Văn Việt”) cho nhau, đáng chú ý là giải thưởng này không được bất kỳ cơ quan, tổ chức hay quốc gia nào công nhận. Giải thưởng “chui” này chỉ là cách thức để câu kéo, giữ chân đồng bọn ở lại với “bầy đàn”, chứ không có bất cứ giá trị gì trên đất nước Việt Nam, thậm chí kẻ được nhận giải thưởng này phải thấy nhục nhã, xấu hổ khi chính mình là người tiếp tay cho cái xấu lưu hành trong xã hội; theo những người trong cuộc cho hay kinh phí chi cho giải thưởng này là nhằm giải ngân nguồn tài trợ hậu hĩnh của các tổ chức phản động ở nước ngoài, điển hình là đảng Việt Tân.

Ở Việt Nam, quyền tự do lập hội đã được ghi nhận trong Hiến pháp, tuy nhiên, cũng giống như các nước khác trên thế giới, quyền lập hội chỉ được thực thi khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; cụ thể như: Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP; Thông tư số 03/2013/TT-BNV ngày 16/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Thông tư số 03/2014/TT-BNV ngày 19/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi Thông tư số 03/2013/TT-BNV. Chiếu theo những văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nêu trên thì có thể khẳng định: cái gọi là “Văn đoàn độc lập Việt Nam” là một tổ chức hội / nhóm bất hợp pháp. Chính vì những lý do nêu trên nên thời gian qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định rút toàn bộ tác phẩm của các tác giả tham gia “Văn đoàn độc lập” ra khỏi chương trình, sách giáo khoa môn Ngữ văn Trung học phổ thông. Các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có sự điều chỉnh thích hợp với tổ chức hội / nhóm bất hợp pháp này./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét