Trưa 28-10, sau chuyến thị sát nhanh công tác phòng chống bão số 9 tại một số địa điểm ở TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đã thông báo thông tin mới nhất về tình hình bão số 9 tại các địa phương miền Trung.

Bão số 9 tàn phá các địa phương miền Trung - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) thị sát tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) sáng 28-10

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, bão số 9 là cơn bão đặc biệt vì mang theo gió kèm mưa rất lớn và kéo dài. Tính đến thời điểm hiện tại, bão số 9 đã gây ra gió rất lớn đặc biệt tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và một phần bắc Bình Định.

Đến trưa 28-10, các địa phương đã neo đậu, đảm bảo an toàn cho toàn bộ 45.000 tàu thuyền, 188.000 lồng cá đang được duy trì để đảm bảo không xảy ra rủi ro về người.

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã di tản 98.000 hộ, 400.000 khẩu. 6 tỉnh khu vực trọng điểm đang đảm bảo an ninh để người dân được an toàn trên mọi phương diện, đồng thời tập trung nhóm giải pháp khác để đảm bảo an toàn cho các công trình, đặc biệt là hệ thống hồ chứa.

Bão số 9 tàn phá các địa phương miền Trung - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NNPTNT nhận định Molave là cơn bão đặc biệt khi gây mưa lớn kéo dài

"Đến giờ phút này, cơn bão gây ra riêng Quảng Ngãi đã có hàng trăm nhà tốc mái, cây cối đổ rất nhiều. Chúng ta đã chủ động khoanh vùng để cắt điện, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như công trình. Ngoài ra, một số công trình công cộng khác đã bị thiệt hại bước đầu" – Bộ trưởng Bộ NNPTNT chia sẻ.

Tuy nhiên, ban chỉ đạo vẫn chưa ghi nhận những thiệt hại liên quan đến con người ngoài trừ sự cố của 2 tàu Bình Định. "Chúng ta đang tập trung lực lượng cứu hộ bao gồm 3 tàu kiểm ngư, cố gắng tiếp cận khu vực đó để làm tốt công tác cứu hộ. Hy vọng rằng sẽ đạt kết quả trong thời gian sớm" – ông Nguyễn Xuân Cường nói.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT nhận định bão số 9 vẫn tiếp tục gây bão rất lớn ở đất liền, nên người dân phải quán triệt tránh trú ở nơi an toàn cho đến khi có thông báo.