Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Thủ tướng: 'Không được đẩy giá tôn, ngói, xi măng ở vùng mưa lũ'

Thủ tướng giao ngành công thương chuẩn bị sẵn sàng vật tư, vật liệu nhằm đảm bảo giá cả ổn định ở các địa phương vừa hứng chịu mưa bão.

Sáng 30/10, tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ chiến sĩ hy sinh, người dân thiệt mạng bởi thiên tai, bão lũ.

Chủ trì phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến những tổn thất, mất mát lớn lao của đồng bào miền Trung do thiên tai, bão lũ gây ra.

“Nước sôi lửa bỏng” vì miền Trung chìm trong mưa lũ





Thủ tướng cho biết tháng 10 là tháng xảy ra bão lũ liên tục, “lũ chồng lũ, bão chồng bão”, gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đến nay, đã có 230 người chết, mất tích do mưa lũ, trong đó có nhiều cán bộ, sĩ quan quân đội, công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; nhiều đồng bào gặp nạn ở biển khơi, bị đất đá sạt lở, vùi lấp ở miền núi chưa tìm thấy.

“Chính phủ chia sẻ khó khăn, mất mát của đồng bào ở miền Trung, các cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đã hy sinh”, Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng càng khó khăn, càng thấy rõ tình thương yêu, đùm bọc của đồng bào. Cả nước đã hướng về miền Trung, thấy sự đoàn kết, chung sức chung lòng của cả dân tộc trong khó khăn.

Thủ tướng giao ngành Công Thương chuẩn bị sẵn sàng vật tư, vật liệu đảm bảo giá cả ở các địa phương vừa hứng chịu mưa bão phải được ổn định. “Từ giá tôn, ngói, xi măng, không được đẩy giá lên ở các vùng khó khăn này”, Thủ tướng yêu cầu.

Ông cho biết Chính phủ đã thảo luận và thống nhất hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị sập, đổ, hư hỏng nặng một khoản tiền cần thiết. Thủ tướng đồng thời đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận về mức hỗ trợ cho gần 150.000 nhà bị tốc mái ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và một số địa phương khác.

Nhắc đến việc Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 5 tỉnh, mỗi tỉnh 100 tỷ đồng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài Chính sớm thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để các địa phương sớm tiếp nhận các khoản hỗ trợ để khắc phục hậu quả thiên tai.

Thủ tướng chỉ đạo ngành ngân hàng hoãn, giảm, giãn nợ theo quy định của pháp luật đối với những vùng bị thiên tai.

Theo người đứng đầu Chính phủ, cả nước cần chung tay góp sức để hoạt động sản xuất trở lại bình thường. Ông mong muốn người dân 2 miền Nam - Bắc đẩy mạnh hỗ trợ, sẻ chia với người dân miền Trung trong lúc khó khăn.

“Chúng ta phải tăng gia sản xuất, phải làm gấp đôi, gấp ba để bù đắp cho sự tổn thất, mất mát của người dân miền Trung”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng lưu ý bộ, ngành chú trọng các nhiệm vụ ưu tiên như giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh dự án vốn ODA, tăng cường sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu.

“Phải thúc đẩy kinh tế - xã hội 2 tháng còn lại với mục tiêu tăng trưởng vẫn ở mức 2-3%, dù cho có thiên tai rất lớn. Phải giải quyết nhiều việc làm, thu hút đầu tư phát triển, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ở vùng bị thiên tai”, Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Ông nhấn mạnh tình hình đang “nước sôi lửa bỏng” vì các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi… chìm trong nước lũ, nhà cửa hư hỏng nặng nề, nhiều học sinh nghỉ học, đi lại vô cùng khó khăn.

Nguồn: Báo điện tử Zing.news.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét