Thứ Ba, 27 tháng 10, 2020

Thủ tướng: Bão số 9 rất mạnh, cần sẵn sàng cả xe tăng, trực thăng giúp dân

Sáng 26/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến ứng phó với bão số 9. Cuộc họp do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nhiều tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn "lũ chồng lũ", "bão chồng bão", nhất là các tỉnh miền Trung.
Các đơn vị chuyên trách, Tổng cục Phòng chống thiên tai phải phối hợp, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về ứng phó với bão, khắc phục hậu quả thiên tai.
"Chúng ta không được mất chủ quan, nếu bão có vào thì cũng đỡ thiệt hại, bão không vào thì cũng rút ra được kinh nghiệm trong công tác ứng phó. Nếu đúng như dự báo, thì cơn bão số 9 sẽ rất mạnh, tiềm ẩn thiệt hại rất lớn, các địa phương cần chủ động ứng phó với tinh thần cao nhất", Thủ tướng đề nghị.
Ứng phó với bão số 9, trước mắt, Thủ tướng đề nghị ưu tiên số 1 là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở tất cả các khu vực, từ trên biển với hoạt động tàu thuyền, nuôi trồng thủy hải sản. Các địa phương cần khẩn trương thông báo, kêu gọi tàu thuyền biết để vào nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực lồng bè khi bão vào.
"Vì bảo vệ tài sản mà các chủ lồng bè vẫn cố tình để người lao động ở lại, do đó, nếu xảy ra thiệt hại về người thì phải xử lý hình sự chủ lồng bè. Tàu thuyền vào nơi neo đậu phải sắp xếp, chằng chống cho hợp lý, an toàn, tránh việc vào khu neo đậu rồi mà vẫn bị thiệt hại do va đập", Thủ tướng lưu ý.
Đối với khu vực đất liền, Thủ tướng đề nghị các địa phương lên phương án sơ tán dân cho phù hợp. Thủ tướng dẫn bài học từ việc sạt lở núi ở Quảng Trị làm 22 người tử vong, vị trí sạt có thể kéo dài hơn 1km, do đó, các địa phương cần tính toán kỹ lưỡng di dân đến khu vực thực sự an toàn.
Thủ tướng đề nghị các địa phương được dự báo nằm trong vùng ảnh hưởng của bão không tổ chức các cuộc họp, trừ các cuộc họp đặc biệt quan trọng. Những địa phương này cần tập trung cho ứng phó với bão lũ, sẵn sàng lực lượng và phương tiện để cứu hộ, cứu nạn.
"Sau bão, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn rất quan trọng. Do đó, các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phải cử lực lượng hỗ trợ người dân ứng phó với mưa bão. Thậm chí có thể phải triển khai xe tăng, trực thăng để cứu dân gặp nạn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét