Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020

Về những luận điệu hoàn toàn không có gì mới



Mới có tháng 10 đang trong không khí mùa Thu dịu mát mà đọc trên mạng xã hội thấy ngày càng nóng lên vì các ý kiến bàn về Đại hội XIII của Đảng. Nhưng nếu theo dõi thường xuyên thì thấy các ý kiến đó không mới mà vẫn tập trung bình luận theo góc độ xuyên tạc về Đại hội. Do vậy, tôi có đôi điều trao đổi lại với các ý kiến đó để làm rõ các vấn đề đó.


Về ý kiến tiếp tục công kích Đảng và Nhà nước đang phân chia thành các “phe nhóm, đấu đá tranh giành quyền lực” trước thềm Đại hội; đồn đoán “phe Đảng” và “phe Chính phủ” tranh giành vị trí Tổng Bí thư trong nhiệm kỳ tới, rêu rao Hội nghị Trung ương 14 sắp tới sẽ là “đấu đá một mất một còn” giữa hai “phe”! Tôi thấy cách lập luận như vậy là bóp méo, hoang tưởng và hoàn toàn xa lạ với bản chất của Đảng ta! Trải qua 90 năm lãnh đạo và đã qua 12 kỳ đại hội, Đảng ta luôn đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo nhân dân ta tiến hành thắng lợi các cuộc đấu tranh giành độc lập, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Ai cũng biết rằng cán bộ có vị trí then chốt trong công tác Xây dựng Đảng, cho nên,việc chuẩn bị cán bộ chủ chốt, nhất là vị trí Tổng Bí thư đều có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và thống nhất cao ở trong Đảng. Do vậy ý kiến nói có phe nhóm, bè cánh trong Đảng và Nhà nước tranh giành quyết liệt là hoàn toàn xuyên tạc trên thực tế. Tác giả có thể nói chuyện đó xảy ra ở nước này nước khác, nhất là ở những nước theo chế độ TBCN. Còn ở chế độ ta thì không thể xảy ra những chuyện hoang tưởng đó. Có lẽ tác giả trên mạng viết như vậy để tạo ra không khí hấp dẫn trước đại hội hay có ý đồ gây chia rẽ nghi ngờ trong nội bộ Đảng và làm giảm niềm tin đối với Đảng?


Tôi hết sức ngạc nhiên khi tác giả trên mạng xã hội cho rằng công tác điều động, bổ nhiệm nhân sự vẫn theo lề thói cũ “Đảng cử, Đảng bầu”. Nếu nhìn qua thì thấy ý kiến này có vẻ đơn giản nhưng thực ra nó hàm ý nhiều ý kiến xuyên tạc ở trong đó để minh chứng cho những điều họ vẫn bôi nhọ rằng trong Đảng có tình trạng phe nhóm, bè cánh, mua quan bán chức! Trong quá trình xây dựng Đảng, Đảng luôn chú trọng công tác chỉnh đốn Đảng để Đảng tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Từ đầu khóa Đại hội XII đến nay Đảng ban hành ba nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và ban hành nhiều Quy định liên quan đến công tác này. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảngđược cũng hết sức được tiến hành kiên quyết. Chỉ nêu một ví dụ từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay đã có hơn 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đến nay bị thi hành kỷ luật và một số bị khởi tố hình sự và xử lý theo pháp luật. Do vậy không nên nói công tác cán bộ vẫn theo lề thói cũ, rằng “Đảng cử, Đảng bầu” để vu khống Đảng không thực hiện nguyên tắc dân chủ! Còn ý kiến cho rằng nhân sự Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh trúng số phiếu tuyệt đối của Ban Chấp hành để vu khống việc bầu cử chỉ là việc làm hợp thức hóa quyết định về nhân sự của Bộ Chính trị là không đúng. Việc Bộ Chính trị điều động là theo nguyên tắc của Đảng nhưng việc bầu là quyền quyết định của Đại hội và Ban chấp hành khóa mới. Tất nhiên khi Bộ Chính trị thảo luận điều động ai thì đã có sự thảo luận, cân nhắc nhiều mặt đối với từng trường hợp trong tập thể Bộ Chính trị và có sự đồng tình của nơi được phân công về đảm trách nhiệm vụ. Tôi cũng xin nói rõ việc trúng phiếu tuyệt đối không chỉ là với Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh mà với cả ở các tỉnh, thành khác!


Tôi cũng không kém phần ngạc nhiên khi tác giả trên mạng xã hội “soi” quá kỹ khi cho rằng các đại hội sử dụng kinh phí lớn vào việc mua quà tặng, trang trí và chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội khi đang xảy ra bão lụt ở mấy tỉnh miền Trung. Trước hết phải nói rõ các cấp ủy Đảng khi Hướng dẫn việc tổ chức đại hội đã nói rõ thực hiện theo tinh thần tiết kiệm. Nhưng việc tổ chức đại hội Đảng theo nhiệm kỳ 5 năm một lần là một sự kiện đặc biệt của từng ngành, từng tỉnh, thành nên dứt khoát phải có những khâu, những mục không thể không có, như trang trí, khánh tiết đại hội. Việc tặng quà nói thì vậy nhưng nhiều khi chỉ có cặp đựng tài liệu mà nói là quà thì quá lớn. Còn chương trình văn nghệ để chào mừng đại hội cũng theo tinh thần “cây nhà lá vườn” để khích lệ Đại hội. Do vậy tác giả trên mạng nêu các vấn đề trên gắn với việc đóng thuế của dân, với bão lụt ở miền Trung là có ý đồ xuyên tạc, trong khi tôi thấy nhiều đại hội đã tổ chức quyên góp ủng hộ các tỉnh miền Trung bị bão lụt. Do vậy tôi thấy tấm lòng nhân văn ủng hộ phải bằng những việc làm cụ thể chứ không thể bằng những lời nói trống rỗng và xuyên tạc đầy ác ý.


Lại nói về thiên tai, bão lụt ở miền Trung tôi thấy ý kiến trên mạng xã hội nói thiếu căn cứ và bất chấp những sự thật đang diễn ra khi phê phán chính quyền “tắc trách, không có biện pháp gì để phòng chống thiên tai, không có sự đầu tư tim kiếm – cứu nạn và các phương tiện phòng ngừa đối phó, để mặc cho thiên tai diễn ra hằng năm mà hậu quả của thiên tai năm sau nặng nề hơn năm trước…” thì tôi thấy đó không phải là những ý kiến đóng góp nữa mà là những ý kiến cố tình xuyên tạc, bôi đen chính quyền để nói cho được và kích động dư luận xã hội. Có một điều ai cũng thấy được là do tác động của biến đổi khí hậu nên thời tiết biến đổi khác thường khắp nơi trên thế giới, trong đó nước ta là một trong những nơi phải hứng chịu nhiều nhất. Nước ta lại nằm ở vị trí khí hậu tự nhiên “nhiệt đới gió mùa” nên hằng năm đều phải gánh chịu hàng chục cơn bão xảy ra. Do vậy Đảng và Nhà nước ta thành lập Ban Chỉ đạo và Tổng cục phòng chống thiên tai nên đã chủ động hạn chế được những thiệt hại gây ra. Vì thế tôi thấy những ý kiến phê phán trên là hoàn toàn sai sự thật. Tất cả các biện pháp cứu hộ cứu nạn đã được huy động và ngay cả lực lượng quân đội, công an đã xung kích vào cuộc, trong đó có mấy chục cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ… thì tôi thấy các ý kiến phê phán trên mạng xã hội là quá nhẫn tâm và không nắm được tình hình…


Chắc chắn từ nay đến đầu năm 2021, khi tiến hành Đại hội XIII của Đảng và khả năng sẽ còn bão lụt xảy ra đối với đất nước ta thì tôi thấy rằng các ý kiến nêu ra phải khách quan, phải có tinh thần xây dựng chứ đừng như các cụ nói “nhắm mắt làm liều”. Tôi tin những ý kiến không có từ sự thật khách quan sẽ phản tác dụng vì nhận thức của người dân sáng suốt và tỉnh táo nên không có gì có thể che mắt được họ vì như ông cha ta đã dạy: “chở thuyền và lật thuyền cũng là dân”!


Huy Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét